Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đắk Lắk triển khai thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học bán trú

Với 120 bộ thực đơn sẵn có, website buaanhocduong.com.vn hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú ở các trường tiểu học tại Đắk Lắk cũng như trên toàn quốc.

Ngày 24/4, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 81 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Hội nghị có sự tham dự của Ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ GD&ĐT, ban lãnh đạo Công ty Ajinomoto, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lăk; lãnh đạo và chuyên viên các phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu và các cán bộ phụ trách công tác bán trú của các trường.

Ajinomoto Viet Nam anh 1
Ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị.

Nhu cầu dinh dưỡng ở lứa tuổi tiểu học đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển tối ưu. Đây còn là giai đoạn cơ thể trẻ tích lũy dưỡng chất chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì. Vì vậy, việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học trong bữa ăn hàng ngày là nền tảng cho sự phát triển toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng: tình trạng suy dinh dưỡng còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn, tình trạng thừa cân béo phì ngày càng gia tăng ở trẻ em thành  phố.

Nắm bắt được những thực trạng đó, cùng với thế mạnh là một công ty có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn, Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng dự án Bữa ăn học đường với nội dung trọng tâm là “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Ajinomoto Viet Nam anh 2
Trường tiểu học Phan Đình Phùng (quận 3, TP.HCM) đang áp dụng toàn phần bộ thực đơn cho bữa trưa của học sinh.

Phần mềm được Ajinomoto khởi xướng từ năm 2012, cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT triển khai trên toàn quốc vào cuối 2016. Phần mềm cung cấp 120 bộ thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa và hoàn toàn miễn phí trên website buaanhocduong.com.vn. Dự án phát triển với mục tiêu cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng giúp hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú ở các trường tiểu học.

Bên cạnh phần mềm, dự án cũng được triển khai đồng bộ đến các trường cùng bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” nhằm hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh ngay từ nhựng năm đầu.

Ajinomoto Viet Nam anh 3
Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”.

Tính đến hết tháng 3, 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã triển khai sử dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cho học sinh.

Ngay sau buổi tập huấn sáng 24/4, các trường đã có thể đăng ký tài khoản để triển khai ứng dụng phần mềm. Các cán bộ phụ trách dự án thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ lên kế hoạch đến từng trường hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến sử dụng phần mềm này.

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng vào năm 2012 đã đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm