Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá naked bike Suzuki EN-150A sau 6 năm sử dụng

Suzuki EN-150A gây được khá nhiều sự chú ý khi ra mắt, hướng tới đối tượng người dùng ăn chắc mặc bền.

Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 1
Được ra mắt vào năm 2013 tại Việt Nam, Suzuki EN-150A nhanh chóng gây ấn tượng trong phân khúc naked bike 150 cc đang bị bỏ ngỏ. Thời bấy giờ, người dùng không có nhiều lựa chọn, ngoài mẫu xe chính hãng của Suzuki, còn lại phần lớn là các mẫu xe được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau 6 năm sử dụng, mẫu xe này vẫn mang đến trải nghiệm lái tốt nhưng đã xuất hiện vài nhược điểm.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 2
Cụm đèn trước được thiết kế theo phong cách cổ điển hình tròn kết hợp cùng cặp xi nhan to bản 2 bên. Suzuki chỉ trang bị bóng halogen cho đèn chính, do thường xuyên đi những chuyến hành trình xa nên chủ nhân đã thay thế bằng bóng LED giúp tăng khả năng chiếu sáng. Phần chóa đèn làm bằng nhựa khá mỏng, dễ vỡ khi té ngã.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 3
Cụm đồng hồ được thiết 2 phần riêng biệt một bên hiển thị tốc độ và bên hiển thị vòng tua, ở giữa là màn hình điện tử dạng analog hiển thị số đang gài. Sau hơn 5 năm sử dụng mặt kính đồng hồ vẫn trong, phần viền bên ngoài giả crom vẫn chưa bị bong tróc. Cụm đồng hồ trên xe được đánh giá là đẹp, trong khi thiết kế tổng thể của mẫu naked bike có phần hơi lỗi thời, hướng tới đối tượng thích xe "ăn chắc mặc bền" mà không quan tâm quá nhiều tới thiết kế bên ngoài.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 4
Yên xe có chiều cao 746 mm được thiết kế liền khối cho cảm giác ngồi thoải mái. Tuy nhiên phần mút đệm khá mềm nên khi chạy những đoạn đường xa người ngồi có cảm giác khó chịu ở phần mông. Xe chở 2 người thoải mái và người ngồi sau không gặp nhiều khó khăn khi chạy đường dài.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 5
Giảm xóc sau của EN-150A được Suzuki trang bị là loại giảm xóc đôi có bình dầu, người sử dụng có thể chỉnh được hành trình của lò xo (Preload) và độ hồi (Rebound) thông qua núm chỉnh phía dưới giảm xóc. Đây là cụm giảm xóc tốt và giúp chiếc xe có được sự ổn định của 1 mẫu xe thiên về khả năng vận hành bền bỉ.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 6
Tuy động cơ chỉ có thể tích 149 cc nhưng được thiết kế hầm hố với cánh tản nhiệt to bản, piston có đường kính 57 mm giúp xe có khả năng tăng tốc khá tốt. Nhược điểm của động cơ này là phần đầu quy lát phát ra tiếng kêu khá ồn, gây khó chịu cho người sử dụng. Động cơ cũng là bộ phận đẹp mắt của chiếc xe, so với thiết kế tổng thể không bắt mắt.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 7
Bình xăng với dung tích 14 lít giúp xe có thể di chuyển được hơn 600 km chỉ với một lần đổ đầy bình xăng. Nước sơn của bình xăng khá kém, dễ bị trầy xước với những va quẹt nhẹ, chủ nhân của xe đã phải sử dụng bộ tem xương cá để che đi những vết trầy trên bình xăng.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 8
Suzuki EN-150A không được trang bị phanh đĩa cho bánh sau, mà chỉ sử dụng phanh đùm truyền thống.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 9
Phần dè chắn bùn trước dễ bị cạ vào còi xe khi phanh gấp do giảm xóc trước có hành trình dài. Giảm xóc trước là loại giảm xóc ống lòng nhưng được thiết kế khá mềm, phù hợp với những cung đường địa hình.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 10
Xe được trang bị sẵn baga chở đồ phía sau thuận tiện cho những chuyến đi du lịch có nhiều hành lí. Baga có thiết nhôm nguyên khối với 3 điểm bắt ốc chắc chắn giúp người lái có thể chở nhiều đồ mà không sợ gãy baga. Suzuki khuyến cáo không nên chở quá 3 kg nhằm tránh hiện tượng xe bị chao đảo. Thực tế sử dụng, baga sau kết hợp với phần yên phụ có thể chằng buộc hành lý gấp nhiều lần con số 3 kg của nhà sản xuất.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 11
Xe được trang bị cảm biến độ nghiêng, xe tự động tắt máy khi ngã. Ngoài ra, đây là mẫu xe có ít thứ để hỏng, dễ dàng vận hành và sửa chữa.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 12
Qua trải nghiệm thực tế, Suzuki EN-150A mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng, không mang lại sự phấn khích, bù lại là sự thoải mái và dễ dàng vận hành. Xe cho khả năng tăng tốc tốt từ 0-60 km/h, tốc độ tối đa khoảng 125 km/h. Bộ mâm có kích thước 18 inch cùng với giảm xóc hành trình dài giúp chiếc xe vượt qua các chướng ngại vật không mấy khó khăn. Ghi đông được đặt cao tạo tư thế lái không quá chồm về phía trước. Sau 6 năm sử dụng, xe có mức tiêu hao nhiên liệu ở mức tốt, 2,2 lít cho 100 km.
Suzuki EN-150A sau 6 nam su dung anh 13
Nhìn chung đây là mẫu xe phù hợp với những người có sở thích đi du lịch bằng xe máy nhưng không quá chú trọng vào ngoại hình và sức mạnh. Ngoại hình không thể thao và bắt mắt của Suzuki EN-150A tỏ ra phù hợp với khả năng vận hành điềm đạm của mẫu xe này. Qua thời gian sử dụng 6 năm, chiếc xe không gặp nhiều vấn đề về khả năng vận hành, đúng với tiêu chí ăn chắc mặc bền. Hiện tại Suzuki Việt Nam không còn phân phối mẫu naked bike này mà thay vào đó là mẫu Suzuki GSX150 Bandit. Người dùng có thể tìm mua Suzuki EN-150A cũ với giá khoảng 35 triệu đồng.

Yamaha 125ZR độ trị giá hơn 350 triệu của biker Đồng Nai

Với giá trị xe nguyên bản hơn 250 triệu đồng, chiếc Yamaha 125ZR được một biker tại Đồng Nai chi thêm 100 triệu đồng để nâng cấp toàn diện.



Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm