Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đáp án đề Văn bất ngờ của học sinh lớp 5

Những câu ca dao, tục ngữ khá quen thuộc đã được các học sinh lớp 5 thi tuyển vào trường Lương Thế Vinh biến thể rất sáng tạo khiến thầy Văn Như Cương cũng phải bất ngờ.

Sáng 11/6, các học sinh lớp 5 đăng ký vào lớp 6 trường Lương Thế Vinh đã trải qua hai bài kiểm tra Toán, Ngữ văn.

Chiều cùng ngày, nhà trường đã tổ chức chấm thi để nhanh chóng công bố kết quả đến các học sinh, phụ huynh. Một tình huống đặc biệt đã khiến PGS Văn Như Cương - nguyên hiệu trưởng nhà trường - thích thú và chia sẻ trên mạng xã hội đó là những câu trả lời của một số học sinh trong bài làm môn Ngữ văn

Đề thi có câu hỏi sau đây: "Điền các cặp từ trái nghĩa vào các chỗ trống để hoàn thành các câu ca dao, tục ngữ sau:
a) Trống đánh…. kèn thổi ….
b) Khi vui muốn….buồn tênh lại ……
c) Bóc… cắn….
d) Tháng năm chưa nằm đã…. Tháng mười chưa cười đã…."

Với yêu cầu này, một số em đã có những câu trả lời không đúng đáp án nhưng lại khiến PGS Văn Như Cương bất ngờ vì cảm thấy rất thú vị.

Một số bạn viết: “Trống đánh cao, kèn thổi thấp” hay “Trống đánh to, kèn thổi bé” hoặc “Trống đánh nhanh, kèn thổi chậm”.

Hoặc có em làm đáp án với câu khác rằng: “Khi vui muốn cuời, buồn tênh lại khóc” hay có em ghi “Khi vui muốn đứng, buồn tênh lại nằm”.

Với câu hỏi “Bóc … cắn….", có em nghĩ ra từ “Bóc vỏ cắn ruột” hoặc “Bóc lạc cắn khoai” và  “Bóc ít cắn nhiều”.

Câu ca dao “Tháng năm chưa nằm đã sáng. Tháng mười chưa cười đã tối” được một học sinh biến thể hồn nhiên thành “Tháng năm chưa nằm đã đứng. Tháng mười chưa cười đã ngồi”.

Trên trang mạng xã hội của PGS Văn Như Cương chia sẻ này đã nhận được hàng nghìn lượt thích, bình luận với nhiều ý kiến trái chiều của các thành viên. 

Bày tỏ suy nghĩ về những bài thi này của học trò thầy Cương cho rằng: "Tôi rất thích tư duy sáng tạo này của các em. Nếu có khả năng tôi muốn nhận hết các em này vào trường để dạy học". Theo ông, những cô bé, cậu bé có trình độ như vậy thì hoàn toàn có thể học tốt.

Theo PGS Văn Như Cương, đề thi này nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng văn mẫu của học sinh, việc chấm thi cũng rất cởi mở khuyến khích các em viết đúng, chân thật. Tuy nhiên, câu hỏi điền vào chỗ trống này phải chính xác đáp án mới được chấm. "Tôi rất tiếc nếu các em chỉ vì mất một điểm ở câu hỏi này mà không đỗ", thầy Cương chia sẻ.

Năm nay, trường Lương Thế Vinh tuyển gần 500 chỉ tiêu vào lớp 6, tuy nhiên số lượng học sinh đăng ký dự thi lên đến 3500 em. Trong ngày đầu tiên chấm thi, thầy Cương thông báo điểm cao nhất môn Ngữ văn là 8, trong đó nhiều bài viết rất tốt, trình bày sạch đẹp. Kết quả thi sẽ được nhà trường công bố sau 3-4 ngày.

Xem đáp án và hướng dẫn chấm của đề thi tuyển sinh lớp 6 môn Ngữ văn trường Lương Thế Vinh tại đây.

Bài văn tả ông bố lười chỉ thích... nằm ườn

Bố nằm ườn chẳng làm gì, ăn xong chat Zalo với học sinh, không rửa bát... là những chi tiết khiến người đọc bật cười trong bài văn tả bố của một em nhỏ.

A.H

Bạn có thể quan tâm