Piaggio là một trong 2 hãng xe máy duy nhất tại Việt Nam sản xuất dòng xe tay ga cao cấp. Sau khi có nhiều thay đổi, cải tiến cho các dòng xe Vespa LX, Liberty, Piaggio Việt Nam cũng đã mang về siêu phẩm Vespa 946, mẫu xe ga có giá đắt ngang chiếc xe hơi để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Kết thúc một năm với nhiều sản phẩm mới, Piaggio Việt Nam đã chính thức tung ra 2 dòng xe Vespa GTS Super và Vespa Primavera. Trong đó, Vespa GTS Super được hãng xe Ý nhắm đến đối tượng khách hàng nam giới.
Vespa GTS Super 125 3V i.e sẽ tập trung đến đối tượng khách hàng nam giới. |
Vespa GTS Super 125 3V i.e ra đời sẽ đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng về một mẫu Vespa thể thao, vốn dĩ trước đây chỉ được mua về thông qua nhập khẩu nguyên chiếc với giá thành rất cao.
Những chiếc Vespa thể thao đầu tiên xuất hiện từ cách đây đã gần 60 năm, phiên bản Gran Sport 150 (GS150). Mẫu xe tay ga thể thao đầu tiên của Piaggio đã trở thành món đồ được nhiều người sưu tầm và cũng đã trở thành một biểu tượng của Piaggio.
Chiếc GTS Super đầu tiên ra đời năm 2008, sau khi Piaggio ra đời mẫu xe GranTurismo Sport (GTS) vào năm 2005. Đường nét lịch lãm nhưng cũng đậm nét thể thao của GTS Super đã nhanh chóng được nhiều người dùng ưa thích và sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, sự ra đời của GTS Super 125 3V i.e với giá thành rẻ hơn đáng kể so với xe nhập khẩu sẽ giúp người dùng có cơ hội dễ dàng hơn để tiếp cận với dòng xe Vespa thể thao của Piaggio.
Thiết kế
Vespa GTS Super 125 3V i.e sở hữu thiết kế hiện đại nhưng vẫn kế thừa những đường nét đã làm nên tên tuổi của Vespa trong suốt hơn 60 năm qua. Vespa GTS Super 125 3V i.e hướng đến đối tượng khách hàng nam giới, đồng thời là dòng xe thể thao, nên thân xe có nhiều chi tiết được thiết kế nam tính hơn dù vẫn giữ lại những đường cong đặc trưng của Vespa.
Vespa GTS Super sở hữu kiểu dáng hiện đại, nhưng vẫn giữ lại những giá trị truyền thống của dòng xe Vespa. |
Một nét đặc trưng đối với các mẫu xe Vespa vẫn được giữ nguyên là hệ khung sườn bằng thép liền khối, mang lại sự an toàn cao hơn cho người dùng. Ưu điểm của hệ khung thép liền khối chính là mang đến cảm giác chắc chắn, ổn định khi vận hành.
Thiết kế truyền thống kết hợp với những đường nét hiện đại thể hiện rõ ở phần đầu xe. GTS Super vẫn giữ nguyên phần yếm lớn, mặt nạ của xe được thiết kế tinh xảo hơn, lấy cảm hứng thiết kế từ siêu phẩm Vespa 946. Kích thước tổng thể của GTS Super lớn hơn so với những mẫu xe Vespa khác, do đó phần yếm xe cũng mang lại cảm giác bệ vệ và nam tính.
Không chỉ mang những đặc tính thời trang, GTS Super còn mang đến cho người dùng nhiều tiện ích thiết thực như nút bấm mở cốp xe ở gần ổ khóa, yên xe lớn mang lại cảm giác ngồi lái thoải mái… Cốp đựng đồ của GTS Super thật sự là một món quà tuyệt vời từ phía nhà sản xuất. Cốp rộng, sâu, có khả năng chứa 2 mũ bảo hiểm cả đầu và một số vật dụng khác.
Để tăng sự an toàn cho xe, ngoài việc sử dụng lốp kích thước 12 inch, trang bị phanh đĩa cả hai bánh, Piaggio còn tích hợp thêm chân chống điện để tránh trường hợp người dùng quên không gạt chân chống khi chạy xe. Cũng giống với những mẫu xe trước đó, để tránh trường hợp vọt xe, người dùng chỉ cần bấm công tắc đề, không cần vặn tay ga để khởi động xe.
Vận hành
GTS Super sở hữu kích thước lớn hơn các dòng xe Vespa khác, nên cảm nhận đầu tiên khi cầm lái là sự thoáng đạt và tư thế lái rất thoải mái. Trên những chặng đường dài hay phải chạy xe nhiều giờ liên tục, Vespa GTS Super vẫn đảm bảo cho người lái có được cảm giác điều khiển xe nhàn nhất.
Nhờ được trang bị hệ thống dẫn động vô cấp CVT cải tiến, nên hiện tượng rung xe giảm đi đáng kể so với những mẫu Vespa trước đây hay Vespa GTS Super nhập khẩu, do đó không tạo cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho người điều khiển và cả hành khách phía sau.
Động cơ 3V trên GTS Super đã được Piaggio Việt Nam giới thiệu cách đây khoảng một năm và áp dụng trên nhiều mẫu xe mới của hãng, thật sự là một bước đột phá về mặt công nghệ so với động cơ 2V trước đây. Mặc dù mất đi tiếng máy đặc trưng của dòng xe Vespa, nhưng đây có lẽ là một sự cải tiến phù hợp với nhịp độ phát triển hiện tại, thời điểm mà sự tiện ích được đặt lên hàng đầu.
Nhiều người có thể sẽ nghi ngờ về khả năng vận hành của mẫu Vespa thể thao này, bởi thân xe lớn mà chỉ sử dụng động cơ dung tích 125cc. Tuy nhiên, Piaggio chắc chắn đã có tính toán kỹ đến điều này, nên động cơ 3V 125cc của xe vẫn đáp ứng tốt khả năng tăng tốc của GTS Super.
Khi vặn tay ga nhẹ nhàng, người lái sẽ cảm nhận được khả năng gia tốc ổn định của động cơ 3V. Không khó để người lái có thể đạt dải tốc độ từ 40-60 km/h dù là chạy một người hay hai người. Thân xe được thiết kế liền khối và có trọng lượng khá nặng, nên hiện tượng bay, rung xe khi chạy ở những dải vận tốc cao hơn 60 km/h không hề xảy ra, mà có lẽ xe càng chạy nhanh càng mang đến sự thích thú cho người lái.
Giảm xóc của Vespa GTS Super phản ứng khá tốt khi đi qua các khu vực có gờ giảm tốc, tạo cảm giác nhẹ nhàng cho người lái. Bánh xe kích thước 12 inch, bản lớn giúp cho quá trình vào cua xe ổn định, không tạo cảm giác run tay. Đồng thời, cặp phanh đĩa của GTS Super cũng giúp người lái tin tưởng khi thực hiện phanh xe gấp.
Kết luận
Có thể coi Vespa GTS Super 125 3V i.e như một lời cảm ơn của Piaggio Việt Nam với người tiêu dùng trong nước, vì sự yêu thích và ủng hộ các mẫu xe Vespa trong suốt thời gian qua. Phiên bản GTS Super 125 3V i.e nội có giá thành thấp hơn và trang bị nhiều tính năng tiên tiến hơn so với GTS Super nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giúp người dùng dễ dàng thỏa mãn giấc mơ sở hữu một mẫu Vespa thể thao cỡ lớn của Piaggio.
Mặc dù vẫn có một số bất tiện nhỏ khi sử dụng như chỗ để chân sau khá vướng, đuôi xe hơi nặng khiến quá trình dắt, quay xe khá tốn sức hay những nút bấm của xe không tương xứng so với tổng thể, Vespa GTS Super 125 3V i.e vẫn là một mẫu xe tay ga đáng tiền.
Vespa GTS Super 125 3V i.e được bán với giá 79,8 triệu đồng, có 3 màu đỏ, trắng và xám tùy chọn. Đây cũng là lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, một hãng xe áp dụng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km cho một dòng xe máy.