Du khách check-in tại Tà Chì Nhù. Ảnh: Hùng Tuấn. |
Trả lời Zing, ông Lê Minh Đức, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty CP Dịch vụ Du lịch Viettrekking, cho biết du khách đặt tour trekking vào dịp lễ 30/4-1/5 này trước cả tháng, thậm chí là vài tháng để giữ chỗ. Các tour chỉ mất khoảng 1-2 tuần là kín chỗ sau khi mở bán.
Trekking là hình thức du lịch dã ngoại. Những người tham gia bộ môn này thường phải đi bộ đường dài hay leo núi. Hoạt động này vừa mang tính khám phá, trải nghiệm vừa giúp nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Nhiều tour trekking bán chạy
Mùa leo núi hàng năm bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Du khách có xu hướng lựa chọn các tour trekking cho kịp khép lại hoạt động trải nghiệm này. Vào năm nay, dịp lễ tương đối dài, cộng thêm đây là hậu giai đoạn du lịch đóng băng, nhu cầu tìm kiếm các loại hình với trải nghiệm mới lạ tăng. Đại diện các công ty kinh doanh tour trekking cho biết thị trường đang có dấu hiệu tích cực.
Ông Lê Minh Đức chia sẻ trekking ngày càng phổ biến tới nhiều đối tượng khác nhau. Bằng chứng là lượng tour bán ra tại Viettrekking vào dịp lễ năm nay tăng 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đến từ cả những khách hàng cũ và khách hàng mới lần đầu tiên trải nghiệm.
Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Anh, đại diện công ty du lịch Vietnam Adventure, cho biết lượng khách có nhu cầu đi tour tại Quảng Bình cho kỳ nghỉ năm nay đông. Số lượng khách tối đa vào dịp lễ này là 20 người/tour để đảm bảo trải nghiệm cũng như các dịch vụ khác cho từng đối tượng du khách.
"Các tour di chuyển lên Quảng Bình đã hết sạch vé. Lượng khách đông nên công ty tôi phải thuê riêng xe cho một đoàn khách để tránh bị chen chúc", người này nói.
Một tour trekking trên thị trường trung bình có giá 3-6 triệu đồng tùy vào số ngày và địa điểm leo núi. Chi phí này đã bao gồm các dịch vụ như phương tiện di chuyển, ăn uống, nhân sự hỗ trợ và các trang thiết bị trong tour. Tuy nhiên, du khách có thể cân nhắc lựa chọn đi trekking theo đoàn, vừa giảm thiểu chi phí, vừa là cơ hội để gắn kết các thành viên.
Ngoài ra, ông Lê Minh Đức còn chia sẻ thêm nhu cầu đi trekking của du khách lớn mặc cho giá vé máy bay tăng cao. Hàng tuần, đơn vị này ghi nhận có khách từ miền Trung, miền Nam, thậm chí là khách ngoại quốc lui tới. Các điểm đến được lựa chọn nhiều vẫn là những đỉnh núi quen thuộc như Fansipan, Lảo Thẩn, Ky Quan San và Tà Xùa.
Nhiều sự lựa chọn
Vì là bộ môn đặc thù, trekking thường sẽ dành cho đối tượng khách có sức khỏe tốt, chịu khó và đặc biệt là đam mê khám phá cung đường. Tuy nhiên, du khách chưa từng thử qua bộ môn này vẫn có thể tham gia tại các cung đường leo núi nhẹ nhàng hơn.
Du khách thích thú với cảnh quan thiên nhiên khi đi trekking. Ảnh: Ngọc Lan. |
Dịp lễ 30/4-1/5 này người dân được nghỉ 5 ngày, nên du khách cũng có nhiều sự lựa chọn về tour hơn, từ các tour ngắn ngày (2 ngày 1 đêm) đến các tour dài ngày hơn (3 ngày 2 đêm). Ông Lê Bảo, hành nghề tổ chức tour trekking tự do, cho biết ở khu vực phía nam, tour trekking Tà Năng - Phan Dũng được xem là “tour quốc dân” vì trải nghiệm đa dạng, nhẹ nhàng, người mới vẫn có thể tham gia.
Đồng quan điểm, ông Lê Minh Đức cũng tư vấn địa điểm trekking đa dạng cấp độ, khu vực, người mới bắt đầu hay người đã có kinh nghiệm đều có thể tham khảo.
- Ở mạn Lào Cai, các tour hút khách nhất là Lảo Thẩn, Fansipan, Ky Quan San (Bạch Mộc Lương Tử), Nhìu Cồ San.
- Ở mạn Yên Bái có Tà Xùa, Tà Chì Nhù, Lùng Cúng.
- Ở mạn Lai Châu có Tả Liên Sơn, Pu Ta Leng.
"Với những khách mới bắt đầu tham gia bộ môn trekking này có thể lựa chọn Lảo Thẩn, Fansipan ở cấp độ cơ bản. Với những khách hàng đã có kinh nghiệm trekking, họ sẽ có xu hướng trải nghiệm các địa điểm khó hơn để khép lại mùa leo núi năm nay như Ky Quan San, Pu Ta Leng, Tà Xùa. Đặc biệt ở cấp độ khó top một Việt Nam có đỉnh Nam Kang Ho Tao, đây là gợi ý dành cho những trekker chuyên nghiệp", vị này chia sẻ.
Khi được Zing hỏi về lý do lựa chọn trekking vào dịp lễ, du khách Nguyễn Hoàng (làm nghề dựng phim, Hải Phòng) cho biết ông muốn tránh những chỗ quá đông người. Người này lựa chọn trekking tại Pha Luông để tìm kiếm trải nghiệm với thiên nhiên.
Khác với Nguyễn Hoàng, du khách Nhật Minh (nhân viên văn phòng, Cam Ranh) không chỉ tìm đến trekking vì cảnh đẹp núi rừng, mây trời hùng vĩ mà còn vì cảm giác chinh phục, chiến thắng bản thân và rèn luyện thể chất.
"Cảm giác leo đến đỉnh ngọn núi tuyệt lắm, vượt lên chính mình để hoàn thành thử thách là cảm giác tôi nhớ mãi. Tôi cũng tranh thủ luyện thể lực khi leo núi, gặp gỡ, giao lưu kết bạn", du khách này chia sẻ.
63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.