Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau sự thành công của kịch xiếc À Ố

Để thành công trong loại hình kịch - xiếc, người nghệ sĩ phải tập luyện mất nhiều công sức hơn một diễn viên xiếc thông thường thậm chí phải nhập hồn vào vai một cách tinh tế.

Vì là thể loại kịch kết hợp xiếc nên đòi hỏi người nghệ sĩ biểu diễn phải có kỹ thuật cực cao của bộ môn xiếc truyền thống nhưng kèm theo đó là sự cảm nhạc và nhập hồn vào vai diễn một cách tinh tế đầy xúc cảm. Vở diễn được đạo diễn Tuấn Lê dàn dựng công phu với các vật dụng biểu diễn được làm từ cây tre Việt Nam để tạo nên sự gần gũi thân quen với làng quê Nam bộ Việt Nam như hàng quán, cầu khỉ, sạp, thúng, cần xé, rổ rá, mẹt, nia…

À Ố là chuỗi loại hình kịch xiếc mô tả lại cuộc sống của người dân miền duyên hải Nam Trung Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn nhịp sống hiện đại đần xóa đỏ đi văn hóa làng quê. Ra đời đã gần 2 năm, đây là thể loại kịch kết hợp xiếc nên đòi hỏi người nghệ sĩ biểu diễn phải có kỹ thuật cực cao của bộ môn xiếc truyền thống bởi kèm theo đó là sự cảm nhạc và nhập hồn vào vai diễn một cách tinh tế đầy xúc cảm. Vở diễn được đạo diễn Tuấn Lê dàn dựng công phu với các vật dụng biểu diễn được làm từ cây tre Việt Nam, tạo nên sự gần gũi thân quen với làng quê Nam Bộ như hàng quán, cầu khỉ, sạp, thúng, cần xé, rổ rá, mẹt, nia…

Là loại hình kịch xiếc nên đòi hỏi các diễn viên có kỹ thuật rất cao về xiếc để thực hiện các pha nhào lộn trình diễn trên không.
Là loại hình kịch xiếc nên đòi hỏi các diễn viên có kỹ thuật rất cao về xiếc để thực hiện các pha nhào lộn trình diễn trên không...
Đến sức mạnh co bắp để thực hiện các động tác bưng, khuân, khiêng vác liên tục trong suốt hơn 1 tiếng biểu diễn.
Cho đến sức mạnh cơ bắp để thực hiện các động tác bưng, khuân, khiêng vác liên tục trong suốt hơn một giờ biểu diễn.
Các diễn viên tham gia vở diễn này hầu hết còn rất trẻ từ 19 tuổi đến 32 tuổi. Lê Tiến Thọ 24 tuổi cùng bạn diễn Nguyễn Văn Thành đang thực hiện cho một phân cảnh vác tre để bạn diễn thực hiện vũ đạo trên không.
Các diễn viên tham gia vở diễn này hầu hết còn rất trẻ (từ 19 đến 32 tuổi). Trong ảnh là Lê Tiến Thọ (24 tuổi) cùng bạn diễn Nguyễn Văn Thành đang thực hiện cho một phân cảnh vác tre để bạn diễn thực hiện vũ đạo trên không.
Không chỉ các bạn nam, mà ngay cả các bạn nữ cũng phải tập luyện rất gian khổ để có những mang trình diễn ấn tượng và nghệ thuật. Ở phân cảnh bay với thúng này rất nguy hiểm đòi hỏi diễn viên có sức khỏe dẻo dai, kỹ thuật thăng bằng tốt. Cá diễn viên đều xuất thân từ trường xiếc trung ương, vận động viên nhảy cầu, hoặc là  diễn viên cascadeur chuyên nghiệp
Không chỉ các bạn nam, mà ngay cả các bạn nữ cũng phải tập luyện rất gian khổ để có những màn trình diễn ấn tượng và hấp dẫn. Ở phân cảnh bay với thúng này rất nguy hiểm, đòi hỏi diễn viên có sức khỏe dẻo dai, kỹ thuật thăng bằng tốt. Các bạn trẻ đều xuất thân từ trường xiếc trung ương, vận động viên nhảy cầu, hoặc là diễn viên cascadeur chuyên nghiệp.
Phân cảnh đu và nhào lộn với thúng và giàn cao có lẽ là phân cảnh ấn tượng nhất. “Xích đu thúng” được treo cao cách mặt đất khoảng 2m, và các diễn viên phải bay từ thúng qua dàn cao cách mặt đất hơn 4m. Các động tác này được các diễn viên tập luyện hàng ngàn lần. Ở màn trìn diễn này đòi hỏi sự phán đoán chuẩn xác và tập trung cao độ của cả người nhảy và người hỗ trợ để xử lý tốt khi có sự cố.
Phân cảnh đu, nhào lộn với thúng và giàn cao có lẽ là ấn tượng nhất. “Xích đu thúng” được treo cao cách mặt đất khoảng 2m, các diễn viên phải bay từ thúng qua giàn cách mặt đất hơn 4m. Các động tác này được các diễn viên tập luyện hàng nghìn lần. Ở màn trình diễn này đòi hỏi sự phán đoán chuẩn xác và tập trung cao độ của cả người nhảy và người hỗ trợ để xử lý tốt khi có sự cố.
Diễn viên Nguyễn Thị An 22 tuổi đã gắn bó với chương trình từ những ngày đầu tiên. Để tránh những chấn thương trong quá trình biểu diễn cùng như ảnh hưởng về lâu dài thì việc khởi động ép dẻo cũng rất quan trọng, phải được thực hiện rất kỹ.
Diễn viên Nguyễn Thị An (22 tuổi) đã gắn bó với chương trình từ những ngày đầu tiên. Để tránh những chấn thương trong quá trình biểu diễn cũng như ảnh hưởng về lâu dài thì việc khởi động ép dẻo cũng rất quan trọng, phải được thực hiện rất kỹ.
Bùi Quốc Huy 32 tuổi, Trần Đức An 25 tuổi cùng hỗ trợ nhau thực hiện bài tập thể lực
Bùi Quốc Huy (32 tuổi) và Trần Đức An (25 tuổi) cùng hỗ trợ nhau thực hiện bài tập thể lực.
Diễn viên Minh Đức 32 tuổi là anh cả của nhóm, dù là tập luyện hay biểu diễn chính thức, Đức đều là người tiên phong thực hiện các động tác khó và  động viên các anh em nổ lực hết mình.
Diễn viên Minh Đức là anh cả của nhóm. Dù là tập luyện hay biểu diễn chính thức, Đức đều là người tiên phong thực hiện các động tác khó để động viên mọi người cùng nổ lực hết mình.
Những lúc say mê tập luyện Đức quên tất cả mệt mỏi chỉ còn say cho từng động tác.
Những lúc tập luyện, Đức quên tất cả mệt mỏi chỉ còn say sưa cho từng động tác.
Diễn viên Đỗ Mạnh Hùng 28 tuổi chia sẻ, cái khó không chỉ là ở phần tập luyện kỹ thuật mà còn ở sự cảm nhạc và hòa vào linh hồn vở diễn như vậy mới đem lại cảm xúc chân thật nhất cho khán giả.
Diễn viên Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ, cái khó không chỉ là ở phần tập luyện kỹ thuật mà còn ở sự cảm nhạc và hòa vở diễn như vậy mới đem lại cảm xúc chân thật nhất cho khán giả.
Diễn viên Trương Chính Phú 22 tuổi lại nhấn mạnh một góc khác của việc tập luyện là trong quá trình biểu diễn sự phối hợp quan sát bạn diễn rất quan trọng, vì như vậy sẽ giúp bạn diễn an toàn hơn, nếu có sự cố xảy ra thì sẽ giúp đỡ nhau ngay lập tức để không xảy ra tai nạn đáng tiếc
Diễn viên Trương Chính Phú lại nhấn mạnh một góc khác của việc tập luyện. Anh bảo, trong quá trình biểu diễn sự phối hợp quan sát bạn diễn rất quan trọng, như vậy sẽ giúp cả hai cùng an toàn hơn, nếu có sự cố xảy ra thì sẽ giúp đỡ nhau ngay lập tức để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Dù là sức trẻ song những buổi tập luyện liên tục kéo dài làm cho các diễn viên rất căng thẳng. Vì thế có sự luân phiên trong tập luyện, cứ sau mỗi phân cảnh các diễn viên lại nghỉ để lấy sức đồng thời quan sát các bạn diễn tập luyện ở phân cảnh khác.
Dù là sức trẻ song những buổi tập luyện liên tục kéo dài làm cho các diễn viên rất căng thẳng. Cứ sau mỗi phân cảnh các diễn viên lại nghỉ để lấy sức đồng thời quan sát các bạn tập luyện ở phân cảnh khác.
Khi có những khúc mắc trong động tác mới các anh chị em lại cùng nhau lắng nghe nêu ý kiến để hoàn thiện tốt hơn. Với cách làm việc này người diễn viên sẽ học cách tìm tòi sáng tạo và không nhàm chán khi cống hiến cho nghệ thuật.
Khi có những khúc mắc trong động tác mới các anh chị em lại cùng nhau lắng nghe nêu ý kiến để hoàn thiện tốt hơn. Với cách làm việc này người diễn viên sẽ học cách tìm tòi sáng tạo và không nhàm chán khi cống hiến cho nghệ thuật.
Trong quá trình tập luyện những động tác khó, hoặc tập luyện những động tác kỹ thuật mới, các diễn viên luôn đối mặt với những chấn thương hoặc kiệt sức. Do việc tập luyện có khoa học nên các bạn hạn chế được những chấn thương nặng, phổ biến nhất là bong gân, trật tay, trật chân, chân thương chân tay.
Trong quá trình tập luyện những động tác khó, hoặc tập luyện những động tác kỹ thuật mới, các diễn viên luôn đối mặt với những chấn thương hoặc kiệt sức. Do việc tập luyện có khoa học nên các bạn hạn chế được những chấn thương nặng, phổ biến nhất là bong gân, trật tay, trật chân....
Song mong muốn được cống hiến cho khán giả một vở diễn hoàn hảo nhất  là động lực lớn nhất để các anh em cùng cố gắng hết sực tập luyện .
Song mong muốn được cống hiến cho khán giả một vở diễn hoàn hảo nhất là động lực để các thành viên trong đoàn cùng cố gắng hết sức.
Và sau hơn 2 năm với hàng trăm vở diễn, hầu hết các vở để chật kín khán giả trong và ngoài nước là niềm hạnh phúc lớn cho tập thể diễn viên.
Và sau 2 năm với hàng trăm xuất diễn, hầu hết các buổi đều chật kín khán giả trong và ngoài nước đến xem. Đó là niềm hạnh phúc lớn cho tập thể diễn viên của À Ố.
Dù đã diễn hàng trăm vở những À Ố không biến thành một vở diễn công nghiệp mà luôn có sự khác biệt để tạo hồn cho từng buổi diễn nhằm đem lại cảm xúc cho khán giả, Khiến họ phải đi từ ngạc nhiên này thán phục khác, mà phải liên tục: “ À! Ố!
Sau một thời gian khẳng định được mình, À Ố không biến thành một vở diễn công nghiệp, luôn luôn có sự khác biệt để tạo hồn cho từng buổi diễn nhằm đem lại cảm xúc cho khán giả. Khiến họ phải đi từ ngạc nhiên đến thán phục, liên tục thốt lên: “ À! Ố!

Hải An

Bạn có thể quan tâm