Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Cảnh giác các vấn đề về da hậu Covid-19

Trong thời gian hồi phục hậu Covid-19, nhiều người có thể gặp các biến chứng về da như mụn rộp, mụn cóc, phát ban, nổi mề đay và mẩn đỏ da.

Theo Hindustan Times, ngoài một loạt các biến chứng hậu Covid-19 phổ biến như khó thở, mệt mỏi hoặc sương mù não, người bệnh cũng có thể gặp các biến chứng về da thường thấy như phát ban, mẩn đỏ, mụn rộp. Các biến chứng về da này xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ, người cao tuổi và phụ nữ mang thai.

Tiến sĩ Vishwajeet Chavan, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, Bệnh viện Apollo Spectra (Ấn Độ), cho biết: "Bệnh mụn rộp và các biến chứng da khác có thể xuất hiện ở những F0 có tiền sử mắc bệnh này. Đừng phớt lờ bất kỳ triệu chứng nào như phát ban, mẩn đỏ da và đốm, khi đó, bạn nên gọi cho bác sĩ để được tư vấn cẩn thận".

Theo tiến sĩ Chavan, sử dụng kháng thể đơn dòng ức chế TNF alpha trong thời gian mắc Covid-19 có thể gây ra bệnh mụn rộp. Những vấn đề này thường thấy ở nữ giới so với nam giới.

Van de ve da hau Covid-19 anh 1

Phụ nữ mắc Covid-19 dễ gặp phải các vấn đề về da sau khi khỏi bệnh. Ảnh: Indiatimes.

Nhiều người cũng gặp phải tình trạng "ngón chân Covid-19" sau khi khỏi bệnh. Dấu hiệu đặc trung là các vết sưng mềm trên ngón tay và ngón chân, da đổi màu tím, nâu, sậm màu. Chúng xảy ra phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi. Tình trạng này thường xuất hiện sau khi bắt đầu nhiễm virus và có thể kéo dài hơn 12 tuần. Sau khi lành lại, các khu vực bị ảnh hưởng có thể xuất hiện tình trạng bong tróc da.

Đặc biệt, nếu người bệnh từng có tiền sử viêm da dị ứng, mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, các tình trạng này có xu hướng trầm trọng hơn sau khi mắc Covid-19. Điều này là do ở giai đoạn này, cơ thể rơi vào trạng thái sốc và bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, vi chất quan trọng cùng với sự gia tăng của các hormone căng thẳng.

Tuy nhiên, người bệnh không nên hoảng sợ. Việc bổ sung các chất dưỡng chất quan trọng như vitamin A, B, C, E cùng với axit béo omega 3, curcumin chống viêm, chất chống oxy hóa glutathione sẽ thúc đẩy sự phục hồi của làn da. Điều quan trọng nhất là bạn nên uống đủ 3-4,5 lít nước mỗi ngày.

Chế độ ăn uống nhiều rau lá xanh và trái cây có màu sắc tươi sáng, rất giàu chất chống oxy hóa, cũng có lợi cho làn da. Đặc biệt, người bệnh cần tránh đồ uống có ga, đồ ăn vặt, thực phẩm nhiều đường.

Mụn mọc liên tục hậu Covid-19

Từng là người có làn da khỏe mạnh, sau khi khỏi Covid-19 da chị T. liên tiếp mọc mụn mủ.

Dịch Covid-19

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm