GLE 2020 mới cạnh tranh với các đối thủ BMW X5, Volvo XC90, Audi Q8, Acura MDX và Lexus RX. Thậm chí, mẫu xe này còn cạnh tranh với cả Land Rover, Porsche, Jaguar và Tesla tuy không cùng đối tượng người dùng.
Tại Mỹ, GLE 350 mới được trang bị động cơ tăng áp bốn xi-lanh, dung tích 2.0L, dẫn động RWD, trong khi GLE 350 4Matic dùng cấu hình AWD. Phiên bản GLE 450 4MATIC cao hơn dùng động cơ tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L, đi kèm hệ thống lai nhẹ (mild-hybrid) 48-volt và AWD. Tại một số thị trường, GLE mới còn có thêm tùy chọn động cơ diesel.
Mercedes GLE 2020 mới tiếp tục phát huy những thế mạnh sở trường của hãng xe Đức. |
Mercedes chưa công bố giá chính thức, tuy nhiên có thể phỏng đoán giá khởi điểm GLE 350 mới sẽ từ 55.000 USD giống như bản hiện tại. Model đầu tiên sẽ không đến tay người dùng trước mùa thu năm sau. Bản AWD sẽ có trước, sau đó mới tới RWD (cuối năm 2019).
Nội thất cao cấp, công nghệ đẳng cấp
Mercedes GLE 2020 hội tụ đầy đủ các công nghệ hỗ trợ điện tử mà bạn có thể nghĩ ra. Chúng kết hợp nhuần nhuyễn với nhau tạo thành một chiếc SUV hiện đại, tiện nghi và dễ sử dụng.
Bắt đầu với hệ thống treo, người dùng có ba tùy chọn: thông thường, AirMatic và E-Active Body Control. Với nhu cầu cơ bản, hệ thống treo tiêu chuẩn của GLE 2020 đã đủ thỏa mãn người dùng.
Mercedes nâng tầm hệ thống treo trên GLE 2020 lên cấp độ mới. |
Với AirMatic, người lái có thể nâng hoặc hạ gầm. Xe sẽ tự động điều chỉnh dựa trên mặt đường đang di chuyển. Hệ thống treo đi kèm giảm chấn thích ứng dựa trên lực ép xuống mặt đường.
Đáng kể nhất là hệ thống treo E-Active Body Control, một dạng nâng cấp của AirMatic có thể dự đoán độ rung của xe. Ở chế độ này, GLE 2020 được trang bị radar quét liên tục mặt đường phía trước rồi tự động điều chỉnh hệ thống treo phù hợp với bề mặt bằng phẳng hay gồ ghề trước khi xe băng qua.
Chưa hết, hệ thống E-Active còn theo dõi cách người dùng đánh lái, vào cua và trên cung đường vòng. E-Active sẽ hạ thấp hệ thống treo tạo độ bám đường tốt hơn khi vào cua. Khi thoát khỏi cua, xe tự động trở lại trạng thái ban đầu.
Mercedes GLE mới được trang bị nhiều tiện nghi như tùy chọn màn hình head-up cỡ lớn hiển thị nhiều thông tin, kiểm soát hành trình thích ứng Distronic với trợ giúp đánh lái, trợ giúp đổi làn, phanh khẩn cấp, trợ giúp đánh lái lạng lách, trợ giúp phát hiện điểm mù chủ động và trợ giúp rẽ trái.
Nội thất tiện nghi của GLE 2020. |
Không gian điều khiển Mercedes GLE 2020 được làm mới với hai màn hình 12,3 inch. Một trong hai màn hình cung cấp thông tin cấu hình hệ thống, màn hình còn lại giúp điều khiển hệ thống dẫn đường, thông tin giải trí, thiết lập ghế qua giao diện MBUX. Nhà sản xuất cho biết MBUX có hơn 40 chức năng mới nhằm tối ưu trải nghiệm lái.
Cái cách MBUX đáp lại thao tác điều khiển cũng rất thông minh. Chẳng hạn khi người lái thao tác phần hướng dẫn chỉ đường, màn hình trung tâm ngay lập tức chuyển sang chế độ camera phía trước với tên đường, địa chỉ đến, và mũi tên chỉ hướng rẽ mong muốn.
Cụm điều khiển được thiết kế sang trọng, hiện đại. |
MBUX giờ đây có thêm chức năng “Hey Mercedes”, một dạng hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Cũng như Siri và Alexa, “Hey Mercedes” cho phép người lái có thể tìm kiếm web, tìm nhạc hoặc chat chít bằng giọng nói (tiếng Anh, Đức và tiếng Quan thoại) khá tiện lợi.
Phần còn lại của nội thất bên trong đúng như khách hàng kỳ vọng ở một chiếc SUV hạng sang đứng đầu phân khúc. Ghế sau có tùy chọn sưởi và chỉnh điện. Ghế trước có thêm tùy chọn massage, thêm chế độ chườm nóng Navy giống hiệu ứng massage với đá nóng.
GLE 2020 có nhiều chức năng massage thư giãn cho người trên xe. |
Tính năng Energizing Coach gợi ý các chế độ massage thích hợp, đèn môi trường và âm nhạc phù hợp với tâm trạng. Các chế độ Freshness, Warmth, Vitality, Joy, và Comfort cùng ba chế độ tập huấn cho thư giãn gân cốt, luyện cơ hoặc cân bằng cả hai giúp người lái tập luyện trong lúc lái xe.
Ngoài ra, xe còn kèm theo đồng hồ thông minh Garmin hoặc màn hình theo dõi sức khỏe. GLE 2020 sẽ kết nối với thiết bị này, nếu người lái có dấu hiệu stress hoặc mệt mỏi hơn mức bình thường, hệ thống sẽ tự động đưa ra gợi ý thư giãn.
Xe có 8 mùi hương khác nhau, cộng thêm hệ thống lọc than hoạt tính và khử mùi công suất lớn giúp xe luôn sạch sẽ, thơm tho trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Mercedes GLE mới có đủ không gian cho 7 người với ba hàng ghế rộng rãi. Dung tích cốp tiêu chuẩn 628 lít nhưng có thể tăng lên 2.052 lít nếu gập hai hàng ghế sau.
Trải nghiệm lái mượt mà
Động cơ của GLE 2020 không quá mạnh. |
Trái tim của Mercedes GLE 2020 (bản thị trường Mỹ) là hai tùy chọn động cơ mạnh mẽ. Động cơ tăng áp dung tích 2.0L cho công suất 255 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm đi cùng hộp số tự động 9 cấp dành cho bản 4Matic và GLE 350 (RWD).
Bản GLE 450 mới dùng động cơ tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L, sản sinh công suất 367 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, cộng thêm 22 mã lực từ hệ thống lai nhẹ (mild-hybrid).
Nếu xét về con số, sự khác biệt khá rõ ràng. Nhưng xét trên hiệu suất thực tế, sự chênh lệch không lớn. GLE 450 mới mất 5,5 giây tăng tốc từ 0-96 km/h, trong khi GLE 350 mất 7,1 giây.
GLE 2020 mới được dự đoán sẽ có giá rất cạnh tranh. |
Sự khác biệt tiếp theo cần nhắc tới là hệ dẫn động AWD. GLE 350 4Matic mới chia lực kéo 50:50 cho trục trước và sau, trong khi GLE 450 4Matic có thể dồn 100% lực kéo cho một trục. AWD giúp xe dễ dàng thoát bãi lầy mà không tốn quá nhiều công sức. GLE 450 4Matic có thể kéo tời xe khác với tải trọng tối đa 1,5 tấn.
Về trải nghiệm lái, cả hai bản GLE 2020 mới đều cho cảm giác tin cậy. Xe không quá nhanh hoặc quá tốc độ như Jaguar F-Pace. Cảm giác lái điềm đạm và ổn định như Range Rover.
GLE 2020 cho cảm giác lái tin cậy và ổn định. |
Trải nghiệm lái của GLE 2020 nhỉnh hơn các dòng Acura, Audi, BMW, Lexus và Volvo. Đặc biệt khi được trang bị hệ thống E-Active, GLE mới tỏ ra tin cậy và chắc chắn, đồng thời cho cảm giác êm ái và thoải mái khi lướt trên mọi cung đường.
Nếu không yêu cầu quá cao, hệ thống treo khí nén AirMatic đã quá đủ cho trải nghiệm lái mượt mà người dùng kỳ vọng ở GLE 2020. Xe có tất cả tính năng an toàn cần thiết, thậm chí có những tính năng mà bạn chưa từng nghĩ tới.