Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau chiếc lô cuốn tóc ở Hàn Quốc

Đối với các cô gái trẻ Hàn Quốc, món vật dụng bằng nhựa giúp họ thay đổi quan niệm về giới tính và sắc đẹp, đồng thời phản ánh khoảng cách thế hệ ở đất nước này.

Trên tàu điện ngầm vào một chiều thu gần đây, 7 cô gái Hàn Quốc lặng lẽ đứng giữa đám đông. Họ cũng mặc trang phục ấm áp như những hành khách khác, song có một phụ kiện nhỏ khiến họ trở nên nổi bật: chiếc lô gắn chặt vào phần tóc mái.

Có thể dễ dàng bắt gặp những khối trụ bằng nhựa này gần như ở bất kỳ đâu tại Seoul - trong quán cà phê, nhà hàng hay trên phương tiện giao thông công cộng và đường phố, theo New York Times.

Những cô gái trẻ cho biết chiếc lô nhựa không chỉ hữu dụng, mà còn thay đổi quan niệm về giới tính và sắc đẹp, đồng thời phản ánh khoảng cách thế hệ ở đất nước này.

dang sau chiec lo cuon toc o Han Quoc anh 1

Tại xứ kim chi, lô thường được sử dụng để cuộn tóc mái.

Khoảng cách thế hệ

Jung Yoon-won, sinh viên đại học 23 tuổi ở Seoul, cho biết hàng ngày, cô sử dụng lô để duy trì độ xoăn hoàn hảo cho tóc mái khi trên đường đến sự kiện hoặc cuộc hẹn.

Mẹ của Jung yêu cầu cô ngừng làm vậy vì sợ người khác chỉ trích, đánh giá con gái. Nhưng đối với Jung, ngoại hình gọn gàng, xinh xắn tại điểm hẹn quan trọng hơn trong lúc di chuyển.

“Bạn chỉ cần trông thật đẹp trước mặt những người bạn quan tâm là đủ”, cô nói.

Nhiều thanh niên Hàn Quốc khác, những người không cảm thấy có nghĩa vụ tuân theo quy chuẩn nghiêm ngặt trong xã hội, cùng chung tư tưởng độc lập như Jung. Họ ít quan tâm đến những gì người khác nghĩ, thay vào đó sống vô tư hơn.

Jung không coi chiếc lô cuốn tóc là một vật phẩm đến từ quá khứ. Với cô, nó đơn thuần chỉ là công cụ hữu dụng, giúp cô duy trì ngoại hình khi di chuyển từ nơi này tới nơi khác.

“Hiện có một quan niệm cho rằng phụ nữ ngày nay luôn phải giữ mái tóc chỉn chu”, nữ sinh cho biết.

Jung phản đối ý kiến cho rằng cô đang ủng hộ tiêu chuẩn vẻ đẹp của thế hệ trước hoặc quan điểm “đi chơi ở Seoul mà không trang điểm, làm tóc thì chẳng khác nào ra đường mà không mặc quần áo”.

dang sau chiec lo cuon toc o Han Quoc anh 2

Với mức giá khoảng 800 won/chiếc (0,8 USD), món đồ này phù hợp túi tiền của hầu hết phụ nữ.

Khác với các thế hệ phụ nữ trước - những người cảm thấy cần không gian riêng tư, khuất khỏi tầm mắt của đàn ông để trang điểm, Jung và nhiều cô gái khác không mấy quan tâm nếu ai nhìn ngó họ đeo lô trên đầu.

“Đó là lý do việc dùng lô cuốn tóc trên tàu điện ngầm hay quán cà phê đều không thành vấn đề”, cô nói.

Những phụ nữ lớn tuổi cảm thấy hấp dẫn, đan xen chút hoang mang, ngạc nhiên trước xu hướng mới này.

Lee Jeong-jin (51 tuổi), sống gần thủ đô Seoul, có một cô con gái 21 tuổi thường xuyên đeo lô nhựa khi ra đường. Bà không thấy có gì lạ trước thói quen của giới trẻ hiện nay. Ngược lại, bà rất đồng cảm.

Hồi còn ở độ tuổi thiếu niên, bà thường xuyên sử dụng keo xịt để tạo kiểu tóc cao, bồng bềnh - một trào lưu ở Hàn Quốc những năm 80.

“Tôi khá chắc rằng lúc đó, thế hệ ông bà, cha mẹ đã nghĩ chúng tôi là những đứa kỳ quặc”, bà Lee chia sẻ.

Kim Ji-in (54 tuổi) coi lô cuốn tóc là một phần của sự thay đổi lớn ở phụ nữ trẻ - những người cảm thấy họ nên được tự do cư xử ở nơi công cộng mà không cần đáp ứng tiêu chuẩn xã hội về ngoại hình và giới tính.

“Tôi từng thấy một cô gái khoảng 20 tuổi ngồi trên sân ga tàu điện ngầm với loạt đồ mỹ phẩm xung quanh cô ấy”, bà Kim kể lại. Trong khi đó, ra đường với chiếc lô cuốn tóc trên đầu vốn là điều không thể tưởng tượng ở thời của bà Kim.

dang sau chiec lo cuon toc o Han Quoc anh 3

Có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc lô nhựa trên đầu các cô gái trẻ Hàn Quốc.

Chống lại quy chuẩn xã hội

Việc chống lại các tiêu chuẩn sắc đẹp cứng nhắc cùng những quan điểm phân biệt giới tính không phải mới mẻ ở xứ kim chi.

Sau khi #MeToo bùng nổ cách đây vài năm, một số phụ nữ Hàn Quốc đã tiếp nối làn sóng bằng phong trào Escape the Corset với hoạt động đập phá đồ trang điểm, thể hiện sự phản đối kỳ vọng của xã hội vê vẻ ngoài hấp dẫn.

Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn nắm giữ một trong những ngành công nghiệp làm đẹp hàng đầu thế giới, chiếm gần 3% thị trường làm đẹp toàn cầu vào năm 2019, theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Mỹ.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm xứ kim chi phát triển mạnh mẽ bất chấp đại dịch. Báo cáo của Amorepacific, một trong những tập đoàn làm đẹp lớn nhất nước này, trong quý đầu tiên của năm nay cho thấy doanh số bán hàng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc, xuất khẩu sản phẩm làm đẹp cũng tăng 16% so với năm 2020.

Thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ nói rằng họ thích vẻ ngoài tự nhiên của mình.

dang sau chiec lo cuon toc o Han Quoc anh 4

Các cô gái chuẩn bị chụp ảnh tại một photobooth ở Seoul.

Kim Dong-wan, nhà nghiên cứu 25 tuổi ở Seoul, cho biết cách đây khoảng 6 năm, anh rất bối rối vào lần đầu tiên nhìn thấy phụ nữ dùng lô cuốn tóc tại nơi công cộng. Giờ đây, anh trở nên “thờ ơ” hơn.

Anh cho biết phụ nữ ngày nay ít phải gặp áp lực phải che giấu những vật dụng trang điểm như lô cuốn tóc, đồng thời yêu cầu sự tôn trọng cao hơn.

“Thời gian đã thay đổi rất nhiều”, Kim nói.

Nói về việc thế hệ lớn tuổi không tán thành việc sử dụng lô cuốn tóc ở nơi công cộng, Yoon Da-young, sinh viên 22 tuổi ở Seoul, cho biết họ không hiểu được văn hóa của giới trẻ, hoặc lý do khiến các cô gái tự hào bước ra đường với chiếc lô trên đầu.

“Đeo lô ra đường đang là xu hướng. Hơn nữa, phụ nữ trẻ chỉ muốn làm những gì họ thích trong yên ổn mà thôi”, cô nói.

Nhiều người Nhật khó sống vì lạm phát

Nhiều người buộc phải thay đổi lối sinh hoạt thường ngày để thích ứng với đợt lạm phát mới ở xứ hoa anh đào.

Ánh Dương

Ảnh: Jean Chung/New York Times

Bạn có thể quan tâm