Các hãng xe hơi trên thế giới đều đã quay lưng với động cơ diesel nhưng Mazda lại có một động thái trái ngược hoàn toàn. Hãng xe này vừa công bố chi tiết động cơ diesel 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.3L cho mẫu SUV cao cấp CX-60 phiên bản cho thị trường châu Âu.
Động cơ diesel này có tên gọi e-Skyactiv D với hai mức công suất khác nhau là 197 mã lực ở bản dẫn động cầu sau và 251 mã lực ở bản dẫn động bốn bánh. Đây sẽ là lựa chọn mới bên cạnh cấu hình động cơ xăng 3.0L hybrid như một phần mà Mazda gọi là "phương pháp tiếp cận đa giải pháp".
Cả hai cấu hình này sẽ được kết hợp với hệ thống mild-hybrid 48 Volt cùng công nghệ đốt cháy được gọi là kiểm soát đánh lửa và nén một phần giúp động cơ đạt hiệu suất nhiệt hơn 40%.
Nhờ đó, động cơ diesel dung tích 3.3L công suất 251 mã lực ở CX-60 dẫn động bốn bánh đạt tốc độ 100 km/h trong 7,4 giây, cho mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng là 4,41 lít/100 km và thải ra 137g khí CO2.
Nhà sản xuất không tiết lộ hiệu năng vận hành ở động cơ diesel 3.3L công suất 197 mã lực nhưng cho biết, xe chỉ tiêu tốn 4,08 lít/100 km.
Động cơ diesel vốn bị phàn nàn là ồn ào nhưng Mazda trấn an rằng, động cơ mới yên tĩnh và vận hành mượt mà, êm ái, ít tạo ra nhiều rung động. Ngoài ra, động cơ diesel 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.3L chỉ nặng tương đương động cơ diesel 2.2L ở mẫu CX-5.
Châu Âu vẫn là điểm đến chính của động cơ diesle 3.3L này. Trong tương lai, Mazda sẽ ra mắt CX-80, mẫu SUV có kích thước lớn hơn CX-60 và cấu hình 3 hàng ghế. Riêng CX-70 và CX-90 sẽ là hai mẫu xe gầm cao của Mazda hiện diện tại Bắc Mỹ.