Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Những vấn đề hậu Covid-19 có thể xảy ra ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ sau khi khỏi Covid-19 có thể gặp phải nhiều vấn đề liên quan hô hấp, tim mạch như ho, đau ngực, khó thở, mệt mỏi.

Con tôi mắc Covid-19 và vừa khỏi bệnh được 2 ngày. Tôi được biết hiện nhiều trẻ gặp phải nhiều triệu chứng hậu Covid-19. Vậy các triệu chứng đó là gì?

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP)

Hậu Covid-19 là thuật ngữ chỉ nhóm di chứng trẻ gặp phải sau mắc Covid-19 trong vòng 3 tháng và ảnh hưởng hoạt động hàng ngày của trẻ. Các triệu chứng này có thể tồn tại từ lúc mắc Covid-19 ban đầu hoặc mới xuất hiện sau khi đã khỏi bệnh và không do các căn nguyên khác gây ra.

Các tình trạng hậu Covid-19 ở trẻ em có thể bao gồm những vấn đề sau:

- Vấn đề về hô hấp: Covid-19 thường ảnh hưởng đến phổi nhất, nên các triệu chứng hô hấp kéo dài khá phổ biến, bao gồm: Ho, đau ngực, khó thở. Các triệu chứng này có thể kéo dài 3 tháng hoặc lâu hơn.

- Vấn đề về tim mạch: Các triệu chứng của viêm cơ tim có thể xảy ra, bao gồm: Đau ngực, khó thở, nhịp tim không đều và mệt mỏi.

- Vấn đề về vị và khứu giác: Khoảng một trong 4 trẻ 10-19 tuổi mắc Covid-19 bị thay đổi mùi, vị giác, kể cả sau khi khỏi bệnh. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen ăn uống và tâm trạng của trẻ.

- Các vấn đề về thần kinh: Giai đoạn Covid-19 cấp tính có thể gây ảnh hưởng hệ thần kinh của trẻ. Một số trường hợp hiếm có thể dẫn đến đột quỵ hoặc viêm não. Trẻ em đã từng mắc Covid-19 dễ gặp phải những thay đổi nhỏ về chú ý, ngôn ngữ, vận động và tâm trạng.

- Mệt mỏi về tinh thần: Hội chứng "sương mù não", đãng trí, giảm khả năng chú ý có thể xảy ra ở trẻ từng mắc Covid-19. Trẻ có thể đọc chậm, ngắt quãng, viết chậm hơn. Đặc biệt, nếu trẻ căng thẳng, ngủ không đủ giấc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này.

- Mệt mỏi về thể chất: Sau khi mắc Covid-19, trẻ dễ bị mệt mỏi hơn, sức chịu đựng kém, ngay cả khi không có các tổn thương về tim mạch hoặc hô hấp do virus gây ra.

- Hội chứng viêm đa hệ cơ quan ở trẻ em (MIS-C): Đây là biến chứng hiếm gặp nhưng rất nặng, có nguy cơ dẫn đến tử vong, thường xảy ra từ 2 đến 6 tuần sau khi trẻ mắc Covid-19. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nhiều cơ quan trong cơ thể bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, hệ tiêu hóa,...

Thực phẩm trẻ nhỏ nên ăn sau khi khỏi Covid-19

Sau khi mắc Covid-19, trẻ có thể mệt mỏi, tăng cảm giác chán ăn và sụt cân nếu không cung cấp đủ năng lượng cần thiết.

Độc giả Minh Anh

Bạn có thể quan tâm