Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu cán bộ công an lãnh án chung thân vì tội giết người

Vụ án mạng xảy ra từ năm 2013, trải qua nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, cuối cùng tòa đã có hình phạt dành cho ba bị cáo.

Tuyên án cựu cán bộ công an cùng hai đồng phạm Cả ba bị cáo cùng lãnh mức án tù chung thân đối với hai tội danh Giết người và Cố ý gây thương tích.

Ngày 13/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Giết người và Cố ý gây thương tích đối với các bị cáo Hà Tuấn Anh (32 tuổi, nguyên điều tra viên Công an quận 8), Nguyễn Minh An (27 tuổi, ngụ Long An), Nguyễn Ngọc Lâm (30 tuổi, ngụ quận 8).

Tại phiên xử hôm nay, các bị cáo vẫn tiếp tục chối tội, không thừa nhận việc đâm nhát dao gây nên cái chết của anh Mai Lâm Anh Quốc.

Kết thúc phần chất vấn, đại diện VKS cho rằng vai trò chủ mưu của bị cáo Hà Tuấn Anh thể hiện rất rõ qua việc chủ động rủ Lâm, An tìm anh Phong để giải quyết mâu thuẫn. Đồng thời, những tin nhắn với nội dung hăm dọa được gửi vào máy của bị hại Phong cũng cho thấy Tuấn Anh quyết tâm đoạt mạng sống của người này.

giet nguoi, doi no anh 1
Bị cáo Tuấn Anh, An, Lâm (từ phải qua) nghe HĐXX tuyên án. Ảnh: Hoài Thanh.

"Với kinh nghiệm 6 năm công tác trong ngành công an, khi bị cáo ra tự thú đã khai báo quanh co, có lợi cho mình, đổ lỗi cho các bị cáo khác, gây khó khăn cho công tác xét xử khiến vụ án kéo dài", vị đại diện VKS buộc tội.

Do vậy, VKS đề nghị mức án chung thân đối với Hà Tuấn Anh và Nguyễn Minh An cho hai tội Giết người và Cố ý gây thương tích. 19-22 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Lâm.

Sau khi nghị án, HĐXX xác định cả ba bị cáo đều có vai trò trong việc gây nên cái chết cho nạn nhân Mai Lâm Anh Quốc, hành vi của các bị cáo có tính nguy hiểm, côn đồ.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Tuấn Anh và Nguyễn Minh An tù chung thân về tội Giết người, 2 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, tổng hợp hình phạt 2 bị cáo phải chịu là chung thân. Bị cáo Nguyễn Ngọc Lâm lãnh án chung thân cho tội Giết người, 1 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, tổng hợp án phạt là chung thân.

Đồng thời, các bị cáo có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân Mai Lâm Anh Quốc 520 triệu đồng, bị hại Trần Nam Phong 30 triệu đồng.

giet nguoi, doi no anh 2
Trong hai ngày xử, hình ảnh từ camera ghi lại tại quán bida, nơi xảy ra vụ ẩu đả được chiếu lại nhiều lần. Ảnh: Hoài Thanh.

Vụ án "cân não" này trước đó có 3 kết quả giám định hung khí gây án nhưng 3 kết quả lại "đá" nhau.

Cụ thể, tại bản kết luận giám định ngày 15/3/2013 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM thì nguyên nhân anh Quốc chết là vết thương đâm thấu tim do con dao màu trắng, có kích thước 8,3 cm gây ra. Con dao màu đen không thể thể gây ra vết thương này.

Ngày 12/1/2016, giám định pháp y bổ sung của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM lại kết luận con dao màu đen, có kích thước 10,6 cm gây ra vết thương có hình dạng như vết thương ở vùng ngực phải nạn nhân.

Tuy nhiên, ngày 26/4/2016, Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM (Bộ Công an) lại nêu 2 con dao đều có thể gây ra vết thương trên ngực nạn nhân.

Sau đó, đầu năm 2017, Viện Khoa học hình sự thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, giám định cho ra kết quả hai con dao trắng và đen đều có thể gây ra vết thương vùng ngực phải của nạn nhân.

Theo cáo trạng, tháng 10/2012, Hà Tuấn Anh (nguyên công an điều tra Công an quận 8) nợ Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá. Sau nhiều lần Phong đòi nợ, nhưng Tuấn Anh không trả, nên bị cáo này kể với bố đẻ của Hà Tuấn Anh.

Bực tức vì hành động của Phong, vào tối 5/2/2013, Tuấn Anh gọi Nguyễn Ngọc Lâm và Nguyễn Minh An đi kiếm Phong. Khi biết Phong đang chơi bida tại phường Tân Phong (quận 7), Tuấn Anh cùng Lâm, An đến tìm.

Tại đây, Phong bị Anh và Lâm đánh bằng mũ bảo hiểm gây rách mí mắt phải, bị đâm vào đùi phải (tỉ lệ thương tật 9%). Anh Mai Lâm Anh Quốc (bạn của Phong) chạy đến can ngăn thì bị nhóm của Lâm dùng dao đâm trúng ngực, lưng nên tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm