Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dẫn động cầu trước hay dẫn động cầu sau khỏe hơn?

Sử dụng dẫn động cầu trước hoặc cầu sau sẽ phụ thuộc vào chức năng của loại xe đó.

Trên cùng một chiếc xe, dẫn động cầu trước khỏe hay dẫn động cầu sau khỏe hơn?

Văn Nhân, 41 tuổi, Bình Thuận.

Thành Nhân, chuyên viên động cơ ôtô

Chào bạn, để xác định xe có "khỏe" hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đây là những ưu điểm và nhược điểm của 2 hệ dẫn động trên:

Dẫn động cầu trước (FWD):

- Xe có thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp. Hầu hết mẫu xe hạng A trên thị trường như Kia Morning hay Hyundai Grand i10 đều dùng dẫn động cầu trước.

- Cho lực kéo khỏe, dễ dàng vượt qua các vật cản.

- Dẫn động cầu trước không cho cảm giác lái tốt vì cầu trước vừa đảm nhận việc chuyển hướng vừa phải "gồng mình" chịu mọi sức mạnh từ động cơ.

- Khả năng chịu tải kém hơn dẫn động cầu sau.

Dẫn động cầu sau (RWD):

- Cho khả năng tăng tốc tốt hơn.

- Xe cân bằng và ổn định hơn. Nhiệm vụ của bánh trước chỉ là chuyển hướng, sức mạnh của động cơ sẽ được truyền đến bánh sau.

- Khả năng chở nặng tốt hơn nhiều so với dẫn động cầu trước.

- Đối với xe dẫn động cầu sau nhưng động cơ được đặt phía trước, khả năng di chuyển ở những cung đường xấu, trơn trượt trở nên kém đi.

- Chi phí sản xuất cao, việc bảo dưỡng cũng phức tạp và đòi hỏi thợ sửa có tay nghề hơn.

Chính vì những ưu nhược điểm như thế nên nhà sản xuất sẽ quyết định sử dụng dẫn động cầu trước hoặc cầu sau lên từng mẫu xe khác nhau. Những dòng xe nhỏ di chuyển trong phố thường có dẫn động cầu trước, ngược lại những xe chuyên chở nặng hoặc cần tốc độ ban đầu lớn sẽ sử dụng dẫn động cầu sau.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm