Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Phó tổng Vinalines bị đề nghị 6 - 7 năm tù

Để rút tiền khống, cựu Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Bùi Quốc Anh nhờ đến kênh hóa đơn “đen” ở chợ trời. Ông này vừa bị đề nghị mức án 6 - 7 năm tù.

Từ 26 - 28/2, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử Bùi Quốc Anh (SN 1959, ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, cựu Giám đốc công ty Vận tải Biển Đông, cựu Phó tổng giám đốc Vinalines) cùng đồng phạm về hành vi tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ

Quá trình xét xử, Tòa đã làm rõ được hành vi rút tiền khống của các bị cáo trong vụ án. Đơn cử như việc ký hợp đồng lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) để mua tàu chở dầu, giữa công ty vận tải Biển Đông với công ty tài chính công nghiệp tàu thủy (VFC), và việc ký khống hợp đồng lập một phần BCNCKT dự án mua tàu giữa VFC và công ty TNHH Tân Minh Nguyệt.

Theo đó, tháng 12/2005, Bùi Quốc Anh (Giám đốc công ty vận tải Biển Đông) đề nghị Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam phê duyệt chủ trương mua tàu chở dầu cũ, nhằm mở rộng khai thác lĩnh vực vận tải biển.

Các bị cáo trong vụ án.

Nửa năm sau, lãnh đạo Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã đồng ý, phê duyệt dự án trên, với số tiền hơn 37 triệu USD. Trong số tiền này, các bên thống nhất chi hơn 1,5 tỷ đồng vào hạng mục lập BCNCKT.

Và để hợp thức hóa hồ sơ, Bùi Quốc Anh đã ký hợp đồng kinh tế thuê công ty tài chính công nghiệp tàu thủy lập BCNCKT với giá 1,5 tỷ đồng (làm tròn). Nhưng Bùi Quốc Anh không quên kèm theo một đề nghị khiếm nhã: “Khi nào Công ty tài chính công nghiệp tàu thủy nhận được tiền, sẽ phải rút ra và hoàn lại 50% cho công ty vận tải Biển Đông”.

Để hợp pháp hóa việc rút tiền ra, rồi chuyển lại cho công ty vận tải Biển Đông, Bùi Quốc Anh đã bàn bạc với thuộc cấp, nhất là vị kế toán trưởng Đỗ Thị Bích Thủy ký hợp đồng khống với đơn vị thầu phụ, nhằm chuyển tiền cho Biển Đông qua nhà thầu phụ.

Để có hóa đơn thanh toán, kế toán trưởng đã dùng đến một “chuyên gia” mua bán hóa đơn “đen” ở chợ Hòa Bình (còn gọi chợ trời, ở phố Huế, Hà Nội) tìm nguồn và mua lại hóa đơn đỏ.

Trước khi bước vào phần thẩm vấn, vị công tố viên đã kết luận hành vi phạm tội và đề nghị từng mức án cụ thể đối với các bị cáo. Theo đó, cựu Phó tổng giám đốc Vinalines Bùi Quốc Anh bị đề nghị mức án từ 6 - 7 năm tù cho tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Các bị cáo còn lại mức án từ 24 tháng tù đến 8 năm tù.

http://www.tienphong.vn/phap-luat/cuu-pho-tong-vinalines-bi-de-nghi-67-nam-tu-682032.tpo

Theo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm