Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau vụ đuổi đạo diễn ‘Vệ binh dải ngân hà’ của Disney

James Gunn đã phải trả giá cho những dòng tweet không thể bào chữa từ 10 năm trước. Quyết định mau chóng của Disney là không bất ngờ, nhưng đồng thời đem lại không ít hoài nghi.

Tin tức điện ảnh gây chú ý nhất trên thế giới trong 24 giờ qua là việc Walt Disney quyết định đuổi việc James Gunn, theo đó nhà làm phim sẽ lập tức dừng mọi công việc liên qua tới Guardians of the Galaxy Vol. 3 - tác phẩm tiếp theo về nhóm Vệ binh dải ngân hà và thuộc Kỷ nguyên anh hùng IV của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

Thông báo mà Disney gửi ra cho báo chí xuất hiện chỉ chưa đầy một ngày sau khi hàng loạt thông điệp phản cảm trên Twitter trong quãng thời gian 2008-2011 của James Gunn bị một nhóm các nhân vật chính trị có khuynh hướng bảo thủ phanh phui.

Nhà làm phim đã viết ra những câu đùa mang tính xúc phạm liên quan tới nạn ấu dâm hoặc cưỡng hiếp. Ở thông cáo báo chí chính thức, người đứng đầu Disney là Alan Horn cho biết: “Thái độ và những lời nói xúc phạm bị phát hiện trên Twitter của James Gunn là không thể bào chữa. Nó đi ngược lại với giá trị của studio chúng tôi, và Disney quyết định ngừng làm việc với ông ấy”.

Đạo diễn ‘Vệ binh dải ngân hà’ bị Disney đuổi việc vì tweet phản cảm

Những dòng tweet đùa cợt thái quá và cực kỳ thiếu nhạy cảm liên quan tới cưỡng dâm và chứng ấu dâm từ cách đây nhiều năm rốt cuộc đã làm hại đạo diễn lừng danh James Gunn.

Liệu Disney có làm ngơ James Gunn suốt nhiều năm qua?

Trước tiên, cần phải khẳng định rằng những dòng tweet của James Gunn là không thể bào chữa. Đối với số đông, chúng không hề hài hước và cho thấy phần nào đó “mặt tối” của nhà làm phim.

Bản thân vị đạo diễn 51 tuổi không đưa ra bất cứ lời phản pháo nào, mà hoàn toàn chấp nhận quyết định đến từ Disney và gửi thông điệp xin lỗi tới người hâm mộ.

Ông cho rằng những dòng tweet như “Điều tuyệt vời nhất khi bị cưỡng hiếp là cảm giác khi xong chuyện. ‘Chà, thật tuyệt khi không còn bị cưỡng hiếp’” là kết quả của cảm giác muốn nổi loạn sau nhiều năm thất bại trong công việc. Và James Gunn khẳng định ông của ngày hôm nay là con người hoàn toàn khác.

Disney duoi James Gunn anh 1
James Gunn mất việc tại Disney sau khi hàng loạt dòng tweet phản cảm, mang tính xúc phạm của ông bị phanh phui. Ảnh: Disney.

Gunn đã viết: “Dù cho bao nhiêu thời gian đã trôi qua, tôi hoàn toàn hiểu và chấp thuận quyết định được đưa ra ngày hôm nay. Kể cả sau nhiều năm, tôi vẫn phải chịu trách nhiệm cho hành động và thái độ của bản thân trong quá khứ".

"Tất cả những gì tôi có thể làm lúc này, bên cạnh đưa ra lời xin lỗi chân thành, là trở thành con người tốt đẹp hơn: biết chấp nhận, thấu hiểu, và thấu đáo về những lời phát biểu công khai, cũng như có trách nhiệm hơn mỗi khi thảo luận trước công chúng”.

Nhưng điều đáng nói ở đây là kiểu câu chữ phản cảm trên blog của James Gunn thực tế từng một lần bị phanh phui từ 2012, buộc nhà làm phim phải đăng đàn lời xin lỗi, đặc biệt là về những thông điệp mang tính xúc phạm đối với cộng đồng LGBTQ. Đó là thời điểm mà Gunn vẫn còn là nhân vật ít tên tuổi tại Hollywood.

Gây tranh cãi là vậy, nhưng James Gunn rốt cuộc vẫn được Disney chọn cho Guardians of the Galaxy (2014). Liệu “Nhà Chuột” đã bỏ sót hồ sơ có thể cho là không trong sạch của ông, hay tự tin cho rằng vết nhơ đó sẽ chẳng thể gây ảnh hưởng tới hình ảnh của Vệ binh dải ngân hà?

Disney duoi James Gunn anh 2
Chẳng lẽ Disney lại không biết về quá khứ của James Gunn hồi 2012? Ảnh: Outnow.

Với một công ty hùng mạnh như Disney, trường hợp đầu tiên khó lòng xảy ra. Vậy nếu đúng là tình huống thứ hai, việc hãng phim lập tức đuổi việc James Gunn khi những dòng tweet phản cảm thêm một lần nữa bị “đào mộ” quả là khó hiểu.

Disney là một công ty mà mọi trẻ em đều yêu mến, và những thông điệp ám chỉ nạn ấu dâm của James Gunn quả đúng đi ngược lại tôn chỉ của hãng. Nhưng ở đây, Disney đã chấp nhận đồng hành cùng người đàn ông đó suốt 6 năm qua.

Nếu James Gunn viết ra những câu tweet đó vào năm 2018, quyết định mau chóng của Disney là rất dễ hiểu. Nhưng việc đuổi ông vì những hành động trong quá khứ dù đã biết rõ câu chuyện từ trước thì đúng là nguồn cơn để công chúng có quyền đặt dấu hỏi cho “nhà chuột”.

James Gunn đã phải trả giá cho những điều tồi tệ trong quá khứ. Nhưng lẽ ra Disney nên chọn không làm việc với ông ngay từ 2012, thay vì đưa ra một quyết định khiến nhiều fan phải chưng hửng như ngày hôm nay.

Hãy cẩn thận khi phát ngôn trên mạng xã hội

Có lẽ sau sự vụ của James Gunn, không ít ngôi sao hoặc người làm việc trong ngành giải trí tại Hollywood sẽ phải rà soát lại quá khứ bản thân trên mạng xã hội.

Theo tạp chí Forbes, ở bang California, chính quyền cho phép chủ sở hữu lao động có quyền lập tức chấm dứt hợp đồng với người lao động bởi bất cứ lý do nào, tại bất cứ thời điểm nào.

Chính phủ Mỹ không được phép can thiệp vào quyền tự do ngôn luận của mỗi cá nhân theo Tu Chính án thứ Nhất. Nhưng ông chủ tại nơi làm việc thì có, đặc biệt là khi phát ngôn của người lao động gây ảnh hưởng tới tổ chức.

Disney duoi James Gunn anh 3
Roseanne Barr mất show trên kênh ABC sau những dòng tweet xúc phạm hướng tới Valerie Jarrett. Ảnh: Page Six.

Mới cách đây vài tháng, kênh ABC cắt hợp đồng với Roseanne Barr sau khi nữ danh hài viết trên Twitter một câu đùa mang tính phân biệt chủng tộc nhắm tới Valerie Jarrett - nữ cố vấn đặc biệt của nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Câu chuyện xảy ra khi chương trình Roseanne đang đạt lượng người xem kỷ lục. Nhưng ABC không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt đứt mối quan hệ với Barr vì lo ngại hình ảnh của kênh sẽ bị ảnh hưởng.

Cũng trong năm nay, một nữ phóng viên lập tức bị đuổi việc ngay sau khi mới ký hợp đồng với tờ New York Times được... 6 tiếng đồng hồ. Sự kiện bắt nguồn từ việc nhiều người dùng Twitter phát hiện ra cô có nhiều dòng thông điệp mang tính phân biệt chủng tộc và xúc phạm người đồng giới.

Tất cả cho thấy các công ty tại Mỹ hoàn toàn có thể đuổi nhân viên nếu như người đó “gây họa” trên mạng xã hội. Có lẽ không chỉ người trong ngành giải trí, mà bất cứ cá nhân nào khi tham gia các diễn đàn trên mạng Internet, nay cũng cần phải cẩn trọng.

Tương lai nào cho Vệ binh dải ngân hà?

Trở lại với câu chuyện của James Gunn. Nhà làm phim vốn rất tích cực cập nhật cho khán giả về tiến độ của Guardians of the Galaxy Vol. 3 trên trang Facebook cá nhân. Ông đã gần hoàn thành kịch bản của bom tấn, và gọi đây là “thành phẩm đến từ trái tim”.

Trên thực tế, hãng Disney và Marvel Studios chưa có thông báo chính thức nào về dự án. Có lẽ họ vẫn đang tìm kiếm một thời điểm thích hợp trong năm 2020 để tung ra cuộc phiêu lưu tiếp theo của nhóm Vệ binh dải ngân hà.

Disney duoi James Gunn anh 4
Hiện chưa rõ ai sẽ tiếp quản nhóm Vệ binh dải ngân hà từ tay James Gunn. Ảnh: Disney.

Năm 2019, sau Captain Marvel Avengers 4, khán giả sẽ được thưởng thức Spider-Man: Far from Home. Bộ phim tiếp theo về riêng Người Nhện (Tom Holland) của MCU lấy xuất phát điểm chỉ khoảng nửa tiếng sau cái kết của Avengers 4, đồng thời mở ra Kỷ nguyên anh hùng IV (Phase IV) cho vũ trụ điện ảnh.

Đó cũng mới là cái tên duy nhất được xác nhận cho giai đoạn tiếp theo của MCU. Guardians of the Galaxy Vol. 3 lẽ ra sẽ là tác phẩm “bản lề”, giúp Marvel Studios tiếp tục mở ra những chân trời mới, giới thiệu các nhân vật mới, và định hình tương lai.

James Gunn có lẽ sở hữu rất nhiều ý tưởng dành cho MCU sau Guardians of the Galaxy Vol. 3. Nhưng ông nay buộc phải chứng kiến một người khác kế thừa di sản mà mình để lại.

Dù sao, Gunn cũng đã rất thành công khi hai phim Vệ binh dải ngân hà của ông từng thu tới 1,6 tỷ USD. Quả là đáng tiếc khi nhà làm phim không thể hoàn tất bộ ba phim (trilogy) về nhóm siêu anh hùng độc đáo như lời hứa với người hâm mộ.

Những thông tin mới nhất về bom tấn 'Spider Man: Far From Home'

Sau khi Tom Holland vô tình tiết lộ tựa đề cho phần 2 phim Người Nhện là "Spider Man: Far From Home", nhiều fan hồi hộp ngóng chờ thông tin của phần phim sẽ ra mắt vào năm sau.





Việt Phương

Bạn có thể quan tâm