Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân văn phòng Seoul khủng hoảng vì bữa trưa

Nhiều người Hàn Quốc cảm thấy gánh nặng khi phải tốn thêm tiền cho bữa ăn trưa. Dù vậy, họ khó tìm được giải pháp thay thế.

Vào thứ 6, khu vực Gwanghwamun chật kín nhân viên văn phòng đi ăn trưa. Một số xếp hàng dài trước nhà hàng bán mì lạnh nổi tiếng, cố tìm phút nghỉ ngơi ngắn ngủi để tránh thời tiết oi bức.

Đại dịch Covid-19 gần như kết thúc, mang lại hy vọng bù đắp thiệt hại cho các chủ cơ sở kinh doanh nhỏ. Tuy nhiên, các nhà hàng hiện phải đối mặt với khó khăn khác: lạm phát, The Korea Times đưa tin.

Lam phat bua trua anh 1

Phố Jongno tấp nập người đi ăn trưa ngày 3/6.

Theo dữ liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố hôm 3/6, giá tiêu dùng tăng 5,4% trong tháng 5 so với một năm trước, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong 13 năm và 9 tháng.

“Xin lỗi vì buộc phải tăng 500 won cho tất cả món trong thực đơn do lạm phát”, nhà hàng Trung Quốc gần ga tàu điện Jonggak dán tấm biển thông báo.

Hầu hết quán ăn gần ga Gwanghwamun cũng phải chỉnh sửa menu vì tăng giá.

Trong khi đó, khách hàng cũng đang gặp khó khăn.

Theo cuộc khảo sát với 1.004 nhân viên văn phòng của cổng thông tin tìm kiếm việc làm Incruit, 56% cảm thấy “rất áp lực” khi ăn trưa ở ngoài, trong khi 39,5% cảm thấy “ít áp lực”. Chỉ 0,2% cho biết họ hoàn toàn không cảm thấy gánh nặng gì.

Lee Ga-young, nhân viên văn phòng, nói trong khi xếp hàng chờ: “Tôi nghĩ mình tiêu tốn trung bình 13.000 won cho bữa trưa. Khoảng 9.000 won cho đồ ăn và 4.000 won cà phê”.

Lam phat bua trua anh 2

Thực đơn của nhà hàng ở Jongno được điều chỉnh tăng giá.

Theo Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc, giá trung bình của món mì truyền thống “kalguksu” ở Seoul là 8.077 won, so với 6.692 won vào năm 2018. Với cơm trộn “bibimbap”, giá trung bình tăng lên 9.392 won từ 8.830 won trong cùng khoảng thời gian.

Jeong Mi-kyung, nhân viên văn phòng làm việc 5 năm tại Gwanghwamun, lo ngại về tình trạng giá cả tăng vọt hiện nay.

“Giờ ngay cả gimbap (cơm cuộn rong biển) cũng đắt đỏ. Tôi thỉnh thoảng mời nhân viên cấp dưới đi ăn trưa và thấy áp lực khi phải trả tiền cho họ. Tôi lo lạm phát sẽ kéo dài”, cô nói.

Việc giá cả cho bữa trưa tăng vọt do dịch làm phát sinh thuật ngữ “lạm phát bữa trưa”.

Bất chấp gánh nặng tài chính, nhân viên văn phòng khó tìm được giải pháp thay thế.

“Tôi mang cơm trưa và ăn tại văn phòng khi Covid-19 ở mức đỉnh điểm. Mặc dù điều này giúp tôi tiết kiệm được chút tiền, cảm giác như thể giờ làm việc dài hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, việc chuẩn bị đồ ăn mỗi sáng cũng rất mệt mỏi”, Cho (28 tuổi), nhân viên văn phòng, cho biết.

Bữa trưa công sở đắt đỏ hơn

"Vài tháng trước, tôi ăn trưa với một tô bún 30.000 đồng là đã đủ no. Giờ đây, tôi phải mang theo số tiền gấp đôi như vậy", Bích Phương (sinh năm 1997, quận 7, TP.HCM) nói.

Thiên Nhi

Ảnh: Lee Yeon-woo

Bạn có thể quan tâm