Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đại học Bách khoa TP.HCM mở thêm nhiều ngành mới năm 2024

Đại diện Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết năm 2024, trường sẽ mở thêm 4 ngành và 3 chuyên ngành mới.

Đại học Bách khoa TP.HCM giữ ổn định phương thức tuyển sinh như năm 2023. Ảnh: HCMUT.

Trao đổi với Tri thức - Znews, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), đã có những thông tin ban đầu về tuyển sinh năm 2024.

Giữ ổn định phương thức tuyển sinh

PGS.TS Bùi Hoài Thắng cho hay năm 2024, nhà trường vẫn giữ ổn định 5 phương thức tuyển sinh như năm vừa rồi. Trong đó, phương thức kết hợp nhiều tiêu chí là phương thức chủ đạo.

Nhà trường sẽ xét tuyển thí sinh dựa trên các tiêu chí về học lực (kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả quá trình học tập THPT), năng lực khác (chứng chỉ, giải thưởng), hoạt động xã hội.

Thí sinh được đánh giá kết hợp bao gồm 3 thành tố và trọng số tương ứng được dùng để xét tuyển gồm: Học lực chiếm 90%, thành tích cá nhân chiếm 5% và hoạt động xã hội, văn thể mỹ chiếm 5%.

Với công thức tính điểm trên, năm 2023, điểm chuẩn của trường dao động 54-79,84/100. Trong đó, ngành Khoa học máy tính có điểm chuẩn cao nhất. Thấp nhất là nhóm ngành Quản lý tài nguyên môi trường, Kỹ thuật môi trường lấy 54 điểm.

Bốn phương thức tuyển sinh khác của Đại học Bách khoa TP.HCM bao gồm:

  • Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT và Đại học Quốc gia TP.HCM;
  • Ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP.HCM;
  • Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài (chỉ áp dụng cho chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, tiên tiến);
  • Xét tuyển thí sinh dự tính du học nước ngoài vào chương trình chuyển tiếp quốc tế (Australia, New Zealand).

Thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng một hay nhiều phương thức khác nhau.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, PGS.TS Thắng cho biết nhà trường tạm giữ nguyên chỉ tiêu và cách thức phân bổ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển.

Năm 2023, nhà trường tuyển sinh 5150 chỉ tiêu, khoảng 60-90% chỉ tiêu dành cho cho phương thức xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí.

tuyen sinh 2024 anh 1

Đại học Bách khoa TP.HCM mở thêm nhiều ngành/chuyên ngành mới. Ảnh: HCMUT.

Mở thêm 4 ngành mới

Thông tin đến Tri thức - Znews, PGS.TS Thắng cho hay năm 2024, trường dự kiến mở thêm 4 ngành mới, bao gồm Thiết kế vi mạch, Khoa học dữ liệu, Kinh tế xây dựng, Địa kỹ thuật xây dựng.

"Đây là các ngành đáp ứng nhu cầu mới của đất nước, phát triển kinh tế và đảm bảo hạ tầng cơ sở vật chất", PGS.TS Thắng nói.

Chương trình ngành Thiết kế vi mạch gồm 132 tín chỉ, dự kiến tuyển 100 sinh viên, do giảng viên của khoa Điện - Điện tử, Khoa học và Kỹ thuật máy tính và Công nghệ Vật liệu đảm nhiệm.

Chương trình chú trọng về thiết kế vi mạch để giúp cho người học sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ngay tại hầu hết công ty thiết kế vi mạch trong nước và khu vực.

Ngoài ra, trường sẽ đào tạo thêm 3 chuyên ngành khác là Hóa dược, Hóa - Mỹ phẩm và Quản lý dự án xây dựng (đã đào tạo bậc thạc sĩ).

Nói riêng về chuyên ngành Hóa - Mỹ phẩm, PGS.TS Thắng cho biết đây là chuyên ngành phát triển từ hướng ngành hẹp đã có. Cơ sở vật chất đã được đầu tư mạnh, chương trình đào được nâng cấp.

"Mới đây, trường khánh thành phòng thí nghiệm kỹ thuật mỹ phẩm dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc và Đại học Daegu Haany (Hàn Quốc). Trong quá trình hợp tác, chương trình đạo tạo của trường được nâng cấp, dự kiến sẽ là ngành đào tạo riêng biệt", PGS.TS Thắng cho hay.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Một trường dành 45% chỉ tiêu cho xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm

Đại học Luật TP.HCM dành 45% tổng chỉ tiêu để tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển sớm và 55% còn lại xét tuyển bằng điểm thi THPT.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm