Trong sự kiện triển lãm hàng không Paris Air Show 2017, những chiếc máy bay quân sự nhào lộn, nhả khói trắng và gào rú động cơ như muốn xé toang bầu trời thủ đô nước Pháp.
Triển lãm hàng không Paris (Pháp) trong hai ngày đầu đã đón tiếp hàng trăm nghìn người tham quan, trong đó có 150.000 khách chuyên nghiệp đến thăm 2.370 gian triển lãm.
Nổi bật nhất sự kiện là màn trình diễn của các loại máy bay dân dụng, quân sự từ cỡ nhỏ tới cỡ lớn.
Những chiếc máy bay quân sự của Nga xuất hiện đầu tiên biểu diễn nhào lộn trên không.
Tiếp đó lần lượt xen kẽ nối tiếp là dòng máy bay dân dụng của hãng chủ nhà Airbus, cũng thể hiện kỹ năng "uốn dẻo" chao liệng ở độ cao hơn 1.000 m. Trong ảnh là chiếc A321 thông dụng nhất cho các tuyến nội địa hoặc quốc tế cự ly ngắn.
Thu hút người xem hơn cả là màn nhả khói, tiếng nổ vang trời của những chiếc máy bay quân sự đến từ Mỹ, Nga và cả nước chủ nhà Pháp.
Nhiều chiếc thể hiện khả năng tạo hình với khói cùng những đường lượn đẹp mắt.
Thời gian biểu diễn bay kéo dài nhiều giờ trong buổi chiều 20/6. Mỗi chiếc có 15 phút bay lượn kể từ khi cất và hạ cánh.
Một cặp bay đôi nhả khói trông như một sợi dây kéo nhau trên bầu trời.
Xen kẽ là màn trình diễn nhào lộn, đứng yên tại chỗ trên không của nhiều loại trực thăng quân sự.
Nếu như Boeing khoe dòng máy bay hiện đại mới là 787-10 sau đời 787-9, Airbus cũng phô diễn chiếc cùng phân khúc A350-1000 thay vì A350-900 quen thuộc vài năm trước.
Đối với máy bay quân sự, chủ nhà Airbus cũng cho trình diễn chiếc A-400M. Thoạt nhìn, nhiều người lầm tưởng đây là loại phi cơ quân sự của Mỹ.
Đây là loại máy bay vận tải quân sự tầm xa 4 động cơ cánh quạt rất hiện đại do Airbus Military phát triển, với mục đích thay thế Transall C-160 và Lockheed Martin C-130 Hercules. Dự án A-400M được khởi động từ năm 2007, máy bay thực hiện chuyến bay thử đầu tiên ngày 11/12/2009 và chính thức ra mắt vào năm 2013. Airbus A400M Atlas là một trong những vận tải cơ lớn nhất, hiện đại nhất của phương Tây, chiều dài 45,1 m, sải cánh 42,4 m, cao 14,7 m.
Nhân dịp này, chiếc "khách sạn bay" hai tầng cũng phô diễn kỹ thuật trên không. Đây là dòng máy bay dân dụng đẳng cấp nhất của Airbus nhưng lại rất kén khách.
Theo thống kê năm 2016, có gần 200 chiếc A380 được sử dụng trên toàn thế giới, và hơn 100 chiếc khác đang đợi được giao đến các hãng bay. Đây là mức thấp hơn nhiều so với mục tiêu 1.200 đơn hàng mà Airbus dự kiến sẽ bán được khi lần đầu ra mắt mẫu này năm 2005.
Mỹ cũng phô diễn nhiều tính năng ưu việt đối với các loại máy bay chiến đấu. Điển hình là chiếc F-35, một trong những dòng tiêm kích tiên tiến nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, hàng loạt phản hồi về điểm bất lợi của nó khiến trước đó quá trình sản xuất bị trì hoãn tới 8 năm và đẩy chi phí sản xuất lên tới 262 tỷ USD, vượt xa ngân sách dự kiến.
Máy bay không người lái vũ trang, tên lửa thế hệ 5 và hệ thống chiến tranh điện tử mới là 3 trong số những vũ khí tối tân quy tụ tại Triển lãm Hàng không Paris từ ngày 15 đến 21/6.
National Geographic công bố loạt hình ảnh đội quân kiến trúc sư và nghệ nhân phục dựng lại nhà thờ sau 5 năm sau hỏa hoạn, chuẩn bị đón khách vào tháng 12 tới.