Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học cho sinh viên làm việc thay đóng học phí

Sinh viên Đại học Ozarks, Mỹ làm việc trong trường thay vì đóng học phí. Phương pháp này giúp các bạn trẻ yêu lao động và không phải gánh khoản nợ lớn khi tốt nghiệp.

Đại học Ozarks ở bang Missouri, Mỹ, có nguồn tài chính lên đến 427 triệu USD, một con số khá lớn so với những trường quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, khác với các đại học tư thục giàu có ở Mỹ, Ozarks tích lũy số vốn lớn nhưng vẫn cung cấp chương trình học hoàn toàn miễn phí, nhưng sinh viên phải làm việc trong trường, Business Insider cho hay

Trường cũng nằm trong danh sách những đại học tuyển sinh khắt khe nhất do US News & World Report bình chọn với tỷ lệ trúng tuyển chỉ đạt 8,3%.

Mặc dù không thu học phí, Ozarks vẫn cố gắng cung cấp chương trình giảng dạy tốt nhất có thể thông qua quy mô lớp học nhỏ, tỷ lệ sinh viên/giáo viên là 15/1. 

dai hoc danh tieng anh 1

O

zarks là một trong 7 đại học miễn học phí ở Mỹ. Ảnh: 

Hotspotsofbranson

.

Theo quy định của trường, sinh viên cần chứng minh tài chính khi ứng tuyển, nhưng chỉ mang tính hình thức. Trên thực tế, trong 4 năm học, họ không phải đóng học phí. Hàng năm, trường chi khoảng 18.100 USD cho mỗi sinh viên. 

Để duy trì hoạt động, Đại học Ozarks thuê sinh viên làm công trong trường. Công việc thường là trợ giảng, bảo vệ sân trường hoặc công nhân nông trại. Làm việc 15 tiếng mỗi tuần giúp sinh viên trang trải hoàn toàn học phí. Họ cũng có thể làm thêm giờ để chi trả cho các khoản khác như phòng trọ, chi phí ăn uống.

Tuy nhiên, sinh viên không thể kiếm thêm tiền từ công việc trong trường. 

Ví dụ, những người làm việc trong nông trại chịu trách nhiệm trồng trọt, chăn nuôi để lấy sản phẩm cung cấp cho nhà ăn của trường. Với sản phẩm thừa, họ có thể bán cho người dân xung quanh. 

dai hoc danh tieng anh 2

Sinh viên Ozarks hoàn toàn không có nợ tài chính khi tốt nghiệp. Ảnh: Cofo.edu.

Làm việc cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc để sinh viên tiếp tục học tại trường. Bên cạnh việc miễn học phí, việc lao động trong khuôn viên trường còn tạo cho sinh viên yêu lao động. 

Cả giảng viên và sinh viên Đại học Ozarks phải lao động vất vả để duy trì nguồn tài chính lên đến hàng trăm triệu USD cùng mô hình giáo dục miễn phí. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, phương pháp này hoàn toàn có lợi cho sinh viên cả trong quá trình học tập lẫn khi xin việc.

Trong bối cảnh sinh viên nước Mỹ phải gồng mình chi trả khoản nợ sinh viên dai dẳng, 100% sinh viên Ozarks không chịu nợ tài chính khi tốt nghiệp.

Caltech vượt Harvard thành đại học tốt nhất thế giới

Với quy mô nhỏ và hoạt động chưa đến 150 năm, Viện Công nghệ California khiến nhiều người bất ngờ khi liên tục vượt lên trên các tên tuổi kỳ cựu như Harvard, Yale, Princeton.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm