Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Dân Italy choáng váng vì đầu bếp táo bạo cho dứa lên pizza

Một đầu bếp tiếng tăm ở Naples đã sáng tạo chiếc bánh pizza với topping là dứa, khiến mạng xã hội dậy sóng. Đất nước Italy bị "chia đôi" vì chiếc pizza phá cách này.

pizza dua anh 1

Ông Gino Sorbillo gây dậy sóng ở Italy với chiếc pizza dứa. Ảnh: CNN.

Bất cứ ai đặt chân đến Italy đều biết có những quy tắc bất thành văn phải tuân thủ - và quy tắc quan trọng nhất - tất nhiên là xoay quanh đồ ăn.

Cappuccino sau 11h? Chỉ dành cho khách du lịch.

Món spaghetti bolognese? Nghĩ tới đã thấy ghê.

Dứa (thơm) trên bánh pizza? Dị giáo - ít nhất là cho đến lúc này.

Tuy nhiên, 2024 có thể mới là năm pizza dứa làm chấn động đất nước hình chiếc ủng, nhờ Gino Sorbillo, đầu bếp làm bánh pizza nổi tiếng ở Naples. Ông đã thêm món “ananas” gây kinh hãi vào thực đơn của mình ở Via dei Tribunali, phố pizza nổi tiếng nhất thủ phủ pizza của thế giới.

Tuyên chiến với định kiến

Sáng tạo của ông Sorbillo có tên “Margherita con Ananas” có giá 7 euro (7,70 USD). Nhưng đây không phải là món pizza Hawaii chúng ta thường gặp: Nó là một chiếc bánh pizza bianca, loại bỏ lớp cà chua, rắc không dưới ba loại phô mai, với dứa nướng hai lần để tạo cảm giác caramen.

Ông Sorbillo, một người làm pizzaiolo thế hệ thứ ba, nói với CNN rằng ông tạo ra loại pizza này để “chống lại định kiến về đồ ăn”.

“Thật đáng buồn là mọi người lại hùa theo đám đông và định hình bản thân theo quan điểm của người khác hoặc những gì họ nghe được”, ông bày tỏ.

“Trong vài năm gần đây, tôi nhận thấy có nhiều người lên án các thành phần hoặc cách chế biến món ăn hoàn toàn chỉ vì trước đây hầu hết mọi người không biết về chúng. Vì vậy tôi muốn đưa vào đây những thành phần gây tranh cãi lên một chiếc bánh pizza Neapolitan, khiến chúng trở nên ngon miệng”, vị đầu bếp nói.

Ông cho rằng việc thực hiện hành động phá cách này tại trụ sở chính của ông ở trung tâm lịch sử của Naples với 3.000 năm lịch sử cũng đã đưa ra một thông điệp quan trọng. Ông Sorbillo có 21 cửa hàng trên khắp thế giới bao gồm ở Miami, Tokyo và Ibiza.

Dứa được nướng sẵn trong lò rồi để nguội. Sau đó, ông thêm provola hun khói (một loại pho mát sữa bò địa phương từ Campania), dầu ô liu nguyên chất và húng quế tươi, trước khi cho bánh pizza vào lò đốt củi.

Khi bánh ra khỏi lò, ông rải “những mảnh vụn nhỏ xíu” của hai loại phô mai cacioricotta hun khói xung quanh lớp vỏ: Một loại từ dê Sardinian và một loại khác từ trâu ở khu vực Cilento gần đó.

“Tất cả khiến chiếc bánh thực sự ngon”, ông nói.

Đất nước Italy bị "chia đôi" vì chiếc pizza dứa

Dù ngon hay không, dứa trên pizza luôn bị coi là không phù hợp với hầu hết người Italy, và chiếc bánh pizza của Sorbillo - được ông tung lên mạng xã hội trong tuần đầu năm mới - đã không được lòng nhiều người. Sorbillo cho biết chiếc bánh đã bắt đầu “gây ồn ào” với những lời lăng mạ trên mạng xã hội và thậm chí còn được thảo luận trên truyền hình quốc gia.

Nhưng ông nói rằng những người đủ tò mò để thử nó đều có phản ứng tích cực.

“Trước khi tung chiếc bánh lên mạng xã hội, tôi đã đưa nó vào thực đơn mà không nói gì trong vài tuần, và rất nhiều người đã đặt mua, thậm chí cả người dân Neapolitan”, ông cho hay.

Hãy nếm thử rồi mới nêu ý kiến

“Nhưng đất nước Italy đang bị chia đôi về chuyện này. Và không chỉ dừng lại ở Italy. Nhiều tranh luận đã bùng phát ở các nơi khác. Tôi nghĩ mọi người nói chung không tò mò. Họ không tin vào bất cứ điều gì khác biệt”, vị đầu bếp nói.

pizza dua anh 2

Naples được mệnh danh là thủ phủ pizza của thế giới. Ảnh: CNN.

Barbara Politi, một nhà báo chuyên về ẩm thực đã vội vã tới Naples để thử món này, và phản ứng rất tích cực.

“Chiếc bánh ngon, tươi, tôi rất thích”, cô nói. “Bạn có biết rằng dứa đã trở thành một phần của văn hóa ẩm thực châu Âu kể từ khi Christopher Columbus nếm thử nó ở Guadeloupe vào năm 1493 và mang về?

“Khi ông Sorbillo ra mắt chiếc bánh, tôi đã tò mò và tìm hiểu xem dứa đã được sử dụng ở châu Âu bao lâu và tôi thấy loại trái cây này đã là một phần của văn hóa ẩm thực châu Âu từ lâu. Vì vậy, trên thực tế, chúng ta đang nói về vấn đề tâm lý và thói quen nếm thử”.

“Tôi thích món này, nó hơi giống sushi - lúc đầu bạn có thể không thích nó nhưng sau đó nó sẽ trở thành một thói quen”, nữ nhà báo nhận định.

Đối với ông Sorbillo, dứa trên pizza không khác gì những loại topping mạo hiểm hơn mà pizzaioli đã làm trong những năm gần đây.

“Trong vài năm gần đây, người ta đã sử dụng những nguyên liệu mà cách đây 5, 6 năm chưa bao giờ được sử dụng. Bây giờ chúng tôi sử dụng dầu từ Alto Adige, mortadella vốn không được dùng cách đây 10 năm, quả hồ trăn cắt nhỏ, ô liu bột, bọt mozzarella, thậm chí cả mứt. Tại sao chúng ta không nên khám phá lại quả dứa? Pizza đã có một đời sống mới trong 5 hoặc 6 năm qua”.

Sorbillo nói rằng ông nghĩ tổ tiên pizzaiolo của mình “sẽ bối rối” trước món dứa mới lạ, nhưng vị đầu bếp nhấn mạnh rằng: “Mọi thứ nên được nếm thử trước, sau đó bạn mới bày tỏ quan điểm. Trước đây, ngay cả giăm bông hay rau arugula cũng không được dùng trên pizza, giờ thì chúng trở nên bình thường”.

Tuy nhiên, có một điều ông vạch ra giới hạn là phần cà chua trên bánh.

Ông nói: “Đó là một loại quả khác - với hai loại quả đều có tính axit thì đó sẽ không phải là một sản phẩm tốt. Thay vào đó, tôi cho ba miếng pho mát hun khói vào, và nó làm thay đổi chiếc bánh pizza, trở thành một hương vị khác”.

Ông cho hay trong lịch sử Hawaii, sử dụng cà chua mang nghĩa là “mọi người lên án nó mà không cố gắng thực hiện nó, như tôi đã làm”.

pizza dua anh 3

“Rõ ràng là có những cuộc bút chiến từ những người nói rằng không nên cho dứa lên pizza. Nhưng tại sao bạn lại tự cảm thấy bị xúc phạm? Không ai ép bạn phải mua chiếc bánh của tôi cả”.

“Sự kết hợp rất quan trọng trong thực phẩm. Nếu bạn kết hợp các thành phần tốt thì kết quả sẽ tốt. Những người tò mò về ẩm thực đang ăn chiếc bánh pizza dứa, điều đó có nghĩa là chúng tôi đã làm tốt”, Sorbillo khẳng định.

Trên thực tế, ông Sorbillo đã dùng những lời chỉ trích để tạo ra một chiếc bánh pizza gây tranh cãi khác.

“Khi bánh pizza dứa ra mắt, có người đã viết: ‘Bây giờ hãy xem liệu ông có thể làm pizza sốt cà chua không, vì vậy tôi đã làm”, ông chia sẻ. “Và một cơn sóng khác lại bắt đầu”.

Tuy nhiên, đó không phải là sốt cà chua thông thường; thay vào đó, ông dùng nước sốt tự làm từ cà chua datterino Italy màu đỏ và vàng, trên nền trắng với phô mai provola hun khói. Sau đó, ông quay phim mình thưởng thức chiếc bánh một cách đắc thắng, xung quanh là những chai nước sốt cà chua tự làm và trầm trồ khen “ngon”.

Ông nói: “Những gì bạn cần thay đổi là một thành phần hoặc một bước chuẩn bị và bạn sẽ tạo ra một thứ hoàn toàn mới”.

“Tôi chắc chắn rằng pizza dứa sẽ sớm xuất hiện trong thực đơn của các tiệm bánh pizza khác ở Naples - và không chỉ ở Naples”.

Trái dứa 'trỗi dậy' ở quốc đảo Sư tử năm 2023

Sầu riêng nên xê ra. Năm 2023, “vua trái cây” nhiều gai không thể sánh được với loại trái cây nhiệt đới cũng có gai khác và còn "đội vương miện" là dứa, theo Straits Times.

Vua của các loại trái cây nhưng không phải sầu riêng

Thơm ngon, đẹp mắt và chứa nhiều dược tính, lựu là một món quà thực sự của thiên nhiên được các tôn giáo, nền văn hóa trên toàn cầu tôn sùng và thần thoại hóa trong lịch sử.

Chiếc khuôn bánh quy biết trước tương lai

Hình dạng các khuôn làm bánh được yêu thích có thể tiết lộ nhiều điều về suy nghĩ và xu hướng của xã hội theo cách không ngờ tới.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Hồng Đình

Bạn có thể quan tâm