Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học Stanford tìm kiếm điều gì ở Việt Nam?

Chiều 18/12, đoàn giáo sư ĐH Stanford – Hoa Kỳ gồm 8 giáo sư đầu ngành về Kinh tế, Quản trị, CNTT sẽ có buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về giáo dục trực tuyến.

Trước đó tại hội nghị chuyên đề Kinh tế toàn cầu 2014 (GES), Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp giáo dục công nghệ TOPICA - đã phát biểu về tác động của E-Learning tới nền giáo dục của các nước Đông Nam Á, thu hút đông đảo sự quan tâm từ phía đại biểu trong đó có GS. Edward Lazear - ĐH Stanford.

TS. Phạm Minh Tuấn.

Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, hàng trăm trường đại học hàng đầu trên thế giới đều tập trung phát triển mạnh E-Learning. Trong đó có các trường đưa ra nhiều khoá học mở đại trà (MOOC) như Harvard, Stanford, và nhiều trường khác đưa ra các chương trình E-Learning cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, như Berkeley, Georgia Tech, Maryland…

E-Learning hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội học tập chất lượng cao, chi phí hợp lý cho sinh viên toàn cầu, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Thách thức lớn nhất đối với các trường đại học ở Đông Nam Á là làm sao xây dựng các hệ thống công nghệ, đội ngũ giảng viên bản địa, hỗ trợ học viên, và tận dụng các bài giảng mở của các trường ĐH Mỹ để bản địa hoá, đưa vào giảng dạy mà duy trì được tỷ lệ giữ chân và hiệu quả học tập cao.

Toàn cảnh GES 2014.

Cũng trong Hội nghị này theo Giáo sư Edward Lazear, GS. Nhân lực và Kinh tế, ĐH Stanford, người từng đạt giải Adam Smith: “Đào tạo trực tuyến đã hiện diện từ rất lâu. Tại trường tôi giảng dạy, ĐH Stanford đã dùng đào tạo trực tuyến cho giảng dạy các ngành kỹ thuật khoảng 20 năm nay.Trường kinh doanh của Stanford cũng đang bắt đầu tham gia, các đơn vị khác cũng bắt đầu tham gia. Nó là vấn đề mức độ lan tỏa, xu thế này đã bắt đầu, nó sẽ lan tỏa đến đâu chúng ta sẽ được chứng kiến trong thập kỷ tới. Tôi không hề nghi ngờ gì là E-learning sẽ là một sức mạnh tích cực, và nó sẽ cất cánh".

E-learning - Đào tạo trực tuyến đã được nhiều trường Đại học trên thế giới chú trọng phát triển, trong đó có những đại học hàng đầu Hoa Kỳ như: Harvard, Stanford, Princeton... Song ở Việt Nam, phương thức đào tạo này mới chỉ bắt đầu phát triển một số năm gần đây. Việt Nam đã gia nhập Mạng E-learning châu Á (Asia E-learning Network) với sự tham gia của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ, trường Đại học Bách Khoa, Bộ Bưu chính - Viễn Thông... Điều này cho thấy giáo dục nước ta đang dần quan tâm đến việc phát triển và ứng dụng hình thức học tập này.

Buổi giao lưu nằm trong chuyến Study Trip tại Việt Nam dành cho cán bộ, giảng viên của đại học Stanford, kéo dài 9 ngày từ 12/12 đến 21/12. Tham quan nghiên cứu, học tập (study trip) là một phương pháp được áp dụng rộng rãi trên thế giới, nhằm mục đích học hỏi kiến thức, kinh nghiệm thực tế, các mô hình, cách làm hay và hiệu quả, đồng thời kết nối quan hệ thân thiết, giao lưu văn hóa, tạo tiền đề hợp tác bền vững. 

Tổ hợp Công nghệ giáo dục TOPICA hiện là đơn vị đi đầu tại Việt Nam xuất khẩu công nghệ E-learning ra nước ngoài và là đơn vị duy nhất ở Đông Nam Á cung cấp công nghệ và dịch vụ đồng bộ cho đào tạo trực tuyến tại các trường đại học. Trong đó đã triển khai hỗ trợ cho các chương trình cử nhân trực tuyến chất lượng cao của ĐH Kinh tế quốc dân,VĐH Mở Hà Nội, ĐH Thái Nguyên, ĐH Trà Vinh, ĐH Duy Tân, và ĐH AMA (lớn nhất Philippines).

Huy Vũ

Bạn có thể quan tâm