Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài truyền hình Singapore bị chỉ trích vì 'kẻ ấu dâm đồng tính'

Đài truyền hình quốc gia MediaCorp bị chỉ trích nặng nề sau khi khắc họa một nhân vật đồng tính nam thiếu chân thực và trực tiếp gây ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng LGBT.

Tháng 4 vừa qua, bộ phim truyền hình nhiều tập có tên My Guardian Angels được phát sóng trên MediaCorp. Trong phim, nam diễn viên Chase Tan vào vai một kẻ ấu dâm đồng tính. Tuy biết bản thân mang căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhân vật này vẫn tấn công các cậu bé nhỏ tuổi.

Teo Yu Sheng (29 tuổi), một nghệ sĩ kiêm nhà hoạt động xã hội Singapore, nhanh chóng lên tiếng tố cáo nhà đài trên Instagram cá nhân. Theo anh, nội dung phim thể hiện sự miệt thị rõ rệt với cộng đồng LGBT.

dai truyen hinh MediaCorp anh 1

Chase Tan trong vai kẻ ấu dâm đồng tính nam. Ảnh: Yahoo Lifestyle SEA.

Cư dân mạng cũng ồ ạt “tấn công” các tài khoản mạng xã hội của MediaCorp cùng dàn diễn viên và kêu gọi tẩy chay bộ phim.

“Nhà đài định biến tất cả người LGBT thành kẻ ấu dâm hết à?”, một người dùng Internet cho biết.

Về phần mình, nam diễn viên Chase Tan lập tức đăng lời xin lỗi trên tài khoản Instagram ngay sau khi cuộc tranh cãi nổ ra.

“Vì tôi mới vào nghề chưa được bao lâu, mọi cơ hội được trao cho những diễn viên trẻ như tôi đều rất đáng quý. Tôi rất buồn vì vai diễn của mình lại gây ảnh hưởng tiêu cực tới công chúng. Tôi chưa từng có ý định làm tổn thương các bạn", anh chia sẻ.

Tuy nhiên, Kym Ng và Brandon Wong, những đồng nghiệp của Tan, vẫn giữ im lặng về vấn đề này dù họ cũng hứng chịu làn sóng giận dữ từ công chúng. Theo nhà hoạt động xã hội Teo, hai diễn viên này không đưa ra phản hồi nào do họ nằm dưới sự quản lý của một agency trực thuộc MediaCorp.

dai truyen hinh MediaCorp anh 2

Diễn viên Brandon Wong và Kym Ng trong phim My Guardian Angels. Ảnh: Yahoo Lifestyle SEA.

Trước tình hình trên, MediaCorp đã đưa ra tuyên bố chính thức từ phía nhà đài thông qua Instagram và thông cáo báo chí. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy chưa thỏa đáng.

“Ở lời phản hồi đầu tiên, đài truyền hình không hề xin lỗi, thậm chí là không có ý định làm điều đó. Lần thứ hai, khi khán giả bắt đầu biểu tình trên Internet, họ đưa ra lời xin lỗi nửa vời. Mãi tới lần thứ ba, họ mới xin lỗi một cách tử tế nhưng chỉ đề cập trong thông cáo báo chí mà không đăng trên các tài khoản trực tuyến”, Teo cho biết.

“Dường như MediaCorp đã ý thức được hành vi thiếu trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, nhà đài không dám đăng tải lời xin lỗi trên các trang mạng xã hội để tránh phản hồi từ công chúng”, anh nói thêm.

Phản hồi thứ ba của đài truyền hình cũng bao gồm lời giải thích của họ về một số cảnh trong bộ phim My Guardian Angels.

Nhân vật bố và mẹ, được đóng bởi 2 diễn viên Brandon Wong và Kym Ng, lo lắng về xu hướng tình dục của con trai họ. Khi nghi ngờ con trai là gay, người mẹ thậm chí theo dõi hành tung của con và cảnh cáo cậu bé rằng “đừng trở thành một người đồng tính”.

dai truyen hinh MediaCorp anh 3

Một cảnh trong bộ phim truyền hình My Guardian Angels. Ảnh: Yahoo Lifestyle SEA.

Trong thông cáo báo chí, MediaCorp cho biết họ chỉ muốn “phản ánh thực trạng một số phụ huynh phải đối mặt” đối với xu hướng tình dục của con cái, cũng như các mối quan hệ xung quanh.

Đối với nhân vật “kẻ ấu dâm đồng tính” do Chase Tan thủ vai, đài truyền hình khẳng định họ chỉ muốn cảnh cáo giới trẻ về “những nguy cơ tiềm ẩn trong xã hội”. Theo MediaCorp, họ không có ý định xúc phạm cá nhân nào, mà chỉ muốn khắc họa chân dung một kẻ ấu dâm.

“Không giống các nhân vật khác, những người đồng tính chưa từng được nhìn nhận theo hướng tích cực trên các kênh truyền hình Singapore. Nếu MediaCorp vẫn tiếp tục viết những kịch bản bôi nhọ cộng đồng LGBT, khán giả sẽ chỉ có cái nhìn tiêu cực về người đồng tính mà thôi”, Teo nói.

“Với tư cách là đài truyền hình quốc gia, MediaCorp đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhận thức công chúng về những người đồng tính tại Singapore. Tôi hy vọng họ hiểu được điều đó và sử dụng sức ảnh hưởng của mình để giúp đỡ cộng đồng LGBT, những cá nhân vốn ở rìa xã hội.

“Thực ra, chúng tôi hoàn toàn thông cảm về việc nhà đài không thể công khai ủng hộ LGBT. Thế nhưng họ cũng đừng đổ lỗi và phân biệt đối xử những người đồng tính”, anh cho biết.

Sĩ quan Hong Kong tự vẫn sau khi bị bắt vì chụp lén dưới váy phụ nữ

Một ngày sau khi được tại ngoại để cảnh sát điều tra thêm hành vi chụp lén bộ phận nhạy cảm của phụ nữ, người đàn ông 37 tuổi bất ngờ tự vẫn.

Hồng Chang (Theo SCMP)

Bạn có thể quan tâm