Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu cảnh báo thận yếu người trẻ cần đặc biệt lưu ý

Một số dấu hiệu tưởng chừng bình thường lại có thể báo hiệu thận suy yếu nhưng rất nhiều người trẻ chủ quan bỏ qua.

Dau hieu than suy yeu anh 1

Ít năng lượng hoặc thiếu tập trung: Theo Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ, chức năng thận suy giảm nghiêm trọng có thể dẫn đến sự tích tụ độc tố và tạp chất trong máu. Điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, sụt giảm năng lượng và khó tập trung. Đối với người trẻ, dấu hiệu này thường bị bỏ qua và không được kiểm tra kỹ lưỡng. Ảnh: Parade.

Dau hieu than suy yeu anh 2

Rối loạn giấc ngủ: Theo MedicineNet, khi thận không lọc đúng cách, chất độc sẽ tồn tại trong máu thay vì rời khỏi cơ thể qua nước tiểu. Điều này có thể gây khó ngủ. Ngoài ra còn có mối liên hệ giữa béo phì, bệnh thận mạn tính và chứng ngưng thở khi ngủ phổ biến hơn ở những người mắc bệnh thận mạn tính so với người bình thường. Ảnh: Helpguide.

Dau hieu than suy yeu anh 3

Da khô và ngứa: Theo India, thận khỏe mạnh thực hiện nhiều công việc quan trọng. Chúng loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể bạn, giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, giúp xương chắc khỏe và có tác dụng duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong máu. Da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh, bởi khoáng chất và xương thường đi kèm với bệnh thận tiến triển, khi thận suy yếu hoặc không còn khả năng giữ cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu. Ảnh: Healthline.

Dau hieu than suy yeu anh 4

Vấn đề về nước tiểu: Khi theo dõi các triệu chứng suy thận, điều quan trọng là phải chú ý đến những thay đổi trong nước tiểu, theo India Times. Lượng nước tiểu tiết ra nói lên nhiều điều về sức khỏe của thận, vì vậy hãy tập trung vào màu sắc và tần suất đi tiểu. Khó tiểu; đau vùng lưng dưới khi cố gắng đi tiểu; nước tiểu có bọt, máu; tiểu liên tục vào ban đêm, đi tiểu ít hoặc nhiều hơn bình thường; nước tiểu đậm/nước tiểu nhạt hơn thường là những dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu. Ảnh: Shutterstock.

Dau hieu than suy yeu anh 5

Đau ở chân: Theo NDTV, khi bạn bị đau do gặp vấn đề về thận, cơn đau sẽ xảy ra ở phía bắp chân và thậm chí có thể lan lên lưng dưới của bạn. Bạn có thể bị căng cơ và điều đó gây ra rất nhiều đau đớn. Nó là dấu hiệu của sỏi thận, nhiễm trùng thận hoặc u nang ở thận và gan. Những vấn đề này, nếu không được điều trị, có thể góp phần gây suy thận. Ảnh: Shutterstock.

Dau hieu than suy yeu anh 6

Sưng một số bộ phận cơ thể: Khi cơ thể bạn bắt đầu giữ lại chất lỏng, điều đó cho thấy thực tế là thận đang không hoạt động bình thường. Việc giữ nước trong cơ thể có thể dẫn đến sưng mặt, chân, mắt cá chân, tay và bụng. Chất lỏng dư thừa trong cơ thể được thận lọc và loại bỏ dưới dạng nước tiểu. Khi thận không lọc được chất thải này, chất lỏng bắt đầu tích tụ trong các mô và dẫn đến sưng tấy. Ảnh: LifeMd.

Dau hieu than suy yeu anh 7

Chán ăn, có mùi khó chịu trong miệng: Tổ chức Y tế Thận Quốc gia Mỹ cho hay khi thận không còn hoạt động bình thường, chúng sẽ không thể loại bỏ các chất độc (được gọi là chứng tăng urê huyết) theo cách cần thiết. Do đó, chất độc bắt đầu tích tụ, khiến bạn có mùi vị lạ trong miệng và gây hôi miệng. Bạn có thể cảm thấy thức ăn không còn ngon như trước nữa và giảm cảm giác thèm ăn. Ảnh: Osfhealthcare.

Dau hieu than suy yeu anh 8

Buồn nôn và nôn: Khi lượng urê huyết dư thừa tích tụ trong cơ thể, nó có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn và nôn, đặc biệt vào buổi sáng, theo Healthline. Những triệu chứng này không nhất thiết chỉ ra suy thận nhưng nó có thể là dấu hiệu cảnh báo tương tự. Nôn mửa có thể xảy ra khi chất thải trao đổi chất tích tụ trong máu, nhưng mọi người có thể cảm thấy buồn nôn ngay cả khi nghĩ đến việc ăn. Ảnh: Askapollo.

Những lời từ trái tim bác sĩ

Bác sĩ là một công việc bận rộn, nhiều áp lực song không ít "thiên thần áo trắng" làm việc tại bệnh viện vẫn dành tình yêu cho sách, cho việc sáng tác những tác phẩm của riêng mình.

Từ những kiến thức y khoa được chia sẻ một cách dễ hiểu, gần gũi, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe uy tín cho độc giả đến những câu chuyện đời, chuyện nghề tự mình chứng kiến và trải nghiệm, nhiều bác sĩ đã tạo nên những cuốn sách giàu giá trị, được đánh giá cao.

Suy thận ở tuổi đôi mươi vì lối sống nhiều bạn trẻ mắc phải

Thường xuyên thức khuya chơi game, ăn đồ ăn nhanh, mới 20 tuổi chàng trai đã phải lọc máu vì suy thận giai đoạn cuối.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm