Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mạng Trung Quốc cắt khẩu trang đã dùng để tránh kẻ gian bán lại

Lý do của hành động này là mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện nhiều hình ảnh, video các đối tượng đang thu gom lại khẩu trang đã sử dụng với mục đích bán lại kiếm lời.

Trước tình hình dịch virus corona bùng phát và lây lan nhanh chóng tại Trung Quốc, các nhu yếu phẩm, vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang trở thành mặt hàng khan hiếm.

Trên Weibo - mạng xã hội Trung Quốc - nhiều người dùng chia sẻ các hình ảnh, video cho thấy có nhiều đối tượng thu gom lại các khẩu trang qua sử dụng với mục đích bán lại kiếm lời.

Vì vậy, nhiều dân mạng nước này đồng loạt để hashtag #Cắt_Khẩu_Trang_Rồi_Vứt hay chia sẻ các cách như đốt, xả qua nước sôi, xé nhỏ trước khi vứt hoặc bỏ vào thùng chuyên biệt để ngăn chặn tình trạng này.

Tại một số cơ quan doanh nghiệp, các bảng thông báo xử lý khẩu trang sau khi dùng cũng được dán rộng rãi.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia y tế Trung Quốc, các phương pháp kể trên không phải là tối ưu, ít nhất là về mặt vệ sinh và tác động tới môi trường.

"Khẩu trang qua sử dụng chứa lượng lớn vi khuẩn miệng và virus, ở cả mặt ngoài của khẩu trang do tiếp xúc với môi trường và mặt trong do hơi thở của người sử dụng", Zhang Yucheng, chuyên gia kiểm soát dịch bệnh, nói với trang Voorp.

Theo chuyên gia này, sử dụng nước sôi khử trùng không được khuyến khích vì có thể làm bẩn vật chứa khẩu trang và khó đảm bảo được nước sôi liên tục trong quá trình thực hiện.

Nếu đem đốt khẩu trang sẽ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ an toàn cháy nổ và không có nơi cố định thực hiện. Tương tự, việc cắt nhỏ với mục đích tránh kẻ gian thu gom lại là ý tốt, song có thể gây nguy cơ nhiễm trùng chéo cao.

"Nếu bạn ở bệnh viện, sau khi sử dụng khẩu trang có thể đưa trực tiếp cho nhân viên y tế xử lý. Nếu ở nhà, bạn có thể bỏ vào túi kín rồi cho vào thùng rác", Zhang Yucheng cho hay.

Bên cạnh đó, sau khi xử lý khẩu trang, nên rửa tay cẩn thận với xà phòng để đảm bảo vệ sinh.

Tặng hàng trăm ly cà phê cho nhân viên y tế đang chống dịch corona

Trước sự vất vả của các nhân viên y tế ở Thượng Hải đối phó với dịch virus corona, Zhu Bo tự tay pha và tặng hơn 350 cốc cà phê giúp họ tiếp thêm năng lượng làm việc.

Mai An

Bạn có thể quan tâm