Rất nhiều lựa chọn tốt cho số tiền 780 triệu VND so với một chiếc xe 6 năm tuổi |
Ngoài những dòng Camry trước, thế hệ 5 được phân phối và nhập khẩu bởi nhiều nguồn. Toyota Camry thế hệ 5 hoàn toàn mới, thường gọi là Toyota form “bầu”, được Toyota Việt Nam phân phối chính thức vào khoảng năm 2002. Đó thực sự là cột mốc để thương hiệu này trở thành sedan hạng trung được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam qua nhiều thế hệ. Chiếc Toyota Camry trong bài đánh giá này ra đời 2008, có dung tích 2.4L, thuộc thế hệ 6 lắp ráp trong nước. Số km đã chạy như trên bản đồng hồ thông báo là hơn 78.000km và đang có giá giao dịch khoảng 780 triệu VND.
Ngoại thất & nội thất
Thiết kế của Camry thế hệ 6 đã trẻ hơn so với thế hệ 5. Về ngoại thất, một chiếc xe đã qua 6 năm lăn bánh khó có thể tránh khỏi những vết xước. Đèn chiếu sáng phía trước và đèn hậu sau chừng ấy năm chắc chắn cũng đã có màu thời gian, nhưng cụm đèn pha trước của chiếc xe trong ảnh có lẽ đã được thay bởi vì nhìn còn rất mới. Lốp xe sau 6 năm cũng đã đến lúc phải thay.
Nội thất nhìn đồng đều nhưng chất lượng còn lại chỉ khoảng 80% |
Với những người giữ gìn cẩn thận, nội thất của chiếc xe có thể còn sáng sủa, nhưng các bề mặt da của các ghế chỉ còn vào khoảng 75 - 80%. Các chân phanh, ga, phanh đỗ cũng bộc lộ dấu hiệu của việc sử dụng nhiều hay ít, trừ khi đã được thay mới như chiếc xe này. Mức độ cách âm của chiếc xe chỉ hơn trung bình do các nhiều chi tiết cao su trên thân vỏ hay đệm cửa đã bị xuống cấp.
Hệ thống lái của chiếc xe ngay cả khi được bảo trì tốt thì cũng ở mức trung bình, nếu không muốn nói là tầm thường. Cảm giác vô-lăng nhẹ, cộng với giảm xóc mềm và không tạo sự chắc chắn cho người lái khi di chuyển tốc độ cao hoặc vào cua.
Đèn pha đã được thay mới |
Ưu điểm
Một ghi nhận tích cực là Camry “nồi đồng cối đá” bền bỉ, không hư vặt nhưng như thế là chưa đủ. Giá mua cao, nhưng bù lại giá linh kiện và chi phí sử dụng khá hợp lý. Phụ tùng của dòng xe này cũng dễ kiếm và người sử dụng có thể sửa chữa ở mọi nơi khi hỏng hóc.
Ở thế hệ 6, Camry mới phải chịu sự cạnh tranh rõ ràng từ Hyundai Sonata 2010, Honda Accord, sau này có thêm Nissan Teana nhưng lượng tiêu thụ vẫn không giảm. Ưu điểm để Camry lấn lướt các đối thủ chỉ là tâm lý dễ bán, kinh tế và không mất giá đã ăn rất sâu vào thói quen tiêu dùng của cả những người đã sử dụng xe và người chưa hề sử dụng bao giờ.
Gai chân ga, phanh còn rất mới, không tương xứng với số km |
Nhược điểm
Nếu đặt Camry với những đối thủ chính ở phân khúc sedan hạng trung mà người tiêu dùng có thể nghĩ tới với cùng số tiền hoặc thấp hơn như: Accord 2008, Sonata 2010, Nissan Teanna 2.0L thì Camry không phải là cái tên sáng giá ngay cả về thiết kế lẫn vận hành. Về trang bị an toàn chủ động và bị động, Camry nội địa được trang bị nghèo nàn hơn so với hầu hết những đối thủ trên (đều là xe nhập), nhất là trang bị túi khí bảo vệ người lái và ghế sau. Nhiều chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe cũng cho biết chất lượng xe nhập khẩu tốt hơn xe lắp ráp trong nước ở nhiều khía cạnh.
Chi phí sử dụng
Chi phí nhiên liệu cho Camry 2.4G vào khoảng 11 - 12L/100km đường hỗn hợp và có thể còn hơn tùy người chạy và điều kiện giao thông. Chi phí thay đồ Toyota Camry chính hãng thực ra cũng không hề rẻ nếu phải đụng chạm đến hệ thống lái và gầm xe đối với những chiếc đã lăn bánh nhiều. Những thứ lặt vặt thì cũng dễ chịu như: cản trước khoảng 2,9 triệu VND, cản sau khoảng 2,7 triệu VND, đèn pha khoảng 6 triệu VND, giàn nóng điều hòa khoảng 3,5 triệu VND... Đối với một chiếc xe đã chạy gần 80.000km, khi mua lại sẽ có nguy cơ phát sinh chi phí thay thế những món phụ tùng có giá trị đáng kể.
Người tiêu dùng có thể tìm được những chiếc xe đối thủ của Camry có giá thấp hơn mà có thể đời mới hơn |
Kết luận
Toyota Camry là một chiếc xe trung bình khá trong phân khúc, kinh tế trong sử dụng nhưng chi phí bỏ ra sở hữu cho dù là xe đã qua sử dụng là cao so với giá trị thực của nó. Thực tế, người tiêu dùng khôn ngoan có thể tìm được những chiếc xe đối thủ của Camry có giá thấp hơn mà có thể đời mới hơn.
Ở khía cạnh khác, nếu ai hiểu được giá trị của xe Đức thì có thể dễ tìm kiếm một đẳng cấp cao hơn ở những chiếc Mercedes-Benz C class hoặc BMW 320i, cùng đời 2008 với Camry nhưng có thể giá thấp hơn đáng kể. Trên thực tế những lo lắng về phụ tùng xe Đức đã giảm đi rất nhiều khi ngày càng có nhiều nguồn cung hơn với giá cạnh tranh hơn.
Các lựa chọn cùng giá
Một số dòng xe tầm trung đã qua sử dụng mà người tiêu dùng có thể cân nhắc khi khoản tài chính vào khoảng 800 triệu:
Hyundai Sonata 2010
Có ngoại thất đặc biệt cuốn hút và hiện đại, nội thất thì tuyệt vời, tất cả những xe có mặt tại Việt Nam đều là xe nhập khẩu với nhiều trang bị tốt. Dù động cơ chỉ 2.0L nhưng công suất tới 165 mã lực. Chiếc xe chỉ có nhược điểm là mác Hàn Quốc và thương hiệu Sonata chưa có tiếng vang, tâm lý mất giá nhiều hơn xe Nhật nhưng thực tế cái giá xe mới thời điểm 2010 là 878 triệu VND thì nay xe cũng được giao dịch khoảng 720-750 triệu VND.
Honda Accord 2008
Bản 2.4L có thiết kế thể thao, trang bị an toàn cao, là dòng xe nhập khẩu có giá bán hiện tại khoảng 730 triệu VND. Thương hiệu Accord xuất phát từ Mỹ nên tiếng tăm và chất lượng đã được minh chứng. Tuy nhiên những chiếc xe nhập khẩu về Việt Nam cũng có khi chính hãng hoặc qua các trung tâm nhập khẩu xe, về bảo hành và linh kiện thay thế không có sẵn nhiều.
Mercedes C200 đời 2008 hoặc BMW 320i đời 2008
Cũng là một lựa chọn không tồi, về cảm giác và trang bị an toàn là tốt. Nếu tìm được những chiếc xe có số km đi ít dưới 50.000km thì tốt. Nhược điểm khi sử dụng xe Đức là chi phí thay linh kiện cao nhưng bù lại thời gian sử dụng giữa những lần bảo trì và thay linh kiện dài hơn. Những chiếc xe cũ có bảo hành được bán ra từ các trung tâm của Mercedes-Benz cũng là kênh mua yên tâm