Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã dạy trên lớp thì 'không lôi nhau ra trung tâm mà dạy tiếp'

Bộ trưởng lưu ý giáo viên đã dạy học sinh của mình trên lớp thì không lôi nhau ra trung tâm dạy tiếp. Vì khi có lợi ích chen vào thì sự minh bạch giảm đi và xung đột diễn ra.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân chưa hài lòng với phát biểu của bộ trưởng về vấn đề học thêm. Ảnh: Quochoi.vn.

Sáng 20/6, Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Trong đó, nhóm nội dung về dạy thêm, học thêm tiếp tục làm nóng nghị trường Quốc hội.

Thông tư 29 không phải để cấm dạy thêm

Chưa hài lòng với phát biểu của bộ trưởng về vấn đề học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) cho rằng không nên cấm vì không thể biết được giáo viên có ép buộc học sinh không.

"Giáo viên giỏi mà học sinh cầu thị, muốn giỏi thêm, muốn vượt dốt thì cho dạy. Còn việc lấy tiền là thỏa thuận của hai bên, sòng phẳng không có gì phải nghĩ hộ", ông nói.

Để khắc phục giáo viên ép học sinh, ông đề xuất chỉ nên áp dụng với giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn dạy trực tiếp, còn giáo viên bên ngoài họ không ép buộc.

Ông đề nghị cho giáo viên dạy trực tiếp được phép dạy thêm nhưng không lấy tiền.

“Còn giả sử họ lấy tiền, mình không biết, không quan tâm đến chuyện đó, như thế cho thoáng. Đây là thực tế xã hội", đại biểu nêu quan điểm.

Trả lời về nội dung này, ông Sơn khẳng định Thông tư 29/2024 không phải để cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ cấm một vài điều. Học sinh muốn tìm học ở thầy cô giỏi thì không ai cấm.

"Chỉ lưu ý, với giáo viên đã dạy học sinh của mình trên lớp thì không lôi nhau ra trung tâm mà dạy tiếp nữa. Vì ở đó, khi có lợi ích chen vào thì sự minh bạch giảm đi và xung đột lợi ích diễn ra. Do vậy, thông tư chỉ cấm giáo viên không được dạy thêm thu tiền chính học sinh của mình", bộ trưởng nói.

Ông cho biết Nghị quyết 29 của Đảng cho đến Luật Nhà giáo chỉ cấm một chi tiết đó, không hề cấm vấn đề khác. Thông tư 29 ban hành là để quản lý, không phải để cấm.

cam day them anh 1

Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân, dạy thêm học thêm có hai nguyên nhân chính đó là kinh tế và xã hội. Ảnh: Quochoi.vn

Cần khái quát nhóm nguyên nhân chính dẫn đến dạy thêm

Cũng quan tâm đến các vấn đề giáo dục, giơ biển tranh luận, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) chia sẻ từ phần trả lời chiều qua đến nay cho thấy bộ trưởng và ngành giáo dục đang phải giải quyết nhiều vấn đề nóng, khó, được cử tri và xã hội quan tâm, trong đó có dạy thêm học thêm.

Dù bộ trưởng đã đưa ra nhiều giải pháp cho vấn đề này, ông Huân cho rằng nếu không khái quát hóa lên thành nhóm nguyên nhân chính thì không thể đưa ra được giải pháp đồng bộ, giải quyết vấn đề một cách căn cơ.

Theo đại biểu, dạy thêm học thêm có hai nguyên nhân chính đó là kinh tế và xã hội.

Trước hết về kinh tế, Việt Nam đang phát triển nên chưa tập trung được nguồn lực, thành ra lương giáo viên chưa cao, số lượng chưa đủ, trường học cũng chưa đủ. Bên cạnh đó là chưa tập trung cho công tác truyền thông, nâng cao nhận thức một cách đồng bộ.

Ngoài ra, kinh tế Việt Nam chưa phải là công nghiệp hiện đại nên khả năng lựa chọn việc làm sau phổ thông của học sinh cũng còn hạn chế. Vậy nên hầu hết học sinh phải tập trung vào con đường học cao hơn để tìm việc làm.

Về vấn đề xã hội, ông Long cho rằng bao gồm cả tâm lý và thiết chế xã hội đều ảnh hưởng đến việc dạy thêm học thêm. Việt Nam xuất phát là nước hiếu học, là lợi thế nhưng mặt khác còn trọng khoa bảng.

Về thiết chế, hiện việc tuyển chọn và sử dụng nhân sự còn chưa đi vào thực chất, vẫn còn chọn văn bằng, chứng chỉ. Nhiều phụ huynh và học sinh cũng phải chịu áp lực về văn bằng chứng chỉ với chính mình. Điều này dẫn đến "hình thành nếp cho học sinh".

Vì vậy, ông Huân đề xuất một mặt cần đưa ra giải pháp về kiểm tra, giám sát, mặt khác là tuân theo quy luật khách quan.

"Điều quan trọng là bộ cần đưa ra lộ trình, các chỉ tiêu về dạy thêm, học thêm, như đến năm 2030, 2045 sẽ giảm dần hoặc triệt tiêu khi Việt Nam thành nước phát triển", ông Huân nhận định.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Đại biểu nói kỳ thi lớp 10 là 'sự kinh hoàng' của hàng triệu học sinh

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long cho rằng chính sách phân luồng hiện nay không hiệu quả. Ông mong chấm dứt sự kinh hoàng của hàng triệu học sinh và phụ huynh, đó là kỳ thi vào THPT.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm