Được thiết kế theo triết lý Kodo - Soul of Motion (Linh hồn của sự chuyển động), crossover mới của Mazda góp phần đáng kể nâng cao hình ảnh hãng xe Nhật.
Khác gì so với Mazda CX-5 2019?
Model 2019 thêm 2 bản đời cao và động cơ tăng áp. Model 2020 vẫn giữ nguyên thay đổi này, đồng thời điều chỉnh trang bị cho từng phiên bản.
Cụ thể, bản đời cao có màn hình thông tin giải trí lớn hơn, tối ưu hiệu suất, và chuẩn hóa gói trợ lái i-ACTIVSENSE cho toàn bộ dòng xe.
Một vài nâng cấp nhỏ cũng được thực hiện như cách âm và chống rung tốt hơn. Đổi lại, giá bản mới nhất cũng cao hơn chút ít.
Ngoại thất
CX-5 mới được thiết kế đậm chất Mazda, nhiều đường cong xuất hiện đúng chỗ, lưới tản nhiệt mạnh mẽ và khác biệt.
Ngay cả bản tiêu chuẩn cũng có đèn pha LED, trong khi đèn sương mù LED là trang bị tùy chọn. Xe sử dụng bộ mâm hợp kim 17 inch hoặc 19 inch (từ bản Grand Touring trở lên).
Cánh gió sau cùng màu với thân xe. Hệ thống xả kép có mặt trên tất cả phiên bản. Cửa sổ trời chỉnh điện được trang bị từ phiên bản tầm trung Grand Touring trở lên.
Xe có nhiều màu, một số màu phải chi thêm tiền như Soul Red Crystal Metallic (595 USD), Snowflake White Pearl Mica (200 USD), hay Machine Gray Metallic (300 USD).
Nội thất
Nội thất CX-5 mới khá sang so với mức giá. Xe được trang bị nhiều tính năng hiện đại, có thể nói hàng đầu trong phân khúc.
Không gian nội thất rộng vừa phải, đủ chỗ cho 5 người ngồi. Ghế trước ngồi thoải mái nhưng hàng ghế sau có khoảng để chân hơi hạn chế, khá gò bó nếu di chuyển trong thời gian dài.
Ghế ngồi được thiết kế thoải mái. Ghế lái còn hỗ trợ lưng, người lái cảm thấy đỡ mệt mỏi trong hành trình dài. Ra vào xe dễ dàng, có cảm giác giống sedan hơn là crossover.
Khoang hành lý
So với đối thủ trong phân khúc, khoang hành lý CX-5 hơi hẹp, chỉ khoảng 874 lít. Gập hàng ghế sau sẽ tăng lên 1.687 lít.
Trong khi đó, Honda CR-V rộng rãi hơn nhiều, dung tích 1.104 lít khi không gập hàng ghế sau, trong khi Toyota RAV4 là 1.047 lít.
Thực ra, CX-5 cũng chưa hẹp nhất phân khúc. Chật chội nhất phải kể đến Mitsubishi Eclipse Cross với dung tích khoang hành lý chỉ vỏn vẹn 651 lít.
Hiệu suất
Với hai tùy chọn động cơ, Mazda CX-5 2020 cho phép người mua có thể chọn bản hiệu suất trung bình và mạnh hơn.
Động cơ hút khí tự nhiên 2.5L tiêu chuẩn trang bị cho bản thấp hơn, phù hợp nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Động cơ tăng áp 4 xi-lanh dành cho nhu cầu cao hơn, và cũng là điểm giúp CX-5 vượt trội so với đối thủ.
Thử nghiệm của CarBuzz cho thấy động cơ tăng áp của CX-5 mới nhất giúp xe tăng tốc 0-96 km/h trong 6 giây, nhanh hơn 3 giây so với động cơ Skyactiv-D trên model trước. Sức mạnh này cho phép xe di chuyển linh hoạt trên phố hoặc trên cao tốc.
Động cơ hút khí tự nhiên 2.5L cho công suất 187 mã lực, mô-men xoắn 252 Nm, tùy chọn dẫn động FWD hoặc AWD.
Động cơ này là trang bị tiêu chuẩn trên các bản Sport, Touring, và Grand Touring. Riêng bản Grand Touring Reserve và Signature cao cấp nhất sử dụng động cơ tăng áp 4 xi-lanh, công suất 250 mã lực, mô-men xoắn 433 Nm, dẫn động AWD.
Dù có chọn động cơ nào thì xe vẫn dùng hộp số tự động 6 cấp. Bạn sẽ rất ngạc nhiên với sức mạnh động cơ của Mazda CX-5 2020.
Trải nghiệm lái
Xe Mazda hiện đại khác xa ấn tượng trước đây về dòng xe nhỏ gọn, khiêm tốn về thiết kế và chất lượng.
Ấn tượng đầu tiên về Mazda CX-5 mới là chất lượng hoàn thiện tốt, cabin thiết kế hợp lý, khử ồn và rung tốt.
Chất liệu nội thất mềm mại, lái tiện nghi dù rằng khi vào cua hoặc qua đoạn đường ghồ ghề vẫn rung lắc nhẹ.
Khi ở tốc độ cao, xe cho cảm giác lái thể thao, cách xử lý giống sedan hơn SUV. Phanh vẫn hơi trôi. Tuy nhiên, nếu phanh chết, khoảng cách phanh an toàn vẫn ở mức chấp nhận được.
Chức năng hỗ trợ dừng xe tự động được cải thiện đáng kể và dễ sử dụng trong điều kiện đường xá gồ ghề.
Chế độ Sport mạnh mẽ, tăng tốc nhanh. CX-5 2020 có lẽ là một trong những crossover ấn tượng nhất, kể cả với những người không thích xe lớn hơn CX-3.
Tiêu thụ nhiên liệu
Động cơ 4 xi–lanh tiêu chuẩn có mức tiêu hao nhiên liệu đô thị/cao tốc/hỗn hợp là 9,4/7,5/8,4 lít/100 km (FWD), hoặc 9,8/8,7/9,8 lít/100 km (AWD).
Bản động cơ tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng ngốn nhiều nhiên liệu hơn, tương ứng 10,6/8,7/9,8 lít/100 km.
Bản động cơ diesel năm ngoái khá ấn tượng, chỉ 8,7/7,8/8,4 lít/100 km. Đáng tiếc năm nay không còn bản này.
Trong khi đó, Honda CR-V sử dụng động cơ tăng áp 1.5L 4 xi-lanh tiêu hao 8,4/6,9/7,8 lít/100 km.
Ở chế độ vận hành tiết kiệm nhất, CX-5 mới có thể di chuyển 667 km với bình xăng 56 lít đổ đầy. Riêng bản AWD với bình xăng 58 lít di chuyển chưa tới 640 km.
Tính năng tiêu chuẩn
Ngay cả bản tiêu chuẩn CX-5 2020 cũng được trang bị nhiều tính năng như cửa sổ điện, kiểm soát hành trình, mở cửa và khởi động không chìa, phanh tay điện tử tự động, camera sau.
Các tính năng trợ giúp khởi hành ngang dốc, theo dõi điểm mù, phanh tự động với phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn, trợ giúp giữ làn nằm trong gói i-ACTIVSENSE dành cho bản tiêu chuẩn.
Nâng cấp lên bản Touring thêm điều khiển khí hậu hai vùng độc lập, ghế da sưởi thay cho ghế bọc vải. Bản tầm trung Grand Touring thêm cửa sổ trời chỉnh điện, lẫy chuyển số sau vô lăng, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế và vô lăng bọc da.
Bản Grand Touring Reserve cao hơn thêm ghế trước thông gió, bản cao nhất Signature có ghế bọc da Nappa cao cấp, vô lăng sưởi, nhiều chi tiết trang trí nội thất bằng gỗ.
Hệ thống thông tin giải trí
Đây cũng là điểm cần nhắc kỹ hơn trên CX-5 mới. Đầu tiên phải kể đến phần mềm “của nhà trồng được” Mazda Connect cài đặt trên tất cả phiên bản CX-5 2020. Kế đến là màn hình cảm ứng 7 inch gắn thẳng vào bảng điều trên trên tất cả phiên bản ngoại trừ bản cao nhất.
Trừ bản tiêu chuẩn, Apple CarPlay và Android Auto xuất hiện trên tất cả bản còn lại. Hệ thống âm thanh 4 loa là trang bị tiêu chuẩn, bản Touring nâng cấp lên 6 loa, Grand Touring chơi hẳn hệ thống cao cấp Bose 10 loa.
Bản cao nhất Signature sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp sẵn hệ thống dẫn đường. Nói chung, giao diện hệ thống thông tin giải trí dễ sử dụng, có thể điều khiển bằng tay hoặc núm xoay giống iDrive ở khu trung tâm.
Núm xoay này có thể điều khiển cả hệ thống dẫn đường. Hệ thống loa Bose sống động, âm thanh trong, tiếng bass sâu.
Độ tin cậy
Tuy model 2020 chưa bị triệu hồi lần nào, model 2019 đã bị triệu hồi một lần vào giữa năm vì lỗi phần mềm có thể khiến động cơ chết máy.
Quay về thời điểm xa hơn, CX-5 từng bị triệu hồi do lỗi túi khí năm 2018. Mặc dù vậy, J.D. Power vẫn đánh giá mức độ tin cậy của crossover này (model 2020) là 80/100, xếp sau đối thủ Honda CR-V và Toyota RAV4 nhưng trên mức trung bình.
Tiếp sau số điểm an toàn rất cao của model 2019, model 2020 tiếp tục được Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) xếp hạng 5 sao.
Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) vinh danh CX-5 2020 với điểm số cao nhất, đặc biệt trong thử nghiệm va chạm.
CX-5 mới nhất ưu tiên tính năng an toàn với 6 túi khí (2 trước, 2 sau, 2 cạnh bên), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, và hệ thống áp suất lốp.
Hệ thống trợ lái chủ động i-ACTIVSENSE có kiểm soát hành trình, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh tự động với phát hiện người đi bộ, cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn, trợ giúp giữ làn. Tất cả đều là tính năng tiêu chuẩn, được tích hợp từ nhà máy.
Bản cao cấp Signature có thêm camera xung quanh, cảm biến đỗ xe trước và sau. Đây là option trên bản đời thấp.
Giá bán
Nếu cộng cả phí giao xe 1.045 USD, giá khởi điểm bản tiêu chuẩn Mazda CX-5 Sport 2020 tại thị trường Mỹ là 25.090 USD (FWD), và 26.490 (AWD).
Bản Touring FWD và Touring AWD lần lượt từ 26.730 USD và 28.130 USD, Grand Touring FWD và Grand Touring AWD lần lượt từ 30.210 USD và 31.610 USD.
Bản Grand Touring Reserve từ 35.035 USD, bản cao nhất Signature từ 37.055 USD.
Kết luận
Có thể coi Mazda CX-5 2020 là một trong crossover cỡ nhỏ tốt nhất hiện nay tại Mỹ. Khó tìm thấy mẫu xe tương tự nào có nhiều tính năng như thế này.
Mazda CX-5 mới có giá thấp hơn đối thủ Honda CR-V và Toyota RAV4 trong khi lại trang bị nhiều tính năng an toàn hơn, tiện nghi hơn, và có cabin rộng rãi hơn.
Nội thất tiện nghi, trải nghiệm lái thú vị, khó tìm thấy điểm không ưng ý trên Mazda CX-5 2020, mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 vẫn là một trong những mẫu crossover bán chạy nhất trên thị trường, tuy nhiên trang bị của phiên bản hiện tại thua kém khá nhiều so với những chiếc xe được nhắc tới trong bài viết này.