Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu CSGT lĩnh 12 năm tù vì tham gia sản xuất giấy tờ xe giả

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Lâm đã làm giả 31 giấy đăng ký môtô, xe máy giả đem bán cho người ngoài, thu lợi hơn 100 triệu đồng.

Ngày 7/12, TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm, y án 12 năm tù với Nguyễn Quốc Lâm (28 tuổi, ngụ Bến Tre) về 2 tội Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác. Nguyễn Thị Giàu (31 tuổi) lĩnh án 13 năm tù về các tội Đưa hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thành Mẫn, Nguyễn Hoàng Khanh, Nguyễn Văn Sang, Bùi Văn Thạch bị tuyên phạt từ 1 năm tù treo  và 1 năm tù giam. Ngoài ra, tòa cấp cao tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra lại với 2 bị cáo Nguyễn Minh Huyền và Lê Hoàng Duy.

Theo nội dung vụ án, Lâm mang hàm trung úy, công tác tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt – Công an tỉnh Bến Tre. Anh ta có nhiệm vụ nhập dữ liệu, in giấy chứng nhận đăng ký môtô, xe máy và quản lý những giấy bị lỗi để tiêu hủy.

Ông Nguyễn Ngọc Ân (Phó trưởng phòng CSGT) được Trưởng phòng ủy quyền ký các loại giấy tờ liên quan đến việc đăng ký, quản lý các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Để đáp ứng nhu cầu đăng ký xe trong ngày theo cải cách hành chính, nên ông Ẩn ký khống một lượng giấy chứng nhận đăng ký xe giao cho Lâm. Khi người dân đến đăng ký xe mà ông Ẩn vắng mặt, Lâm mới được sử dụng những giấy có sẵn chữ ký của cấp trên.

Lợi dụng việc này, từ tháng 3 - 9/2014, Lâm dùng 31 phôi có sẵn chữ ký của ông Ẩn để làm giả giấy tờ cho những phương tiện không rõ nguồn gốc hoặc hồ sơ đăng ký không hợp lệ, thu lợi bất chính 102 triệu đồng.

Cụ thể, Lâm làm cho Giàu 24 giấy với giá 1 - 12 triệu, cô ta bán lại số giấy này với giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Ngoài ra, Lâm tự làm cho người quen 4 giấy và làm cho Nguyễn Thành Mẫn 3 giấy đăng ký xe giả.

Những đường dây 'phù phép' cho xe lậu

Trước khi cựu giảng viên đại học làm biển giả cho siêu xe 15 tỷ bị phanh phui, cảnh sát từng phá đường dây của Công "mô tô" hay cựu CSGT dùng thủ thuật để hợp thức hóa xe lậu.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm