Theo WWD. nhiều nam giới bắt đầu bỏ lại túi tập, balo để sử dụng các loại túi xách tay (handbag) cho nữ.
Xu hướng này thể hiện rõ ở Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) vừa qua với Isabelle Chaput và Nelson Tiberghien - bộ đôi đứng sau Young Emperorss. Họ có mặt tại buổi trình diễn của Giambattista Vally. Cả hai mặc những bộ trang phục lịch sự và mỗi người đeo một chiếc túi xách từ Flore.
Xu hướng ngày nay
Theo Stavros Karelis - người sáng lập và giám đốc ý tưởng Machine-A - đây là xu hướng rất lớn. Nhiều đàn ông ngày nay sẵn sàng đeo các mẫu túi phụ nữ thường dùng.
Karelis đánh giá cao sự tự tin của thế hệ trẻ. Do đó, họ không còn bận tâm nhiều về vấn đề giới tính. Thay vào đó, những người trẻ chú trọng về thiết kế, cách thể hiện bộ đồ.
Ngoài ra, nam giới cũng có nhu cầu dùng túi như nữ giới. Họ có nhiều đồ cần mang theo như điện thoại, kính, ví, đồ điện tử... Tuy nhiên, thẩm mỹ đàn ông hiện đại đòi hỏi cao hơn nhiều các kiểu dáng balo, túi tập thể dục hay túi du lịch thông thường. Vì thế, họ đang chọn những chiếc túi nữ nhiều hơn.
Nam giới cũng có nhu cầu sử dụng túi như nữ giới. Ảnh: WWD. |
Những nhà mốt như Kim Jones hay người vừa qua đời cách đây không lâu - Virgil Abloh - tạo ảnh hưởng lớn lên việc định hình phong cách thời trang nam giới. Cả hai đều có bàn đạp vững chắc để thay đổi tư duy thời trang khi nhận những chức vụ cao cấp ở Dior lẫn Louis Vuitton.
Tao Liang - blogger thời trang nổi tiếng ở Trung Quốc (còn gọi là Mr. Bags) - chia sẻ hai tên tuổi trên đã biến những sản phẩm cho nam giới trở nên "thời trang hơn".
"10 năm trước, khi nói về thương hiệu nam giới, chúng ta nghĩ đến Armani, Zegna hay Dunhill. Đó đều là những thương hiệu hướng đến sự chuyên nghiệp, trưởng thành nhưng cũng rất bảo thủ. Đó không phải thời trang", Mr. Bags nói.
Mr. Bags khẳng định nam giới đang yêu thích các mẫu túi nữ và nhiều thương hiệu cũng chú ý điều này. Ảnh: WWD. |
Mr. Bags chia sẻ mình đã theo dõi sự phát triển của thị trường túi nam từ năm 2010. Theo anh, nhiều nam giới có gu thời trang thường phải dùng túi nữ thời điểm đó do ít mẫu dành cho đàn ông. Hiện nay, nam giới có nhiều lựa chọn hơn, khác hẳn so với 5-10 năm trước khi họ phải mua túi nữ.
Chuyên gia thời trang túi này nhận định các mẫu túi nữ cổ điển cũng được nam giới ưa chuộng. Do đó, các nhãn hàng cũng bắt đầu thích nghi và biến chúng dần thành đồ nam.
"Họ phát hiện quá nhiều người tiêu dùng là nam giới mua những sản phẩm cho nữ giới và ngược lại. Các mẫu túi được ra mắt không thay đổi về hình dáng nhưng có những cỡ khác nhau. Với một dây đeo rộng hơn, bạn có thể biến chiếc túi nữ thành món đồ nam tính.
Phi giới tính
Các chuyên gia về túi đa số có chung nhận định những thương hiệu đang thực sự quan tâm về sản phẩm cho đàn ông. Tuy nhiên, họ không muốn những chiếc túi bị cộp mác cho bất kỳ giới tính nào cả.
"Làm thế nào để túi xách trung lập về giới tính? Đó là điều những nhà thiết kế đang cố gắng thực hiện. Đàn ông cần có cơ hội thưởng thức những thứ đẹp đẽ mà không cần xấu hổ. Người đàn ông đeo túi chỉ đơn giản là anh ta có chiếc túi đó. Chiếc túi là thứ đẹp đẽ, thiết thực và không có giới tính", trích website chuyên túi xách cao cấp Purse Bop.
Các mẫu túi đang dần trở nên trung tính hơn nhờ biến tấu của những nhà thiết kế. Ảnh: Purse Bop. |
Một trong những cách tốt nhất các nhà thiết kế nghĩ ra để khiến túi xách tay nữ cũng có thể dùng cho nam là chiếc dây đeo. Họ làm thêm những chiếc dây đeo vai dày, giúp người dùng có thể đeo chéo một cách đầy nam tính.
Mặt khác, các chiếc túi phổ biến cho nữ giới cũng đang được thiết kế lại với kích thước lớn hơn nhằm thu hút phái mạnh. Ví dụ Birkin 40, Kelly 50, túi tote hay túi saddle (túi yên ngựa) từ Dior... Đó đều là những dẫn chứng cho thấy các thương hiệu lớn quan tâm tới nhóm khách hàng nam giới thế nào.
Thực tế, Dior và Kim Jones cũng từng khiến giới thời trang "điên đảo" với bộ sưu tập Xuân - Hè 2019. Đánh dấu lần đầu ra mắt bộ sưu tập với Dior, Kim Jones đã làm mới chiếc túi saddle dành cho nữ giới được thiết kế bởi John Galliano năm 1999. Với bàn tay và đầu óc tinh tế của ông, chiếc túi cổ điển cho nữ đã trở thành món đồ nam tính, thời thượng.
Còn với Hermès, họ đặt những chiếc túi giống nhau trên website bán hàng cho cả mục "đàn ông" lẫn "phụ nữ". Có thể kể đến chiếc Bolide 1923, Garden Party 49 Voyage, Kelly Depeches 36 hay Birkin Endless Road...
Harry Styles quảng cáo túi Jackie 1961. Ảnh: WWD. |
Với Gucci, khi họ ra mắt mẫu Jackie 1961 vào năm 2020, hãng đã nhắm nó cho phân khúc unisex. Họ thể hiện quan điểm rõ ràng bằng cách chọn cả Sienna Miller và Harry Styles cho chiến dịch Gucci Beloved hồi tháng 4 năm ngoái.
Hay Givenchy, họ có dòng sản phẩm Cut-Out. Chúng khá lớn so với hầu hết nữ giới nhưng đàn ông lại mua nó nhiều. Vì vậy, khi mua sắm ở Givenchy, bạn có thể hiểu thương hiệu này đang cố sản xuất kích thước túi cho nam giới - dù nó được đặt tại khu đồ nữ", Mr. Bags phân tích.
Túi đang trở thành phân khúc khó định hình giới tính trong giới thời trang. Nam thích túi nữ và nhiều phụ nữ cũng muốn tìm đến sự độc đáo hơn với túi nam. Kết quả là nhà sản xuất có thể bán gấp đôi nếu gạt bỏ đi giới tính của các sản phẩm.
Đó cũng là quan điểm Karelis đề cập khi trả lời WWD: "Tôi nghĩ cách trình bày mặt hàng kiểu truyền thống, tách biệt giới tính đã không phù hợp với người tiêu dùng trẻ. Họ linh hoạt, cởi mở và muốn thử nghiệm những điều mới thay vì theo nguyên tắc cụ thể.
Bán lẻ có thể phản ánh những thay đổi văn hóa đang diễn ra trong thời đại. Tôi tin các nhà bán lẻ sẽ sớm thay đổi cách trình bày mặt hàng túi xách của mình".