Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu cơ thể đang kháng insulin

Các triệu chứng kháng insulin có thể khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Nếu không kịp nhận biết và điều trị, tình trạng này có thể tiến triển thành bệnh đái tháo đường.

Mệt mỏi cũng là một triệu chứng báo hiệu cơ thể đang kháng insulin nhưng rất dễ nhầm lẫn. Ảnh: Unsplash.

Kháng insulin xảy ra khi tế bào trong cơ thể phản ứng kém với insulin. Đây là hormone do tuyến tụy sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách giúp các tế bào hấp thụ glucose (đường) trong thực phẩm để tạo ra năng lượng.

Ở giai đoạn đầu, tình trạng kháng insulin rất khó phát hiện do không có triệu chứng đặc trưng. Nhiều người không nhận ra mình có tình trạng này cho đến khi xét nghiệm máu. Ở giai đoạn muộn, kháng insulin có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2.

Theo Health, mọi người có thể phát hiện sớm tình trạng này thông qua những dấu hiệu sau.

Đường huyết cao

Đường huyết cao (hay nồng độ glucose trong máu cao) thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu tình trạng kháng insulin.

Mọi người chỉ có thể phát hiện ra tình trạng đường huyết cao thông qua xét nghiệm hemoglobin A1C để kiểm tra lượng đường trong máu cao và đo lượng đường trong máu trung bình trong 3 tháng qua.

Cholesterol cao

Insulin giúp cơ thể sử dụng và lưu trữ chất béo và cholesterol một cách cân bằng. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể cho kết quả về lượng cholesterol trong cơ thể. Nếu có một trong 3 kết quả: tăng triglyceride (mỡ máu), tăng cholesterol LDL (cholesterol xấu), giảm cholesterol HDL (cholesterol tốt), bạn có thể đang mắc tình trạng kháng insulin.

Tăng cân

Khi có tình trạng kháng insulin, cơ thể bạn sẽ khó sử dụng đường làm năng lượng hơn, dẫn đến lượng glucose trong máu cao hơn. Để phản ứng lại hành động này, cơ thể sẽ sản xuất nhiều insulin hơn để bù đắp cho lượng đường trong máu cao. Lượng hormone dư thừa này có thể gây tích mỡ, đặc biệt là vùng quanh eo, dẫn đến tăng cân.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng đặc trưng của tình trạng kháng insulin, tiền tiểu đường và tiểu đường. Kháng insulin khiến cơ thể khó hấp thụ glucose để tạo năng lượng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi.

Ngoài ra, tình trạng này có thể gây ra những thay đổi bất thường ở lượng đường trong máu. Điều này cũng góp phần khiến mọi người thấy mệt mỏi hơn.

Đi tiểu thường xuyên

Đây là phản ứng cơ thể đang cố loại bỏ lượng glucose dư thừa, cũng là triệu chứng phổ biến của tình trạng kháng insulin và tiền tiểu đường.

Khi lượng glucose cao, thận phải tăng cường làm việc để loại bỏ lượng glucose dư thừa ra khỏi máu. Thông thường, glucose được lọc ra khỏi máu và vào thận, sau đó thận sẽ hấp thụ lại đường vào máu.

Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu cao liên tục, thận không thể hấp thụ lại glucose nên đẩy vào nước tiểu. Điều này dẫn đến tình trạng tăng sản xuất nước tiểu trong cơ thể khiến nhiều người bệnh đi tiểu thường xuyên.

Khát nước

Khi dư thừa đường trong máu, mọi người đi tiểu nhiều hơn, dẫn đến cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn qua nước tiểu. Việc đi tiểu thường xuyên khiến bạn có cảm giác khát để bù lại lượng nước đã mất.

Ngứa lòng bàn chân

Lượng đường trong máu cao có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại biên, một tình trạng gây tổn thương thần kinh. Trong hầu hết trường hợp, tổn thương thần kinh thường bắt đầu ở bàn chân và gây ra cảm giác ngứa ran, tê như bị kim châm.

Học cách già đi

Bước vào tuổi xế chiều, nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Họ không còn công việc để làm, mất đi sự năng động vốn có và trở nên tự ti. Về già, hãy học cách yêu cuộc đời một lần nữa.

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Người đàn ông đi cấp cứu với lưỡi bừa cắt xuyên chân

Sau khi bị lưỡi bừa cắt, găm sâu vào cẳng chân trái, người đàn ông 34 tuổi được gia đình đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng sốc do đau và mất máu.

Nhiều người ở miền Tây bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Một bé trai bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đi ra vườn, phải nhập viện trong tình trạng rối loạn đông máu, bàn chân sưng phù.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm