Đắt hơn CBR650F 20 triệu, Honda CBR650R được nâng cấp những gì?
Thứ ba, 26/3/2019 06:35 (GMT+7)
06:35 26/3/2019
Sau khi được phân phối chính hãng tại Việt Nam, Honda CBR650R 2019 đắt hơn mẫu xe tiền nhiệm CBR650F đến 20 triệu. Với sự chênh lệch đó, CBR650R được nâng cấp những gì?
Ra mắt thế giới không lâu, sportbike Honda CBR650R 2019 đã cập bến thị trường Việt Nam với mức giá 253,9 triệu. Về bản chất, CBR650R được Honda nâng cấp từ CBR650F và sẽ thay thế luôn vị trí của CBR650F. Vậy Honda CBR650R đã được cải tiến những gì từ CBR650F?
Đầu tiên, Honda CBR650R có thiết kế lột xác hoàn toàn so với CBR650F. Nếu như CBR650F chỉ là ''phiên bản sport'' của nakedbike CB650F thì CBR650R được thừa hưởng cảm hứng đậm chất thể thao từ đàn anh CBR1000RR Fireblade.
Trong khi CBR650F chỉ được trang bị cụm đèn pha dạng đơn thì CBR650R sở hữu đèn pha dạng kép hoàn toàn bằng LED. Thiết kế này không chỉ đẹp, hầm hố hơn mà còn mang lại sự ''cân bằng'' cho một chiếc mà Honda định nghĩa là Super Sport.
Bên cạnh đó, do khung xe nhẹ hơn, thiết kế bình xăng và gác chân mới nên khối lượng của CBR650R nhẹ hơn 6 kg so với CBR650F, dừng ở mức 207 kg. Đuôi xe của CBR650R được rút ngắn lại so với CBR650F nhưng lại tạo được nét bệ vệ hơn người tiền nhiệm. Dù vẫn còn là sport-city nhưng ghi-đông của CBR650R được hạ thấp đôi chút và kéo ra xa 30 mm nên tạo được tư thế lái thể thao hơn kiểu sport-city thuần trên CBR650F.
Bảng đồng hồ đơn sắc, rời rạc trên CBR650F đã được nâng cấp lên bảng đồng hồ sử dụng màn hình LCD trực quan hơn trên CBR650R. Bảng đồng hồ trên CBR650R giúp người lái tập trung hơn, hiển thị những thông tin quan trọng như cấp số, vận tốc, vòng tua, nhiệt độ máy, hành trình.
Một trong những nâng cấp đáng giá nhất trên CBR650R so với CBR650F là hệ thống treo trước. Dù tất cả đều đến từ Showa nhưng trên CBR650R là giảm xóc upside down màu vàng cao cấp, khác với dạng ống lồng thường trên CBR650F. Giảm xóc upside down mang đến hiệu suất vận hành cao hơn và với màu vàng, giảm xóc này tạo cảm giác giống như trên các dòng môtô cao cấp.
Về hiệu suất, CBR650R vẫn sở hữu khối động cơ DOHC 4 xy-lanh, dung tích 649 cc, 16 van của CBR650F. Tuy nhiên, các kỹ sư của Honda đã tinh chỉnh lại khối động cơ để cho thêm 5% công suất ở tua máy 10.000 vòng/phút. Qua đó, CBR650R sản sinh sức mạnh 94 mã lực, cải thiện gần 4 mã lực so với CBR650F.
Một phần hiệu suất của CBR650R đến từ việc Honda tăng thêm một ống dẫn khí so với CBR650F. Với 2 ống dẫn khí đến lọc gió, lượng khí nạp vào sẽ nhiều hơn, hạn chế tình trạng ''xăng dư'' và cũng mang đến âm thanh phấn khích hơn khi tăng ga.
Honda cũng trang bị cho CBR650R 2019 bộ ly hợp chống trượt 2 chiều, giúp việc chuyển số nhẹ nhàng hơn và hạn chế được tình trạng khóa bánh sau khi dồn số gấp. Sự bổ sung hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC giúp CBR650R kiểm soát độ bám đường tốt hơn.
Với nhiều nâng cấp đáng giá, CBR650R 2019 có giá lên đến 254 triệu, đắt hơn 21 triệu so với mức giá 233 triệu của CBR650F 2018. Dù mức chênh lệch khá lớn nhưng theo đánh giá, mức giá này hoàn toàn xứng đáng với chiếc Honda CBR650R mới.