Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại án tham nhũng tại ALC II: Đồng loạt kháng cáo

Ngày 8/12, TAND TP.HCM cho biết đã tiếp nhận đơn kháng nghị của VKSND TPHCM và đơn kháng cáo của các bị cáo và các cá nhân, tổ chức liên quan đến “đại án” tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính 2.

Theo đơn kháng nghị, VKS cho rằng, mức án mà tòa sơ thẩm tuyên với Lê Thị Tám (nguyên P.Phòng kế toán ALC 2 (thuộc Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam), Nguyễn Văn Tài (nguyên P. Tổng giám đốc ALC 2) và Tôn Quang Việt (nguyên P.Trưởng phòng cho thuê ALC 2) là quá nhẹ, chưa tương xứng với hành vi mà các bị cáo đã gây ra. Do đó, viện quyết định kháng nghị theo hướng tăng mức hình phạt với 3 người này.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị kê biên tài sản khu căn hộ Trường An thuộc sở hữu của công ty Hàm Rồng để đảm bảo việc thi hành án.

Cùng ngày, TAND TP.HCM cho biết cũng đã nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại mức bồi thường dân sự của tất cả các bị cáo. Đồng thời các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ án cũng làm đơn kháng cáo xem xét lại quyền lợi.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Trong đơn kháng cáo, “đầu não” của vụ án là Vũ Quốc Hảo cho rằng mình bị oan vì không phạm tội Tham ô tài sản như tòa sơ thẩm đã tuyên. Hảo cũng xin được giảm nhẹ hình phạt hai tội Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng thời, bị cáo này cũng đề nghị cấp phúc thẩm xác định lại mức thiệt hại của vụ án. Bị cáo Đặng Văn Hai cũng kêu oan và cho rằng, mình bị tuyên tử hình là quá nặng mong được cấp phúc thẩm xét lại.

Phía công ty ALC 2 kháng cáo yêu cầu các cá nhân, đơn vị ký hợp đồng thuê tài chính với Vũ Quốc Hảo đã được hạch toán thu nợ gốc có nghĩa vụ nộp lại cho công ty toàn bộ số tiền đã giải ngân. Đồng thời công ty này cũng đề nghị duy trì lệnh kê biên đối với dự án căn hộ Trường An.

Theo bản án sơ thẩm, thời gian đương chức từ năm 2007 đến đầu năm 2008, Vũ Quốc Hảo (58 tuổi, nguyên Tổng giám đốc ALC II) đã cấu kết với Đặng Văn Hai (56 tuổi, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng thương mại Quang Vinh) và lãnh đạo một số công ty lập nhiều hợp đồng, giấy tờ, tài liệu giả mạo để gian dối chiếm đoạt tiền của ALC II. Theo giám định của cơ quan điều tra, Hảo và các đồng phạm đã gây thiệt hại của Nhà nước hơn 530 tỷ đồng.

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 6–15/11 tại trụ sở TAND TP.HCM . HĐXX nhận định Vũ Quốc Hảo là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động kinh tế của Công ty ALC II.

Quá trình điều tra đã đủ căn cứ xác định Hảo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 79,9 tỷ đồng của công ty. Hảo còn cố ý làm trái 9 hợp đồng kinh tế gây thiệt hại cho nhà nước trên 386 tỷ đồng. Hảo cũng là người  hưởng lợi gần 4 tỷ đồng từ 2 hợp đồng khác.

Vũ Quốc Hảo lãnh án tử hình.

Đặng Văn Hai có hành vi làm giả tài liệu, hồ sơ, ký khống hợp đồng bán tài sản cho ALC 2, lừa đảo chiếm đoạt của ALC 2 gần 61 tỷ đồng. Hai còn tích cực giúp Vũ Quốc Hảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng, giúp Hảo làm trái công vụ hưởng lợi gần 4 tỷ đồng. Đặng Văn Hai chiếm hưởng cá nhân trên 72 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại là tuy biết việc làm của Hảo và Hai là sai nhưng vẫn tích cực giúp sức để hai người này chiếm đoạt số tiền lớn.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Hảo tử hình về tội Tham ô tài sản, 15 năm tù cho tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 20 năm tù về tội Cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Hai lãnh án tử hình về tội Tham ô tài sản, tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 15 năm tù về tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Hai khụy ngã khi lanh án tử hình.

Tôn Quang Việt lãnh 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Văn Tài lãnh 14 năm tù, Phạm Xuân Nghị 14 năm tù, Nguyễn Văn Thọ 13 năm, Lê Thị Tám 5 năm, 3 bị cáo Hoàng Quốc Thịnh, Phạm Minh Tuấn, Lê Văn Phong cùng lãnh 6 năm tù và Khương Minh Hiệp 3 năm tù cùng về tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời tòa cũng yêu cầu bị cáo Hai bồi thường cho công ty cho thuê tài chính II 133 tỷ đồng, bị cáo Hảo bồi thường cho công ty cho thuê tài chính 280 tỷ đồng. Đồng thời, hai bị cáo này bồi thường thường liên đới hơn 31 tỷ đồng. Ngoài ra, tòa còn tuyên các bị cáo khác phải trả lại toàn bộ số tiền trước đây mình đã làm thất thoát, chiếm dụng được.


 

 

 

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm