Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạo diễn 'Nhắm mắt thấy mùa hè': Tự chấm phim 5,5 điểm

​Nói về tác phẩm đầu tay, nữ đạo diễn bày tỏ tình yêu trân trọng trước nỗ lực của cả đoàn phim. Riêng với nghiệp vụ đạo diễn của mình, cô chỉ khiêm tốn tự nhận 5,5 điểm.

Trailer bộ phim 'Nhắm mắt thấy mùa hè' Bộ phim Việt Nam với bối cảnh chủ yếu là Hokkaido (Nhật Bản), xoay quanh mối tình giữa một cô gái Việt và một chàng trai Nhật.

Nhắm mắt thấy mùa hè là bộ phim độc lập của một ê-kíp làm phim trẻ, vừa ra rạp và được giới truyền thông đánh giá cao. Đây là tác phẩm của nữ đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi. 

Nữ đạo diễn là người kiệm lời, ngại chia sẻ, nhất là nói về mình. Thuộc lứa đạo diễn trẻ của điện ảnh Việt, mới có phim đầu tiên, Cao Thúy Nhi thể hiện sự lý trí và khiêm tốn đối với nghề nghiệp và tác phẩm. 

Sau đêm "Nhắm mắt thấy mùa hè" ra mắt, cảm xúc của chị thế nào?

-Sau đêm đó, cả đoàn ai cũng mệt quá nên chúng tôi trở về nhà ngủ, sáng hôm sau mới thấy rất nhiều tin nhắn và những bài bình luận. Bản thân chúng tôi cũng hồi hộp chia nhau lên các báo, fanpage để đọc thêm bình luận.

Có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng nhìn chung lời khen vẫn nhiều hơn. Chúng tôi cảm thấy mình được khán giả yêu quý. 

Nham mat thay mua he,  dao dien Cao Thuy Nhi,  phim doc lap,  phim Viet Nam,  dien anh Viet anh 1
Đạo diễn Cao Thúy Nhi cùng hai diễn viên Takafumi Akutsu và Phương Anh Đào trên trường quay Nhắm mắt thấy mùa hè. 

Muốn tránh lối mòn trong điện ảnh Việt

Chị có đoán được kết quả này trước khi phim chiếu không?

 -Hoàn toàn không. Bởi vì chúng tôi lựa chọn phong cách phim rất khác so với xu hướng phim Việt thường thấy, nhẹ nhàng, trong lành, không hài như nhiều phim. Chúng tôi muốn tạo nhiều màu sắc hơn cho điện ảnh Việt, tránh lối mòn.

Vì là phim đầu tay, lại mang phong cách hơi khác, chúng tôi chấp nhận sự thách thức từ phía khán giả, chỉ mong hướng tới nhóm nhỏ đối tượng khán giả thực sự của phim. 

Nói vậy nghĩa là, "Nhắm mắt thấy mùa hè" là một ván cược của các chị?

- Gọi là ván cược thì lớn quá, phép thử có lẽ đúng hơn. Với riêng tôi, đây là thách thức lớn trên con đường làm phim, bởi vì ngay phim đầu tay, tôi đã quay 90% ở nước ngoài. 

Câu chuyện của Nhắm mắt thấy mùa hè lấy cảm hứng từ trải nghiệm cá nhân của nhà sản xuất Thanh Tân. Ban đầu khi Tân chia sẻ ý tưởng và mời tôi làm đạo diễn, tôi đã từ chối tới ba lần. Tôi không biết tiếng Nhật, cũng không hiểu biết nhiều về văn hóa, con người nơi đây. 

Tôi và Thanh Tân chơi thân từ lâu, từng làm chung nhiều sản phẩm ăn ý. Hơn nữa, Tân muốn đặt góc nhìn tự sự từ nhân vật nữ. Cậu ấy tin tưởng duy nhất tôi đảm nhận vai trò đạo diễn. Trước sự nhiệt tình của bạn, tôi cũng cho mình cơ hội thử nghiệm xem sao. 

Nham mat thay mua he,  dao dien Cao Thuy Nhi,  phim doc lap,  phim Viet Nam,  dien anh Viet anh 2
Cao Thúy Nhi trong một khoảnh khắc phía sau máy quay

Chị có cảm thấy hối tiếc gì về bộ phim của mình không?

 -Tôi từng nhận được câu hỏi này. Lúc đó, nhìn cả đoàn họp mặt mừng phim ra mắt, tôi thấy hài lòng vì nỗ lực của mọi người có cái kết đẹp. 

Nhưng xét về chuyên môn đạo diễn, tôi chỉ chấm cho mình 5,5 điểm. Có nhiều chỗ trong phim mà khi xem lại, tôi nghĩ nên làm khác sẽ tốt hơn. Nhưng nếu cho cơ hội làm lại, tôi sẽ từ chối, vì dù làm lại, chưa chắc tôi tìm lại được cảm giác hòa nhập vào phim như khi ấy. 5,5 điểm chắc cũng đủ để tốt nghiệp phim đầu tay rồi.

Câu chuyện của "Nhắm mắt thấy mùa hè" khởi nguồn từ chuyện có thật của một trong hai nhà sản xuất, lại do ba biên kịch chấp bút. Là đạo diễn, chị làm thế nào để kiểm soát câu chuyện này?

 -Thực tế, chuyện riêng của Thanh Tân chỉ là nguồn cảm hứng của phim, câu chuyện phim do nhóm cốt lõi của đoàn gồm 9 người cùng nhau xây dựng thêm. Tôi và các thành viên khác không bỏ rơi tổ biên kịch "tự bơi", trong quá trình đó, chúng tôi luôn bám sát kịch bản. 

"Nhắm mắt thấy mùa hè" được đánh giá là khai thác khá tốt không gian và văn hóa Nhật Bản. Không khí phim cũng kiệm lời giống phong cách người Nhật. Trước ngày bấm máy, chị có tìm hiểu hay tham khảo phim nào cùng thể loại, phong cách của đạo diễn nào không?

-Tìm hiểu văn hóa Nhật Bản thì có, nhưng tham khảo phim khác thì không. Tôi muốn làm Nhắm mắt thấy mùa hè theo cảm nhận và góc nhìn cá nhân, cũng không muốn học theo đạo diễn nào. 

Riêng không khí của phim, tôi nghĩ một phần là do tính cách của tôi. Từ nhỏ tôi rất kiệm lời và duy trì lối sống nguyên tắc, luôn đến sớm 15 phút so với giờ hẹn. Khi sang Nhật quay phim, tôi mới nhận ra mình và mảnh đất này có tiếng nói chung, tôi rất hợp với nhịp sống bên đó, dù trước giờ tôi không biết nhiều về Nhật Bản. 

Nham mat thay mua he,  dao dien Cao Thuy Nhi,  phim doc lap,  phim Viet Nam,  dien anh Viet anh 3
Đoàn làm phim Nhắm mắt thấy mùa hè chiếu phim và giao lưu ở Nhật

Đánh đổi gì khi làm phim độc lập?

Với một phim độc lập không được hỗ trợ kinh phí như "Nhắm mắt thấy mùa hè", chị phải đánh đối những gì?

 -Đó chính là sự kiên nhẫn của bản thân. Có những lúc tâm trạng tôi u tối, nhưng thấy các thành viên trong đoàn hào hứng, tôi bắt mình giữ tinh thần tốt nhất.

Mọi người trong đoàn có người chỉ làm việc ở khâu tiền kỳ, có người chỉ làm khâu hậu kỳ, hai sản xuất Nhất Phương và Thanh Tân cũng san sẻ công việc trong hai giai đoạn. Riêng tôi là người theo sát và kiểm soát dự án từ đầu tới cuối, đó là một sự thách thức lớn với tính kiên trì mỗi ngày. 

Hai năm làm phim, tôi không đi làm được việc gì khác, tiền để dành đến một lúc cũng tiêu hết. Đáng sợ nhất là khi tôi đối mặt với gia đình, phải nhờ ba mẹ nuôi như hồi đi học. 

Sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, chị có đưa ký ức của bản thân về Đà Lạt lên phim không?

 -Nói là ký ức thì không đúng, vì câu chuyện trong phim không phải chuyện đời tôi. Nhưng chính xác, phim thể hiện cảm nhận của tôi về Đà Lạt. Với tôi, Đà Lạt luôn ẩm ướt, có một chút buồn, nên tôi dùng tông màu xanh trầm cho các cảnh quay tại đây. Tôi muốn đưa hình ảnh Đà Lạt trong ký ức tuổi thơ bước vào phim.

Nghe nói khi quay cảnh trong ngôi đền ở Nhật, chị đã cảm động bật khóc?

 -Cũng không hẳn là khóc, nhưng đúng là nghe giọng thoại của hai diễn viên, tôi rất cảm động và mắt hơi ươn ướt. Trước khi quay, tôi trò chuyện với Phương Anh Đào rất nhiều để bồi đắp cảm xúc cho cô ấy.

Tôi muốn bắt được sự xúc động của Đào, nên chủ ý không quay nhiều lần, cũng không bắt nhiều góc máy. Đó hoàn toàn là nước mắt thật của Phương Anh Đào. 

Thời gian gần đây, điện ảnh Việt có nhiều đạo diễn trẻ ra mắt phim đầu tay. Theo chị, có phải cơ hội của thế hệ trẻ đang tới?

 -Tôi nghĩ, nói chính xác là do nhà làm phim trẻ quyết liệt và biết nắm bắt cơ hội. Vì thực tế, cơ hội làm phim luôn là khó khăn lớn nhất với chúng tôi. Việc tìm nguồn đầu tư có nhiều trở ngại, cho dù có kịch bản tốt cũng không phải muốn làm lúc nào là làm lúc đó. 

Cá nhân Nhi có bao giờ phải thỏa hiệp điều gì mình không muốn khi làm phim không?

 -Với dự án đầu tay này, tôi không thỏa hiệp bất cứ điều gì. Chính vì không thỏa hiệp nên chúng tôi không tìm được nhà đầu tư, phải tự chi tiền làm phim. 

Nham mat thay mua he,  dao dien Cao Thuy Nhi,  phim doc lap,  phim Viet Nam,  dien anh Viet anh 4
Nữ đạo diễn và nữ diễn viên chính Phương Anh Đào. 

Ê-kíp các bạn kỳ vọng phim đạt được bao nhiêu doanh thu?

 -Chúng tôi không đặt ra con số nào cụ thể. Mục tiêu của chúng tôi khi làm Nhắm mắt thấy mùa hè là đưa phim đến gần với khán giả. Sau khi phim công chiếu, có nhiều người hỏi tại sao chúng tôi không làm kịch bản thêm nghệ thuật hơn, khó hiểu hơn, chúng tôi chỉ cười vì điều đó khác với định hướng của chúng tôi. 

Chị dự định khi nào thực hiện phim thứ hai?

 -Tôi chưa nghĩ nhiều. Vì với tôi, Nhắm mắt thấy mùa hè là một đứa con. Tôi cảm thấy mình vừa mới sinh xong đứa con này, phải nuôi nó một thời gian mới sinh thêm đứa con khác. 

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Đẹp nhưng... lơ lửng cảm xúc

"Nhắm mắt thấy mùa hè" là một dự án phim độc lập đúng nghĩa và rất đáng trân trọng. Một tác phẩm đầu tay với tinh thần độc lập xuyên suốt mà điện ảnh Việt đã chờ đợi từ lâu.

'Nàng thơ mùa hè' Phương Anh Đào: 'Đừng nghĩ tôi mờ và nhạt'

Nổi lên trong mùa phim hè 2018 với ba bộ phim liên tiếp, nữ chính "Nhắm mắt thấy mùa hè" - Phương Anh Đào chia sẻ đã đến lúc để bản thân toả sáng.



Dương Dương

Bạn có thể quan tâm