Trong không khí chộn rộn ngày cuối năm, dường như ai cũng muốn dành cho mình một khoảng lặng riêng, để suy tư về chặng đường đã qua và vạch ra định hướng mới cho tương lai. Trải qua một năm nhiều biến động, khoảng thời gian cận Tết lại càng trở nên đặc biệt hơn với Hải Yến (TP.HCM). Đây là lúc cô soi mình rõ hơn, xác định bản thân có gì và cần nỗ lực ra sao để theo đuổi ước mơ ấp ủ bấy lâu.
Biết mình cần gì khi chậm lại
Theo Hải Yến, 2020 là một cột mốc đẹp, năm khởi đầu cho một thập kỷ mới và cô vừa tròn 25. Ở độ tuổi này, cô nghĩ mình đủ trưởng thành và chín chắn để hiện thực ước mơ mở một tiệm cà phê sách bé xinh. Nhưng dịch bệnh bất ngờ bùng phát, cô đành tạm gác lại mọi dự định. Hơn ai hết cô hiểu rằng, khởi nghiệp trong thời điểm đó sẽ đối mặt với nhiều rủi ro.
Lặng nhìn dòng người hối hả ngược xuôi trên phố, Hải Yến trầm tư: “Đầu năm trước, mình từ bỏ công việc có mức thu nhập cao và bắt tay thực hiện ước mơ, vậy mà dịch bệnh lại ập đến. Lo lắng và áp lực được thế chỗ cho những háo hức ban đầu. May mắn được gia đình động viên, mình sớm vực dậy tinh thần, thích nghi với biến cố và chờ đợi cơ hội thích hợp hơn. Năm 2020 có lẽ là một kỳ nghỉ dài với mình”.
Năm 2020, nhiều người trẻ tạm gác lại giấc mơ vì dịch bệnh. |
Năm 2020 cho phép Hải Yến sống chậm lại, không còn những ngày đi sớm về khuya, ngủ gật trên bàn làm việc vì deadline. Thay vào đó, cô dành thời gian chăm sóc bản thân, gia đình và đọc thêm nhiều sách kinh doanh. Tiếp tục ấp ủ ước mơ, Hải Yến học pha chế và phụ quản lý quán cà phê cho một người bạn. Nơi này giúp cô nhận ra mình còn thiếu không ít kiến thức và kinh nghiệm quan trọng cho việc phát triển sự nghiệp trong ngành F&B.
Mặc dù phải tạm gác lại ước mơ, 2020 vẫn mang lại cho các bạn trẻ như Hải Yến nhiều tác động tích cực. Họ có thêm nhiều thời gian soi xét bản thân, xem mình còn khuyết thiếu điều gì, sớm khắc phục và cải thiện. Biến cố khiến người trẻ chậm lại nhưng thận trọng hơn, xác định được mục tiêu rõ ràng, không đi chệch hướng với những gì mơ ước.
2020 cho phép người trẻ chậm lại, soi xét bản thân kỹ càng hơn. |
Giấc mơ ủ mình chờ ngày cất cánh
Nếu quyết tâm đủ lớn, giấc mơ của người trẻ sẽ không bao giờ bị chôn vùi bởi dịch bệnh. Nó chỉ đang ủ mình và lớn thêm hơn từng ngày, sẵn sàng cất cánh vào một thời điểm thích hợp. Tạm gác lại giấc mơ không có nghĩa bạn sẽ bị bỏ lại phía sau, mà là lấy một bước đà vững vàng, vươn mình thật xa và chạm tay vào thành công.
Những khó khăn mà dịch bệnh mang lại đã thôi thúc người trẻ chuẩn bị một kế hoạch bài bản và dài hạn hơn để chinh phục mục tiêu. Thay vì nóng vội, họ dành thời gian trau dồi kiến thức và bổ sung các kỹ năng mềm cần thiết. Nhờ vậy, bạn trẻ có thể linh hoạt ứng phó và thích nghi khi các tình huống bất ngờ xảy đến.
“Thời điểm này mình vẫn chưa mở tiệm cà phê sách ngay. Thế nhưng, kế hoạch khởi nghiệp đã bắt đầu bằng việc theo học các lớp vận hành nhà hàng, lên ý tưởng chi tiết về phong cách tiệm, tìm hiểu thêm nhiều đầu sách và học pha chế. Chậm mà chắc, mình tin khi tình hình ổn hơn, mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ”, Hải Yến cho hay.
Giấc mơ được ủ càng lâu sẽ giúp người trẻ vươn mình xa hơn. |
Khoảng thời gian trải nghiệm cuộc sống bớt đi phần hối hả cũng mang đến nhiều cảm hứng, khơi nguồn cho người trẻ tìm ra những hướng đi mới và khác biệt. Những mô hình kinh doanh phù hợp với bối cảnh mới bắt đầu được định hình, ý tưởng về một sản phẩm bảo vệ sức khỏe được nung nấu hay một cuốn sách về lối sống tối giản đang chuẩn bị ra mắt.
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, giấc mơ vẫn sẽ soi đường để người trẻ bước tiếp về phía trước. Dịch bệnh khiến bạn chậm lại nhưng giúp giấc mơ được ủ mình lâu hơn trong hoài bão, khát khao và nỗ lực tôi luyện bản thân không ngừng. Từ đó, người trẻ có được một sức bật mạnh mẽ để khởi đầu năm mới nhiều năng lượng, hướng đến lối sống tích cực và lạc quan hơn.
Zing cùng nhãn hàng Budweiser đồng hành thực hiện tuyến bài "Bắt trọn khát khao, khai xuân khởi sắc" nhằm động viên những khát khao trẻ phải tạm gác do ảnh hưởng của dịch bệnh. Độc giả có thể chia sẻ quyết tâm thực hiện khát khao năm mới của mình thông qua trò chơi thực tế ảo tổ chức bởi nhãn hàng Budweiser tại đây.
Bình luận