Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học không được tăng chỉ tiêu nếu tỷ lệ thôi học cao hơn 15%

Dự kiến đại học không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh nếu như tỷ lệ thôi học năm đầu cao hơn 15% hoặc tỷ lệ người tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70%.

Thí sinh trong kỳ thi năng khiếu năm 2024 tại Đại học Văn Lang. Ảnh: VLU.

Nội dung trên nằm trong dự thảo thông tư quy định về Xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục đại học và chỉ tiêu tuyển sinh ngành giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT công bố để lấy ý kiến đóng góp.

Thông tư này sẽ thay thế cho Thông tư số 03 năm 2022 quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Theo dự thảo, chỉ tiêu tuyển sinh của một ngành, nhóm ngành trình độ đại học, ngành chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7 tại trụ sở chính và phân hiệu không được tăng so với chỉ tiêu và số thực tuyển của năm trước liền kề nếu như tỷ lệ thôi học năm đầu cao hơn 15%, hoặc tỷ lệ người tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70%.

Tỷ lệ sinh viên thôi học trong năm đầu gồm cả số tự bỏ học và bị buộc thôi học. Tỷ lệ sinh viên có việc làm được tính trong 12 tháng sau khi ra trường và phải phù hợp với chuyên môn được đào tạo.

Thông tư hiện hành không có quy định về tỷ lệ thôi học, chỉ quy định không tăng chỉ tiêu nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt dưới 80%, hoặc tỷ lệ tuyển sinh của lĩnh vực ở năm trước đó đạt dưới 80%. Hàng năm, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đều do các trường tự thống kê, đạt 90-100%.

Cũng theo dự thảo, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định và thực hiện cho từng năm, theo từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo tại trụ sở chính và từng phân hiệu, bảo đảm phù hợp với năng lực của cơ sở đào tạo, nhu cầu thị trường lao động, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng vùng, địa phương.

Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định và thực hiện bảo đảm quy mô đào tạo cuối năm tuyển sinh (dự kiến và thực tế) đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Tỷ lệ diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo trên tổng số người học chính quy quy đổi tại trụ sở chính và từng phân hiệu không nhỏ hơn 2,8 m2.
  • Tỷ lệ người học quy đổi trên giảng viên toàn thời gian đối với từng nhóm ngành và từng ngành (trong trường hợp phải xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành) của cơ sở đào tạo không lớn hơn 40.
  • Đội ngũ giảng viên và nhân lực hỗ trợ, cơ sở vật chất, công nghệ và học liệu đáp ứng quy định của chuẩn chương trình đào tạo áp dụng cho ngành, nhóm ngành và trình độ đào tạo tương ứng.

Cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng thực tuyển của từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo không được vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố.

Đối với ngành đào tạo giáo viên, chỉ tiêu do Bộ GD&ĐT quyết định và thông báo, căn cứ vào các tiêu chí xác định và thực hiện chỉ tiêu ở dự thảo này và đề xuất của cơ sở đào tạo. Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo đến ngày 22/11.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Loạt đại học thông tin tuyển sinh năm 2025

Đại học Quốc gia TP.HCM, Kinh tế Quốc dân, Y khoa Phạm Ngọc Thạch... đã có một số thông tin ban đầu về tuyển sinh năm 2025.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm