Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạo diễn Châu Thổ: Nói 'Trót yêu' đạo, hãy hỏi Cục bản quyền

Biên kịch kiêm đạo diễn "Trót yêu" tỏ ra bình thản khi bộ phim bị tố đạo ý tưởng từ truyện ngắn "Hãy bế em ra khỏi cuộc đời anh" trên mạng.

Sau khi ra mắt, Trót yêu nhận được những phản hồi tích cực từ dư luận nhờ câu chuyện kể hợp lý, logic, cao trào cảm xúc được đẩy lên đỉnh điểm, mâu thuẫn được giải quyết thỏa đáng. Vì lẽ đó, dù đề tài của Trót yêu không mới mẻ nhưng vẫn thu hút người xem. Với một bộ phim tròn trịa, cô đọng được đầu tư trong số vốn khiêm tốn 4,5 tỷ đồng như vậy là thành công của nhà sản xuất.

Trước đó, nói về bộ phim đánh dấu sự trở lại của mình với màn ảnh rộng sau gần 20 năm, Việt Trinh cho biết: “Tôi không kỳ vọng là bộ phim sẽ là hiện tượng hay tạo nên hiệu ứng gì đó. Tôi chỉ mong đem tới cho khán giả một bộ phim tử tế, không hài nhảm. Người xem sau khi bước ra khỏi rạp thì thấy được thư giãn và rút ra điều gì đó cho mình”.

Đức Hải và Khánh My trong phim Trót yêu.

Tuy nhiên, sau mộttháng công chiếu, Trót yêu lại bị tố đạo ý tưởng của truyện Hãy bế em ra khỏi cuộc đời anh. Câu chuyện này đã được đăng trên mạng từ năm 2009.

Phim của Việt Trinh bị tố đạo ý tưởng

Bộ phim "Trót yêu" của đạo diễn Châu Thổ có sự tham gia của diễn viên Việt Trinh đang bị tố đạo ý tưởng từ một câu chuyện đã đăng tải rộng rãi trên mạng từ năm 2009 đến nay.

Theo độc giả Thanh Minh, ngay phần kết của bộ phim cũng rất giống đoạn kết trong truyện: “Tối hôm đó sau giờ làm tôi về nhà với bó hoa trên tay và một nụ cười hạnh phúc trên môi, tôi đi vào phòng ngủ, để rồi thấy vợ tôi nằm trên giường, cô ấy... đã chết. Vợ tôi đã phải chiến đấu với căn bệnh ung thư hàng tháng trời còn tôi thì quá bận bịu với Thanh để nhận ra điều đó. Cô ấy biết mình sẽ không còn sống được lâu và muốn giúp tôi tránh khỏi những phản ứng tiêu cực của con trai chúng tôi, trong trường hợp chúng tôi ly dị. Ít ra trong mắt đứa bé, tôi là một người chồng tốt...”. 

Biên kịch Châu Thổ và Việt Trinh là cặp đôi tâm đầu ý hợp trong phim ảnh.

Trao đổi với biên kịch Châu Thổ kiêm đạo diễn phim Trót yêu về việc phim bị tố đạo ý tưởng, chị cười bảo: “Trong những thứ ăn cắp thì ăn cắp sáng tạo, nghệ thuật là đáng sợ nhất. Bản thân là người làm nghệ thuật, sáng tác bao nhiêu năm nay, được học hành bài bản, làm nghề bằng cái tâm nên chưa bao giờ có ý định đạo tác phẩm của ai. Với Trót yêu, ngay từ đầu trao đổi với báo chí, tôi đã công khai thông tin mình viết kịch bản Trót yêu là cảm hứng dựa trên câu chuyện đã có trên mạng.

Trong bộ phim, ngay dòng đầu tiên, trước khi vào phần giới thiệu, tôi cũng chú thích rõ điều đó. Nếu ai đó không tin thì rạp Đống Đa (Hà Nội) còn chiếu, để xem lại Trót yêu. Nếu muốn thêm cơ sở nữa thì liên hệ với Cục bản quyền. Viết xong kịch bản, tôi đã đến đăng ký bản quyền và có ghi rõ là dựa trên câu chuyện trên mạng. Tôi còn nhờ Cục bản quyền tìm và liên hệ với tác giả để làm việc nhưng Cục trả lời, đó là truyện khuyết danh, không tìm được tác giả”.

Liên lạc với diễn viên Việt Trinh – đồng đạo diễn Trót yêu, chị từ chối trả lời những vấn đề ồn ào. Sau phim, chị muốn dành thời gian tĩnh lặng để nạp năng lượng cho dự án mới. Chị cho rằng, những gì biên kịch Châu Thổ đã làm là quá rõ ràng, đâu có gì khuất tất để ai đó phải tố.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm