Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện đặc vụ FBI làm nội gián hơn 100 lần trong hang ổ mafia

Trong 26 năm làm đặc vụ FBI, Joaquin Garcia đã xâm nhập hang ổ mafia hơn 100 lần. Đôi khi anh phải đảm nhận nhiều vai nội gián cùng lúc.

Với khuôn mặt lạnh, chiều cao 2 m và trọng lượng cơ thể hơn 140 kg, Joaquin Garcia - một đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - là lựa chọn phù hợp cho các nhiệm vụ xâm nhập tổ chức tội phạm.

Trước khi xâm nhập vào tổ chức tội phạm Gambino ở thành phố New York (Mỹ), đặc vụ Joaquin Garcia phải đến trường đào tạo mafia của FBI. Ở đây, anh tham gia khóa học về những kỹ năng ứng xử trong thế giới ngầm. Joaquin phải học nhiều thứ, từ việc rèn thói quen không mang theo ví tiền, tới phát âm chính xác các món ăn Italy, hay cách khen ngợi nhau trong băng đảng tội phạm.

Hơn 100 lần trà trộn vào thế giới ngầm

Trong 26 năm làm đặc vụ FBI, Joaquin Garcia đã hóa thân thành phần tử mafia hơn 100 lần, với địa bàn hoạt động từ Miami đến New York, Atlantic City và Los Angeles, để bắt những tên cướp, phần tử buôn ma túy, các chính trị gia và cảnh sát tham nhũng.

Anh là người đóng giả mafia nhiều nhất trong lịch sử FBI. Trong đa số lần hóa thân thành phần tử mafia, anh thường tự xưng là Jack Falcone, và kể với giới xã hội đen rằng anh là hậu duệ của những người dân ở vùng Sicily ở Italy, có tài lấy trộm đồ trang sức.

Đôi khi, Garcia phải đảm nhiệm nhiều vai nội gián cùng lúc. Anh đã tận dụng khả năng nói thạo tiếng Tây Ban Nha và tiếng Italy, song luôn phải thận trọng để không nói hớ khi trả lời cuộc gọi điện thoại.

dac vu lam noi gian anh 1

Joaquin Garcia đã xâm nhập vào thế giới ngầm hơn 100 lần trong 26 năm làm việc cho FBI. Ảnh: Nypost.com.

Nhiệm vụ nổi bật nhất của Joaquin Garcia là xâm nhập tập đoàn tội phạm Gambino ở thành phố New York sau năm 2000. Với cái tên giả “Jack Falcone”, anh thường xuyên khoe tiền, đồng hồ Rolex, nhẫn kim cương, tivi màn hình phẳng và nhiều thứ khác (những tang vật mà FBI tịch thu của bọn tội phạm) để gây ấn tượng với “đồng đảng”. Anh vung tiền cho các bữa tiệc sang trong để thết đãi các ông trùm. Vì phải ăn tiệc quá nhiều với các ông trùm, Joaquin Garcia tăng 36 kg trong 2 năm. Khi đó, cơ thể anh nặng tới 180 kg.

Quan hệ thân thiết với ông trùm

Gregory DePalma, một trong những nhân vật cộm cán nhất trong băng đảng Gambino, tỏ ra quý Joaquin và gặp anh gần như hàng ngày. Từng vào tù 70 tháng vì tội lừa đảo, Gregory kiếm tiền từ việc thu phí bảo kê của các công ty xây dựng, câu lạc bộ thoát y, nhà hàng và các loại hình kinh doanh khác ở New York. Joaquin kể anh chứng kiến Gregory phạm tội gần như hàng ngày.

dac vu lam noi gian anh 2

Gregory DePalma, một trong những thủ lĩnh cấp cao trong tổ chức tội phạm Gambino ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Wikiwand.

FBI chỉ đạo Joaquin nói với “đồng bọn” rằng anh muốn đầu tư vào quán bar ở quận Bronx, thành phố New York. Sau nhiều lần bán tài sản trộm cắp mà Joaquin cung cấp, Gregory DePalma đã tin “Jack Falcone” là tên trộm đồ trang sức lão luyện tới từ thành phố Miami, bang Florida.

Trong 2 năm giao du với Gregory, Joaquin luôn đeo thiết bị nghe lén, đồng thời FBI cũng cài thiết bị nghe lén ở những nơi mà Gregory hay tới. Thậm chí, Joaquin còn tặng Gregory một điện thoại di động sang trọng. Tên trùm sử dụng điện thoại mà không biết FBI đã cài thiết bị theo dõi trong đó.

Ông trùm băng đảng Gambino vào tù

Chiến dịch nghe lén và theo dõi Gregory đã giúp FBI ghi âm hàng trăm cuộc nói chuyện của tên trùm với tổng thời lượng lên tới 5.000 giờ. Năm 2005, Gregory nói với Joaquin rằng hắn sẽ bổ nhiệm anh vào vị trí quản lý trong tổ chức tội phạm Gambino. Ngay sau đó, FBI quyết định kết thúc chiến dịch.

dac vu lam noi gian anh 3

Đặc vụ FBI bắt Arnold Squitieri, ông trùm cao nhất của băng đảng Gambino, vào năm 2005. Ảnh: Reuters.

Hoạt động của Joaquin trong hàng ngũ băng đảng Gambino giúp FBI có chứng cứ để bắt 32 thành viên băng đảng Gambino, bao gồm Gregory, trùm tối cao Arnold Squitieri (biệt danh Zeke) của băng đảng.

Gregory ra tòa vào năm 2006. Joaquin đã nghỉ hưu 2 tháng trước khi phiên tòa diễn ra, nhưng vẫn ra tòa làm chứng chống Gregory. Bồi thẩm đoàn nhất trí kết luận Gregory phạm 27 tội danh, và thẩm phán tuyên bị cáo 74 tuổi mức án 12 năm tù giam.

Về phần ông trùm tối cao Arnold Squitieri của băng đảng Gambino, ông ta ra tòa vào năm 2006. Bồi thẩm đoàn kết luận Arnold Squitieri phạm tội trốn thuế và tổ chức đánh bạc trái phép. Thẩm phán tuyên bị cáo mức án 7 năm tù. Arnold mãn hạn tù vào tháng 12/2012.

Mang 14 bánh heroin đi bán kiếm lời

Thò khai mua 14 bánh heroin của một người Lào rồi mang đi tiêu thụ. Tới địa phận huyện Mường Nhé (Điện Biên), Thò bị phát hiện, bắt giữ.

Kiến Văn

Bạn có thể quan tâm