Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu bếp Lê Võ Anh Duy: Gian nan chỉ thử sức người

Được xem là ứng viên nặng ký tại Chiếc thìa vàng 2016, ít ai biết hành trình đến với nghề bếp của đội trưởng Lê Võ Anh Duy (Khu du lịch Bình Quới 1 TP HCM) gặp không ít gian nan.

Anh Duy sinh ra trong một gia đình có bốn anh em ở Đồng Nai. Lên Sài Gòn học luật với ước mơ sẽ trở thành một luật sư danh tiếng, thế nhưng, qua lời giới thiệu của một người quen, anh lại bén duyên với nghề bếp. Một ngã rẽ bất ngờ mà chính anh cũng chưa bao giờ nghĩ tới trước đó.

Ban đầu, anh Duy chỉ là một phụ bếp trong một nhà hàng nhỏ. Nói là nhỏ nhưng khối lượng công việc mà anh phải làm hằng ngày ở đó lại không hề nhỏ. Công việc của anh bắt đầu từ việc nhặt rau, rửa rau, rửa chén bát, cọ nồi, dọn dẹp... Anh Duy nhớ lại: “Hồi đó, tôi phải làm quần quật cả ngày trong bếp, mệt đến mức tối về tới nhà cứ đặt lưng xuống là ngủ không biết trời đất là gì”.

chiec thia vang anh 1
Đầu bếp Lê Võ Anh Duy (giữa) và đồng đội vừa chiến thắng vòng sơ kết cụm TP HCM cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016.

 

Trong số những việc mà anh có thể kể tên và không nhớ hết tên ấy, việc làm anh bị ám ảnh nhất là rang đậu phộng. Mỗi ngày anh phải rang tầm 30 ký đậu. Nhà hàng yêu cầu phải hoàn thành việc này trước 9 giờ. Vì thế, từ 5 giờ sáng, anh đã phải thức dậy, thổi lửa, nhóm một cái bếp than khổng lồ. Sau khi lò đã ửng, chảo bắt đầu nóng, anh cho hai ký muối đảo đều rồi đổ đậu phộng vào. Cái bếp lò và chảo rang cao gần ngang tầm ngực, khiến hơi nóng từ than hồng, từ muối nóng cứ táp thẳng vào mặt. Cả người anh nóng hừng hực, mồ hôi tuôn ra như tắm.

Công việc vất vả, cực nhọc đến mức hai nhân viên được tuyển cùng đợt với anh bỏ việc vài ngày sau đó. Song, anh Duy vẫn kiên trì bám trụ lại. Anh cũng không biết tại sao mình lại bản lĩnh đến vậy. Nhưng chính những ngày tháng gian nan ban đầu ấy đã tôi luyện một niềm đam mê nghề bếp trong anh.
Sau vài năm, anh Duy chuyển về làm việc ở khu du lịch Văn Thánh. Lúc này, anh đã có đủ kinh nghiệm để có thể đứng bếp. Nhờ tinh thần không ngừng học hỏi để phát triển kỹ năng nghề nghiệp, anh dần dần xây dựng được sự tin tưởng và bắt đầu đảm trách các công việc quan trọng hơn trong bếp. Và trời không phụ lòng người, anh được cất nhắc vào vị trí trưởng phòng bếp.
Lúc này, lượng khách của Khu du lịch Văn Thánh vào mỗi dịp cuối tuần đã tăng lên đến hàng nghìn người. Công việc trong bếp bắt đầu quá tải với các thành viên. Để chứng minh năng lực của mình, anh đã mạnh dạn xung phong đảm nhiệm vị trí nấu chính.

Chính nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm đam mê với nghề đã gắn kết anh vào nghiệp bếp. Có những khi, chân đau, mỏi rũ rượi vì phải đứng bếp liên tục, rồi có lúc bị chấn thương vì những sự cố bất ngờ, nhưng anh Duy vẫn không về nhà nghỉ ngơi. Với anh, những trở ngại ấy chỉ để thử sức người.

Nhờ những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi đó, anh đã trở thành bếp trưởng của Khu du lịch Văn Thánh. Hiện tại, anh cũng đang đảm nhiệm vị trí bếp trưởng ở Khu du lịch Bình Quới 1 và Bình Quới 3.

Nhìn lại quá trình hơn 20 năm qua, từ lúc chuyển từ học luật sang nghề bếp đến giờ, đầu bếp Duy chia sẻ: “Hồi trước, đôi khi thấy nghề bếp quá cực khổ, tôi cũng có ý nghĩ muốn bỏ nghề, chọn cho mình một hướng đi khác nhiều tương lai hơn. Nhưng, có lẽ cái nghiệp bếp đã ăn sâu vào từng thớ thịt, cho nên ý nghĩ đó đã bị dập tắt. Bây giờ, tôi có thể tự tin khẳng định rằng, nếu được bắt đầu một lần nữa, tôi vẫn sẽ chọn nghề bếp. Và tôi sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn cho các kiến thức và kỹ năng tốt hơn bây giờ”.

chiec thia vang anh 2
Đầu bếp Lê Võ Anh Duy luôn tỉ mỉ trong từng công đoạn nấu nướng.

 

Với niềm say mê và mong muốn phát triển kỹ năng nghề, anh Duy không ngần ngại tham gia tranh tài ở nhiều cuộc thi chuyên nghiệp về nấu ăn, đặc biệt là cuộc thi Chiếc thìa vàng.

Tham gia cuộc thi Chiếc thìa vàng với vai trò đội trưởng, anh Duy đã từng dẫn dắt toàn đội giành được nhiều giải thưởng quan trọng. Đội thi của anh từng lập “cú đúp” giải nhất tại vòng sơ kết và bán kết khu vực phía Nam, lọt vào top 15 vòng chung kết ở cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015. Thế nhưng, may mắn chưa thật sự mỉm cười với anh.

Năm nay, trở lại cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016, đội của Anh Duy được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị quán quân. Tại vòng sơ kết miền Nam vừa qua, với tài năng và kinh nghiệm, anh Duy đã dẫn dắt đội Khu du lịch Bình Quới 1 giành giải nhất khu vực TP HCM. Nhưng anh Duy không lấy đó làm vui, bởi những đối thủ vòng trong năm nay thật sự rất đáng gờm. Anh và các đồng đội sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể chạm tay tới giấc mơ chinh phục ngôi vị quán quân Chiếc thìa vàng danh giá.

“Tôi tự tin ở cuộc thi Chiếc thìa vàng năm nay”

- Trong các mùa thi trước của Chiếc thìa vàng, anh luôn đạt giải thưởng cao ở hai vòng đầu, song lại không được thành công ở vòng chung kết, anh nghĩ sao về điều này?

- Đầu bếp Lê Võ Anh Duy: Mục đích ban đầu của tôi ở các cuộc thi ẩm thực là học tập các kỹ năng và kinh nghiệm nghề bếp. Đo đó, tôi thường bước vào các cuộc tranh tài với tâm lý khá thoải mái. Ví dụ như ngày mai thi, hôm nay tôi mới nghiên cứu công thức món dự thi hay nếu phát hiện đồng đội thi có chút không hợp rơ, tôi đổi ngay lập tức. Điều này cho thấy, việc tôi chiến thắng ở các vòng thi đầu của Chiếc thìa vàng là có phần may mắn đến bậc nào. Tuy nhiên, vòng thi chung kết không chỉ cần may mắn mà là kết quả của sự luyện tập, tinh thần đồng đội cũng như kỹ năng làm bếp.

Sau những thất bại của những năm trước cùng việc thỉnh thoảng bị mọi người trêu “người không có duyên với giải nhất”, năm nay, tôi đã có sự chuẩn bị nhất định khi đến với Chiếc thìa vàng. Tôi không những tìm tòi về món ăn mình sẽ giới thiệu, còn thường xuyên luyện tập cùng các thành viên của đội mình.

- Anh dự đoán khả năng mình trở thành người chiến thắng của cuộc thi Chiếc thìa vàng năm nay là bao nhiêu phần trăm?

Đầu bếp Lê Võ Anh Duy: Tôi chưa dám khẳng định chắc chắn mình sẽ chiến thắng. Nhưng tôi tự tin vào khả năng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của đội mình. Các đồng đội cùng tôi tham gia cuộc thi hiện tại đã rất thành thạo, đến độ dù nhắm mắt cũng có thể định lượng chính xác tỷ lệ gia vị và kiểm soát tốt thời gian chế biến món.

- Anh có thể bật mí gia vị hay món tủ mà anh định mang vào vòng bán kết của cuộc thi Chiếc thìa vàng năm nay không?

Đầu bếp Lê Võ Anh Duy:Tất nhiên, nhưng tôi sẽ bật mí vào ngày diễn ra cuộc tranh tài (cười).

 

 

Sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực miền Trung và Tây Nguyên sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/8 tại Cung thể thao Tiên Sơn - Đà Nẵng. Hà Nội sẽ là điểm dừng chân của vòng Sơ tuyển, dành cho các đầu bếp khu vực phía Bắc từ ngày 27 đến ngày 29/9. Bán kết tại khu vực phía Bắc sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 12/10; bán kết phía Nam sẽ diễn từ ngày 25 đến ngày 27/10. Chung kết cuộc thi và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/12 tại TP HCM. Để theo dõi thông tin về cuộc thi, độc giả có thể tải miễn phí ứng dụng Chiếc thìa vàng về các thiết bị cầm tay chạy hệ điều hành iOS, Android, Windows Phone thông qua App Store, Google Play hoặc Microsoft Store để cập nhật thông tin cuộc thi.

 



Huỳnh Hằng

Bạn có thể quan tâm