Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dấu hiệu phát ban trên da hậu Covid-19 cần chú ý

Tình trạng phát ban, nổi mề đay kèm theo sốt, phồng rộp, thở nhanh ở người bệnh sau khi khỏi Covid-19 có thể là triệu chứng nguy hiểm cần chú ý.

Sau khi khỏi Covid-19, tôi hay bị mẩn đỏ, phát ban trên da, nhiều nốt đỏ sưng, ngứa, đau và rát bỏng. Tôi muốn hỏi dấu hiệu phát ban này có nguy hiểm không và có thể tự hết được không?

Theo Viện Da liễu Mỹ, nhiều bằng chứng cho thấy mức độ căng thẳng cao khi mắc Covid-19 có thể góp phần gây phát ban, nổi mề đay và ngứa da tạm thời sau khi khỏi bệnh.

Thông thường, mẩn đỏ và ngứa ngáy của phát ban, mề đay là do thức ăn, thuốc hoặc các chất gây kích ứng khác gây ra. Một số nguyên nhân ít được biết đến gây mề đay bao gồm thay đổi nhiệt độ, áp suất trên da hoặc tăng adrenalin do căng thẳng hoặc tập thể dục. Trong nhiều trường hợp, chúng xuất hiện nhanh chóng để phản ứng với kích hoạt và giảm dần.

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), nhiều nghiên cứu cho thấy phát ban xuất hiện trên da có thể là tác dụng phụ của thuốc điều trị Covid-19. Tuy nhiên, nhiều trường hợp được báo cáo là xuất hiện tình trạng này trước cả khi sử dụng thuốc.

Phát ban ở bệnh nhân Covid-19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày. Trung bình, hầu hết người bệnh bị phát ban trong khoảng 8 ngày. Tuy nhiên, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến các ngón chân kéo dài từ 10 đến 14 ngày.

Trong một số trường hợp, phát ban có thể là biểu hiện của sốc phản vệ. Lúc này, tổn thương da thường đi kèm với các triệu chứng như khó thở, ngứa/sưng cổ họng, phù mi mắt, buồn nôn, đau bụng, nhức đầu,… Khi nhận thấy các triệu chứng trên, bệnh nhân cần chủ động đến bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Đặc biệt, mọi người cần chú ý, đi khám ngay nếu phát ban xuất hiện đột ngột và lan rộng hoặc xảy ra đồng thời với sốt, đau đớn, phồng rộp, các dấu hiệu của nhiễm trùng như sưng, nóng chảy mủ, các dấu hiệu suy hô hấp như thở nhanh, khó thở, SpO2 dưới 94%.

Nguồn: Viện Da liễu Mỹ; Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Cách điều trị phát ban, mề đay cho F0 sau khi khỏi Covid-19

Nổi mề đay, phát ban là tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở người bệnh sau khi khỏi Covid-19. Dù không nguy hiểm, vấn đề này gây ngứa, khó chịu.

Độc giả Đỗ Minh Hà

Bạn có thể quan tâm