Dân mạng xôn xao vì đề Toán lớp 1 ‘oái oăm’
Vừa qua, một đề kiểm tra giữa kỳ môn Toán của một học sinh lớp 1 đã được đưa lên mạng xã hội và gây nhiều tranh cãi bởi sự oái oăm trong nhiều câu hỏi.
Chiều 3/4, một thành viên có nickname D.Q.H đã đưa bài kiểm tra Toán lớp 1 giữa học kỳ II năm học 2012-2013 của học sinh tên V.B.N lên một trang mạng xã hội với lời tâm sự: “Cháu mình học lớp 1. Nó làm bài được mỗi 8 điểm về mẹ đánh. Sai 2 câu 1c và 1d, mà mình không biết phải giải thích thế nào cho đúng. Bạn nào siêu giải giúp với. Dạo này lớp 1 học hơi bị cao siêu, giải toán trên mạng, làm bài thi toàn trên mạng trong khi nó chưa biết cầm con chuột thế nào cho đúng”.
Đề Toán này sau khi được đưa lên mạng xã hội đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt. |
Ngay sau đó, đề Toán này đã được dân mạng truyền đi với tốc độ chóng mặt và nhận được rất nhiều bình luận. Đa số các ý kiến đều tỏ ra bức xúc với cách ra đề của giáo viên.
Cụ thể, các thắc mắc được xoay quanh câu 1D với đề bài ra là tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80. Như vậy, cả hai đáp án A (61) và B (70) đều đúng. Nhưng khi em học sinh này chọn đáp án A (61) thì bị giáo viên cho là sai và sửa lại là đáp án B. Việc ra đề kiểu đánh đố trong câu 1C là “số 49 gồm” (4 và 9, 40 và 9) cũng gây nhiều tranh cãi. Nhiều thành viên cho rằng theo cách hỏi này của giáo viên, nếu học sinh chọn đáp án 4 và 9 vẫn có cơ sở.
Thành viên MyBach cho rằng: “Câu 1C trong đề bài rất tối nghĩa và không rõ ràng khiến học sinh hiểu sai đề bài”. Cùng quan điểm nickname Danghuynhkhanh chia sẻ: “Đây là lỗi của người ra đề. Nếu học sinh hỏi cô giáo vì sao mình sai, liệu cô có giải thích được không?”.
Tuy nhiên, một bạn trẻ có nickname Tròn cục tròn quay lại phân tích: “Câu "49 gồm" là theo chương trình lớp 1. Ở bài này trẻ đang học về hàng chục và hàng đơn vị chứ không phải cách viết nên bài này phải là 40 và 9. Còn tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80 là bài xét các số chẵn có hàng đơn vị bằng 0 nên bài này kết quả là 70... Cái cô sai ở đây là khi ra đề ra không nêu rõ yêu cầu”.
Đề toán này có câu 1C và 1D gây nhiều tranh cãi. |
Nhận xét về đề Toán này, Tiến sĩ Lê Thống Nhất phân tích: “Câu 1C nói “49 gồm” rất tối nghĩa. Bởi nếu hiểu là số 49 cấu tạo bởi chữ số nào thì đáp án A là chuẩn, không thể hiểu đúng như đáp án B. Việc sử dụng từ “gồm” trong câu hỏi này không có nghĩa là một tổng mà phải là các thành phần của số. Nếu muốn lấy đáp án B thì phải hỏi “49 là tổng của hai số nào?”. Như vậy nghĩa gần nhất của câu hỏi này phải là đáp án A (gồm số 4 và 9)”.
Để làm rõ nghĩa của từ “gồm” thầy Nhất đưa ra ví dụ: “Trong cuộc sống, nếu đặt câu hỏi “Nhóm chúng ta gồm mấy người”, hay “Bữa trưa hôm nay gồm những món gì”… thì phải liệt kê các thành phần chứ không thể tính tổng”.
Còn về câu 1D, TS Lê Thống Nhất khẳng định: “Nếu đề chỉ nói điền vào chỗ trống như vậy thì sẽ có hai đáp án đúng là A và B”.
Qua việc phân tích những câu hỏi gây tranh cãi, thầy Nhất cho rằng: “Đây là yếu kém của người ra đề và về mặt nào đó gây ảnh hưởng tâm lý cho học sinh. Khi học sinh hiểu đúng nhất thì lại bị cho là sai, và cậu bé này đã bị đánh oan. Bên cạnh đó, với những câu hỏi đánh đố này, giáo viên sẽ rất khó lý giải tại sao học sinh sai. Điều đó khiến học sinh nghi ngờ giáo viên, không tin thầy cô và không biết cái gì là chân lý. Như vậy, việc làm này đã gây phản tác dụng trong giáo dục”.
An Hoàng
Theo Infonet