Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá 'ông hoàng tốc độ' của 20 năm về trước

Chuyên gia thử xe Andrew Frankel đã có cơ hội lái thử và đưa ra những nhận định về siêu xe Jaguar XJ220, ông hoàng tốc độ một thời trong thế giới siêu xe.

Đánh giá 'ông hoàng tốc độ' của 20 năm về trước

Chuyên gia thử xe Andrew Frankel đã có cơ hội lái thử và đưa ra những nhận định về siêu xe Jaguar XJ220, ông hoàng tốc độ một thời trong thế giới siêu xe.

Năm 1988, Jaguar công bố một bản concept mới tại NEC Auto Show, tổ chức tại thành phố Birmingham, Anh. Đó là một nguyên mẫu đang được nghiên cứu phát triển cho một siêu xe trọng lượng nhẹ. Bản concept này được trang bị động cơ đặt giữa với mục tiêu cạnh tranh với Ferrari F40 và Porsche 959.

Trái tim của chiếc xe là khối động cơ V12 6.2 lít lấy từ chiếc xe đua XJR-9, kết hợp với hệ thống truyền động bốn bánh, thiết kế cửa cắt kéo và có tốc độ “mục tiêu” là 355 km/h. Chiếc xe sau đó được biết đến với tên XJ220.

Do nhu cầu lớn từ phía khách hàng, Jaguar đã kết hợp với Tom Walkinshaw để phát triển phiên bản sản xuất của siêu xe này, một chiếc xe mang phong cách thiết kế tuyệt vời cùng tính năng vận hành cao của một chiếc xe đua.

Phiên bản sản xuất của XJ220 được giới thiệu vào năm 1989, và mức giá được đưa ra khi đó là 361.000 bảng, số tiền khách hàng cần đặt trước để có thể sở hữu siêu xe này là 50.000 bảng. Ban đầu, Jaguar dự định chỉ sản xuất 350 chiếc XJ220, nhưng lượng đơn đặt hàng hãng nhận được lên tới 1.500 chiếc.

Sau đó, suy thoái kinh tế đã xảy ra vào năm 1992, và thị trường siêu xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng xe XJ220 dự định sản xuất lại giảm xuống 350 giống như con số ban đầu đưa ra.

Mặc dù giữ nguyên kiểu dáng của bản concept giới thiệu vào năm 1989, tuy nhiên một thay đổi lớn đã diễn ra với phiên bản sản xuất của siêu xe này. Jaguar đã thay thế động cơ V12 trên bản concept bằng khối động cơ V6 Twin-Turbo 3.5 lít, khối động cơ lấy từ chiếc xe đua Austin Metro 6R4, Jaguar XJR-10 và XJR-11. Cặp cửa cắt kéo và hệ thống truyền động bốn bánh cũng bị loại bỏ, thay vào đó là cặp cửa mở ngang thông thường và hệ thống truyền động bánh sau.

Những thay đổi này đã dẫn đến những lời chỉ trích nặng nề, và siêu xe của Jaguar chưa bao giờ có thể giành được nhiều tình cảm như các đối thủ của nó.

Khối động cơ V6 trên Jaguar XJ220 có công suất 550 mã lực, mô-men xoắn cực đại 645 Nm. Sức mạnh này giúp Jaguar XJ220 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây và đạt tới tốc độ 350 km/h. Đây chính là “ông hoàng tốc độ” ở nửa đầu thập niên 90 của thế kỷ 20.

Jaguar XJ220 đã chính thức vượt qua “kỷ lục gia tốc độ” khi đó là chiếc Ferrari F40 - mẫu siêu xe có tốc độ tối đa 340 km/h. Kỷ lục của XJ220 chỉ bị phá bởi McLaren F1, siêu xe nhanh nhất thế kỷ 20.

Dưới đây là những đánh giá của Andrew Frankel về “ông hoàng tốc độ” 20 tuổi Jaguar XJ220.

 
 
 
 
 
 
 
 

Theo AutoPro

Theo AutoPro

Bạn có thể quan tâm