BMW X7 được hé lộ từ năm 2014 nhưng phải 3 năm sau đó mới có concept đầu tiên (BMW X7 iPerformance Concept) và chỉ có mặt ở đại lý từ đầu năm 2019.
X7 không hổ danh là SUV hạng sang của BMW. Bản X7 xDrive50i khởi điểm từ 92.600 USD tại thị trường Mỹ, bản thể thao M50i từ 99.600 USD.
Dưới nắp capô xDrive50i là động cơ V8 4.4L cho công suất 456 mã lực và mô-men xoắn 649 Nm, tăng tốc 0-96 km/h trong 5,2 giây, đủ ấn tượng với SUV nặng tới 2.547 kg.
Ngoại thất
X7 là model lớn nhất thuộc dòng BMW X, một trong SUV cỡ lớn sang nhất của hãng xe Đức. Xe được sản xuất tại nhà máy Greer, South Carolina (Mỹ), nơi xuất xưởng các mẫu xe X3, X4, X5, và X6.
BMW muốn X7 nổi bật không chỉ ở kích cỡ mà còn từ thiết kế và trải nghiệm lái. BMW X7 có lưới tản nhiệt lớn nhất trong số xe BMW.
Với kích thước 40 cm (cao) x 81 cm (rộng), lưới tản nhiệt BMW X7 tương đương cả mặt trước BMW (E30) 3 Series, và từng là chủ đề châm biếm trên Internet kể từ khi nó xuất hiện.
Ngoài lưới tản nhiệt cỡ lớn, BMW X7 cũng có hốc gió lớn, đèn pha sắc nét hơn. Nhìn từ cạnh bên, SUV mới gây ấn tượng không kém với trục cơ sở dài. Các điểm trang trí phù hợp với phần còn lại của xe.
Khác với mặt trước, mặt sau trông khá thuần và không thực sự nổi bật. Bề mặt có chút góc cạnh đèn hậu giống 7 Series.
BMW X7 có trọng lượng tới 2.547 kg, nặng hơn Audi Q7 (2.234 kg) nhưng nhẹ hơn Mercedes GLS-Class (2.585 kg), và tất nhiên không thể so với Cadillac Escalade (2.656 kg) và Lincoln Navigator (2.663 kg).
Nội thất
Khoang lái BMW X7 2020 sang trọng và rộng hơn bất cứ mẫu BMW nào. Thiết lập tiêu chuẩn gồm 7 chỗ ngồi. Riêng bản xDrive50i thêm tùy chọn hàng ghế thứ 2 cỡ lớn (2 ghế thay cho 3 ghế). Option này tốn thêm 850 USD.
Ghế lái và ghế hành khách của BMW X7 đều có khả năng chỉnh 20 hướng, hỗ trợ thắt lưng và nếu thêm 500 USD sẽ có thêm thông gió.
Nếu chi thêm 250 USD, ghế trước, bệ tì tay và vô lăng sẽ có thêm chức năng sưởi. Gói Cold Weather Package (1.200 USD) bổ sung sưởi cho hàng ghế sau, cùng kiểm soát khí hậu 5 vùng độc lập (800 USD).
Nếu muốn ghế trước thêm chức năng massage, người mua sẽ phải chi thêm 1.200 USD cho gói Luxury Seating Package (có sẵn chức năng thông gió).
Dù có sưởi hay không, vô lăng BMW X7 2020 vẫn cho cảm giác điều khiển thật tay sau cụm đồng hồ số 12,3 inch siêu nét. Người lái có thể cá nhân hóa cụm đồng hồ này, cùng màn hình trên kính lái (HUD).
BMW cung cấp nhiều tùy chọn da nội thất, tất nhiên người mua sẽ phải chi thêm tiền. Trong số này có tùy chọn da Cognac Vernasca (850 USD), Alcantara (1.000 USD), và Merino (1.000 – 3.700 USD).
Hầu hết chi tiết trang trí bằng gỗ đều miễn phí nhưng nếu bạn chọn gói Individual Piano Black (bảng táplô và ốp cửa phủ gỗ đen bóng), mức chi thêm sẽ là 1.080 USD. Gói Individual Fine Wood Ash Grain cũng có giá tương tự.
Khu trung tâm điều khiển không nhiều thay đổi. Dưới màn hình thông tin giải trí sử dụng hệ thống iDrive thế hệ thứ 7 là hai khe gió với núm điều chỉnh ngay cạnh. Núm điều khiển âm lượng được bố trí phía dưới cùng dãy số cài đặt cho các đài yêu thích.
Khay giữ cốc được bố trí giữa hai ghế đầu, có thể làm lạnh hoặc giữ ấm tùy ý nhưng người mua phải trả thêm 1.3000 USD.
Cần số, nút start/stop và núm điều khiển iDrive phủ kính diamond-cut tăng thêm độ hoàn hảo và cao cấp cho nội thất SUV BMW.
Nội thất BMW X7 2020 rộng tương đương Mercedes GLS và Audi Q7. Khoảng cách từ mặt ghế hàng ghế thứ hai lên trần xe là 101 cm, ngắn hơn 0,7 cm so với Mercedes-Benz GLS-Class. Khoảng để chân cũng không thực sự rộng rãi nếu so với đối thủ GLS, 96 cm so với 106 cm.
Khoang hành lý BMW X7 không rộng rãi do phải hy sinh cho khoang lái, chỉ 325 lít, và tăng lên 1.376 lít và 2.559 lít nếu gập lần lượt hàng ghế thứ ba và thứ hai. Cốp xe được trang bị cơ cấu chia tách giúp chất đồ cồng kềnh dễ hơn.
Hệ thống thông tin giải trí
Trang bị tiêu chuẩn cho BMW X7 2020, ngoài nội thất bọc da Merino, là cặp màn hình số 12,3 inch và hệ thống kiểm soát khí hậu 4 vùng độc lập. Hai màn hình này đều sử dụng hệ thống thông tin giải trí iDrive 7.0 đứng đầu phân khúc xe sang hiện nay.
iDrive 7.0 cho khả năng đáp ứng nhanh nhạy, kết hợp với cơ cấu điều khiển iDrive trực quan và hiệu quả hơn điều khiển giọng nói trên SUV hạng sang khác.
Mặc dù hệ thống thông tin giải trí của BMW X7 có thể điều khiển bằng cử chỉ tay nhưng iDrive mới là cách hiệu quả nhất.
BMW X7 2020 hỗ trợ Apple CarPlay, dẫn đường, Wi-Fi hotspot tích hợp và sạc không dây cho điện thoại. Riêng tính năng BMW ConnectedDrive tính phí 15 USD/tháng.
Trang bị tiêu chuẩn còn gồm hệ thống âm thanh Harman Kardon 10 loa, âm thanh mạnh mẽ và sắc nét. Tùy chọn là hệ thống âm thanh vòm Bowers & Wilkins Diamond Surround (3.400 USD) với 20 loa riêng rẽ, ampli 10 kênh, công suất 1.500 watt.
Nếu gia đình có trẻ nhỏ và bạn muốn con mình có thể giải trí riêng rẽ trên xe, thay cho hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins đắt đỏ, có thể chọn hệ thống giải trí hàng ghế sau (Rear-Seat Entertainment Professional – 2.200 USD).
Rear-Seat Entertainment Professional gắn thêm màn hình sau hàng ghế trước, có cơ cấu điều khiển iDrive riêng rẽ cho phép người ngồi sau tự chọn nội dung giải trí và điều chỉnh âm lượng.
Tính năng an toàn
BMW X7 2020 được trang bị các tính năng an toàn mới nhất. Dù chưa được Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) và Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) chứng thực, danh tiếng BMW đủ đảm bảo các tính năng này vượt trội trong phân khúc.
Điển hình trong số này có cảnh báo va chạm trước với phanh khẩn cấp tự động, phát hiện điểm mù với cảnh báo giao thông băng qua phía sau, cảnh báo chệch làn.
Chi thêm 1.700 USD, bạn sẽ có gói Driving Assistance Professional Package, thêm trợ giúp giữ làn chủ động với tránh va chạm cạnh bên và tự động chuyển làn.
Gói Active Driving Assistant Pro thêm trợ giúp dừng xe khẩn cấp trong trường hợp người lái gặp vấn đề sức khỏe đột ngột, và Evasion Aid – chủ động đổi làn đường để tránh va chạm với xe và người đi bộ phía trước.
Gói Night Vision (2.300 USD) thêm hệ thống phát hiện người đi bộ. Xe được trang bị camera ảnh nhiệt phát hiện người đi bộ ban đêm trong khu vực ánh sáng yếu. Tầm hoạt động hệ thống trong vòng 100 m ở điều kiện nhiệt độ dưới 35oC.
Động cơ
BMW X7 2020 có hệ số cản lên tới 0.34 nên hãng xe Đức buộc phải gắn cho nó động cơ cỡ lớn. Hãng đã chọn động cơ tăng áp kép V8 N63 4.4L.
Từng có tin đồn BMW cho động cơ này nghỉ hưu, nhưng tới khi đó V8 N63 vẫn được sử dụng cho cả xDrive50i và M50i mặc dù bản thể thao M50i dùng biến thể động cơ N63B44T3 mạnh hơn (523 mã lực, 750 Nm).
xDrive50i tăng tốc 0-96 km/h trong 5,4 giây, so với 4,5 giây của M50i và 6,1 giây của xDrive40i. Bản động cơ diesel thậm chí còn chậm chạp hơn, tới 7 giây.
Vậy BMW X7 xDrive50i mạnh tới cỡ nào? Động cơ N63B44M3 cho công suất 456 mã lực tại 5.250-6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 649 Nm tại 1.500-4.750 vòng/phút.
Động cơ này yếu hơn Mercedes GLS 580. Đối thủ từ Mercedes được trang bị động cơ V8 4.0L cho công suất 483 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm. Trong khi đó, Audi Q7 Prestige 55 TSFI với động cơ V6 3.0L cho công suất 329 mã lực, mô-men xoắn 440 Nm.
Nói cách khác, Mercedes GLS 580 mạnh hơn nhưng nặng nề hơn, trong khi Audi Q7 Prestige 55 TSFI nhẹ hơn và yếu hơn.
Động cơ tăng áp kép V8 4.4L của BMW X7 2020 truyền sức mạnh tới 4 bánh xe qua hộp số tự động Steptronic 8 cấp.
Thiết lập phanh tiêu chuẩn cho phép giảm tốc và dừng chiếc xe nặng 2.547 kg qua đĩa phanh thông gió với kẹp phanh cố định 1 piston (trước), phanh đĩa calip động thông gió (sau).
Nếu chi thêm 4.750 USD, bạn sẽ có thêm gói Dynamic Handling Package với phanh thể thao M Sport (rôtơ và kẹp phanh lớn hơn). Cũng trong gói này là tính năng đánh lái chủ động Integral Active Steering, vi sai thể thao M Sport, hệ thống ổn định lái tiện nghi chủ động Active Comfort Drive.
BMW X7 được trang bị hệ thống treo khí nén tự cân bằng với thiết lập tay đòn kép phía trước và trục 5 điểm phía sau.
Hệ thống Active Comfort Drive nâng cao đáng kể khả năng lái của SUV qua camera gắn đầu xe có khả năng quét mặt đường phía trước rồi truyền tín hiệu tới bộ xử lý trung tâm.
Dựa trên phân tích dữ liệu mặt đường, hệ thống kiểm soát giảm chấn Dynamic Damper Control sẽ tự điều chỉnh hệ thống treo theo thời gian thực.
Một số tính năng này, gồm phanh thể thao M Sport (650 USD) và đánh lái bánh sau chủ động (1.150 USD), được cung cấp dưới dạng option riêng rẽ.
BMW cung cấp tùy chọn Off-Road Package, bổ sung vi sai thể thao M Sport (3.000 USD), hệ thống xDrive thêm 4 chế độ lái xOffRoad gồm xSand, xRocks, xGravel, và xSnow.
Các chế độ lái này cũng điều chỉnh đáng kể góc tiếp cận và góc thoát của BMW X7, lần lượt ở 25 độ và 22 độ, gần như tương đương với Range Rover (25,5 độ và 24,5 độ).
Cùng phân khúc BMW X7 là Audi Q7 và Mercedes GLS. Trong số này, Audi Q7 không dành cho tín đồ tốc độ. SUV Audi tăng tốc chậm, 0-96 km/h trong 5,7 giây, tốc độ tối đa 209 km/h, kém khoảng 40 km/h so với đối thủ Mercedes và BMW.
Mercedes GLS tăng tốc 0-96 km/h trong 5,2 giây, nhanh hơn BMW X7 (5,4 giây). Xét trên mặt bằng chung, BMW X7 không hề chậm. Lấy ví dụ Lincoln Navigator (600 mã lực) được Hennessey tùy chỉnh cũng mất tới 4,8 giây, chỉ nhanh hơn BMW X7 (456 mã lực) 0,6 giây.
Ấn tượng lái
Một trong những nhận xét thiếu công bằng nhất khi lái thử SUV cỡ lớn như BMW X7 2020 là cho rằng nó không linh hoạt như sedan.
Kể từ BMW X5 ra mắt lần đầu năm 1999, hãng xe Đức luôn đảm bảo rằng SUV cỡ lớn luôn hoàn thành tốt sứ mệnh của chúng. Xét cho cùng, chẳng ai bỏ ra hơn 100.000 USD (full option) để tậu một chiếc SUV mềm mại như sedan.
BMW X7 2020 cho trải nghiệm lái đầm chắc và tiện nghi ở mọi chế độ lái. Chế độ Auto và Sport có sự khác nhau đáng kể.
Đánh lái chính xác, hộp số tự động 8 cấp vận hành trơn tru và hoàn hảo ngay cả ở chế độ lái thể thao.
Có cảm giác sức mạnh từ BMW X7 2020 tuôn trào không ngớt dù vận hành trong bất cứ điều kiện lái nào.
Giá bán
BMW X7 xDrive40i 2020 có giá khởi điểm 73.900 USD (chưa option), xDrive50i từ 92.600 USD, trong khi Audi Q7 Prestige 55 TFSI từ 67.850 USD và Mercedes-Benz GLS 580 từ 98.800 USD.
Nói chung, BMW X7 2020 thuộc diện đắt đỏ. Ngay cả Mercedes-Benz GLS bản thấp nhất (GLS 450 – 70.150 USD) cũng rẻ hơn BMW X7 rẻ nhất.
BMW X7 là một trong SUV đắt tiền nhất phân khúc nhưng không phải đắt nhất. Cadillac Escalade 2020 đắt hơn, khởi điểm từ 75.195 USD, Lincoln Navigator 2020 từ 75.825 USD tại thị trường Mỹ.
Nhận xét
BMW đã tạo được ấn tượng khá tốt khi gia nhập thị trường SUV cỡ lớn hạng sang. BMW X5 dù có khoang lái góc cạnh nhưng đó mới đúng chất BMW. Cũng có thể nói như thế về BMW X7.
Cùng hệ thống iDrive dẫn đầu phân khúc và cách BMW X7 2020 gây ấn tượng với kích thước đồ sộ và khả năng xử lý lái trên mặt đường gồ ghề, chắc chắn bạn đang có trong tay một chiếc SUV rất tốt.
Đó là chưa kể không gian hai hàng ghế trước cực rộng và loạt tính năng an toàn hàng đầu. Tất nhiên, giá xe sẽ tăng cao nếu bạn chọn nhiều option. Đó là điều hiển nhiên, bởi Mercedes và Audi cũng vậy.
Vấn đề ở chỗ BMW X7 khác rất nhiều so với đối thủ nhỏ hơn, yếu hơn và rẻ hơn là Audi Q7. Tất cả phụ thuộc vào bạn trong việc chọn lựa cỗ SUV hạng sang cỡ lớn.