Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu bệnh nhân ho ra máu do mắc lao phổi

Khi tập thể dục buổi sáng, bệnh nhân đột ngột ho ra 200 ml máu và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 14/8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết ê-kíp y bác sĩ khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp vừa điều trị thành công cho bệnh nhân ho ra máu mức độ nặng, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân T.V.V. (51 tuổi, trú tại TP Huế) có tiền sử mắc bệnh lao phổi 26 năm đã điều trị đủ liệu trình. Theo gia đình, ông V. ho ra hơn 200 ml máu khi đang tập thể dục buổi sáng.

Cuu benh nhan ho ra mau anh 1

Sức khỏe bệnh nhân ổn định sau khi được can thiệp nút động mạch phổi. Ảnh: Nhật Tân.

Ngày 6/8, bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp cấp do tràn máu đường thở và suy tuần hoàn. Người đàn ông này được sử dụng các thuốc cầm máu nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, nguy cơ tử vong cao.

6 ngày sau, dựa vào kết quả nội soi phế quản, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối máu đông lớn đang chảy ở thùy trên phổi phải. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, lãnh đạo bệnh viện quyết định can thiệp nút động mạch phổi cho ông V. Một ngày sau, bệnh nhân ổn định, không còn ho ra máu.

TS.BS Hồ Anh Bình, Trưởng khoa Cấp cứu Tim mạch can thiệp - Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết ho ra máu có nhiều nguyên nhân như lao phổi, giãn phế quản, ung thư phổi, rối loạn đông máu… Trong đó, biến chứng lao phổi thường có nguy cơ tử vong cao nếu bệnh nhân không được hồi sức và cầm máu kịp thời.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm