Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Tổng giám đốc Gang thép Thái Nguyên bị bác kháng cáo

Tòa phúc thẩm tuyên bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Trọng Mừng và 8 bị cáo khác. 3 người còn lại được chấp nhận một phần kháng án.

Chiều 11/11, sau 2 ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm mức bồi thường dân sự của ông Trần Trọng Mừng (cựu Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên - TISCO).

Như vậy, ông Mừng lĩnh 9 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và phải bồi thường 130 tỷ đồng trong tổng số 830 tỷ là thiệt hại vụ án.

Tuyen an vu Gang thep Thai Nguyen anh 1

Ông Trần Trọng Mừng được xác định giữ vai trò chính trong vụ án. Ảnh: N.H.

Đồng phạm với ông Mừng, 2 cựu Phó giám đốc Ban quản lý dự án TISCO Đặng Văn Tập, Đồng Quang Dương lần lượt lĩnh 7 năm và 6 năm tù.

Đỗ Xuân Hòa (cựu Kế toán trưởng TISCO) lĩnh 5 năm tù; Lê Thị Tuyết Lan (nguyên Phó Trưởng phòng Kế toán, thống kê tài chính TISCO) lĩnh 2 năm tù. Nguyễn Trọng Khôi (cựu Phó tổng giám đốc VNS) bị phạt 3 năm tù; Nguyễn Văn Tráng (cựu Ủy viên Ban kiểm soát VNS) phạt 2 năm tù.

Nguyễn Chí Dũng và Đoàn Thu Trang (2 cựu thành viên HĐQT TISCO) lần lượt lĩnh 2 năm và 18 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Uông Sỹ Bính (cựu Phó phòng Kế toán TISCO) được giảm án từ 2 năm tù còn 18 tháng tù.

Hai bị cáo còn lại là Đậu Văn Hùng (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam) và Hoàng Ngọc Diệp (thành viên HĐQT TISCO) được chuyển từ án tù giam thành án treo (ông Hùng 3 năm, Diệp 2 năm). Về dân sự, tòa ghi nhận 2 người này đã nộp khắc phục toàn bộ thiệt hại hơn 66 tỷ đồng.

Tuyen an vu Gang thep Thai Nguyen anh 2

Chiều 11/11, tòa bác kháng cáo của 9 trong số 12 bị cáo kháng án. Ảnh: N.H.

HĐXX xác định tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo đã thừa nhận hành vi sai phạm khiến dự án ở TISCO chậm tiến độ, gây thất thoát tài sản cho Nhà nước. Lời khai của các bị cáo phù hợp với những tài liệu, chứng cứ được các cơ quan tố tụng thu thập và phù hợp với trình bày của những người liên quan.

Theo bản án, TISCO được giao chủ đầu tư dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. HĐQT VNS là cấp quyết định đầu tư. Tập đoàn MCC (Trung Quốc) là nhà thầu chính.

Sau gần một năm khởi công, Tập đoàn MCC không hoàn thành tiến độ như giao kết mà vi phạm hợp đồng rồi về nước. MCC còn nhiều lần đề nghị tăng vốn đầu tư dự án lên 8.100 tỷ không có căn cứ. Ông Mừng cùng Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT VNS, lĩnh 6 năm tù) biết điều này nhưng không chỉ đạo dừng hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền để đảm bảo hiệu quả dự án.

Tòa xác định ông Mừng và ông Tinh đã chỉ đạo, đồng ý với đề xuất của các bị cáo cấp dưới trong việc điều chỉnh phần C hợp đồng; giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ dù không có căn cứ và không đủ năng lực.

Hành vi của các bị cáo khiến TISCO phải trả tổng số tiền lãi phát sinh cho các khoản vay ở nhiều ngân hàng hơn 830 tỷ đồng. Tòa phúc thẩm kết luận đây là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Cựu Tổng giám đốc Gang thép Thái Nguyên bị buộc nộp 130 tỷ đồng

VKS cho rằng Trần Trọng Mừng giữ vai trò chính về những sai phạm tại dự án của TISCO, gây thiệt hại rất lớn nên đề nghị HĐXX tuyên y án và buộc khắc phục hậu quả.

Khởi tố 2 cựu công an nghi 'chạy án' cho Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Hai cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế và 4 người khác bị tình nghi liên quan việc "chạy án" cho Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm