Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội: 'Xét tuyển sớm không khác gì chỉ định thầu'

Đây là nội dung được bà Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu, đề cập tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào ngày 10/3.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề cập đến việc xét tuyển sớm. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội.

Cụ thể, bà nói rằng công tác tuyển sinh sớm có những điểm bất hợp lý, gây băn khoăn, mất công bằng. Điều này cũng có thể tạo điều kiện cho việc trục lợi trong dạy thêm bởi vì thầy cô trực tiếp dạy học sinh, cũng là người chấm điểm bài thi của học sinh. Quan trọng hơn, những phần điểm này được đưa vào học bạ, là căn cứ để xét tuyển vào các trường đại học.

“Điều này không khác gì chỉ định thầu trong đầu tư công. Thầy cô có quyền dạy, có quyền cho điểm, và điểm đó là cơ sở xét tuyển vào đại học”, bà Nguyễn Thanh Hải nêu quan điểm, đồng thời ghi nhận Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo quyết liệt, nhờ đó giảm mạnh những bất cập trong xét tuyển sớm vào đại học.

Cũng tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu ghi nhận nhiều nội dung đã được các cơ quan triển khai hiệu quả, đặc biệt là nội dung liên quan công tác dạy thêm, học thêm.

Bà khen ngợi trong thời gian qua, sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của Bộ GD&ĐT cũng như các địa phương đã chấn chỉnh được những bất cập, hạn chế trong việc triển khai dạy thêm, học thêm.

Trả lời những ý kiến băn khoăn về việc dạy thêm làm ảnh hưởng chất lượng thi cử, bà Nguyễn Thanh Hải nói rằng một số quy định pháp luật đã trả lại giá trị đích thực cho việc truyền thụ, giảng dạy kiến thức chính khóa trên lớp.

Theo đó, các thầy cô phải có trách nhiệm giảng dạy để bảo đảm đại bộ phận học sinh đạt chuẩn, thậm chí đạt kết quả từ khá trở lên trong các kỳ thi. Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu cũng cho rằng việc ra đề cần phải bảo đảm không quá khó, đánh đố hoặc phải đi học mới giải bài được.

“Các quy định này đã trả lại giá trị đích thực của giảng dạy tại trường lớp, cũng như giúp tránh trục lợi, tiến hành dạy thêm, học thêm”, bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Vào tháng 2/2025, Quốc hội đề nghị bộ GD&ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, văn hoá, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay.

Thực tế, nhiều học sinh, sinh viên đạt hạnh kiểm khá, học lực tiên tiến nhưng sau này rất thành đạt, giữ vị trí cao và có nhiều đóng góp tốt cho xã hội. Vì vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu đề nghị xem xét việc tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, học lực tốt cao hiện nay có tương xứng với chất lượng thực tế hay không.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Nhiều địa phương lập đoàn kiểm tra đột xuất dạy thêm sau Thông tư 29

Hiện một số địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm sau khi Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực.

Thái An

Bạn có thể quan tâm