Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dấu hiệu cúm ở bà bầu

Tôi đang mang thai tuần thứ 10 và có dấu hiệu đau đầu, chảy nước mũi nhiều. Xin hỏi bác sĩ đây có phải dấu hiệu của cúm không và tôi nên làm gì?

Tôi đang mang thai tuần thứ 10 và có dấu hiệu đau đầu, chảy nước mũi nhiều. Xin hỏi bác sĩ đây có phải dấu hiệu của cúm không và tôi nên làm gì?

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Công Định, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội (Cơ sở 2)

Cúm là bệnh truyền nhiễm do nhóm virus cúm (influenza virus) gây ra, có nhiều nhóm cúm như cúm A, B và C. Trong đó, cúm A và B là những loại phổ biến nhất.

Cảm cúm là thuật ngữ chung chung, cần phân biệt cảm lạnh thông thường hay bị cúm vì phòng ngừa, chữa trị của mỗi loại bệnh khác nhau. Đặc biệt, những trường hợp cảm cúm khi mang thai cần lưu ý vì ngoài tác động của virus lên mẹ còn liên quan đến bào thai trong bụng.

Dấu hiệu nhận biết cảm cúm ở bà bầu:

  • Ho khan
  1. Sốt từ vừa phải đến cao, không phải ai bị cúm cũng sẽ bị sốt.
  2. Viêm họng
  3. Ớn lạnh
  4. Đau cơ
  5. Đau đầu
  6. Nghẹt mũi và chảy nước mũi
  7. Mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài đến hai tuần

Các triệu chứng cúm xảy ra nhanh chóng và có thể nghiêm trọng. Triệu chứng có xu hướng nghiêm trọng và kéo dài hơn, thường từ 1 đến 2 tuần.

Mẹ bầu có thể mắc cúm quanh năm, nhưng đặc biệt là vào mùa đông. Nếu mẹ đang mang thai và nghĩ rằng mình bị cúm, bạn nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt, trong vòng 48 giờ đầu tiên khi có các dấu hiệu.

Nếu mẹ bầu có nguy cơ bị biến chứng do cúm, khi cần thiết, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Nơi bác sĩ tìm ra 'căn bệnh bị lãng quên'

Bệnh ký sinh trùng có thể được tạm gọi như "căn bệnh bị lãng quên". Đến Viện, mọi người đều bất ngờ khi được chẩn đoán căn nguyên gây ra các triệu chứng khó chịu.

Thanh Huyền

Bạn có thể quan tâm