Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dấu hiệu vi phạm của Trưởng công an TP Thanh Hóa đã rõ'

"Trưởng công an TP Thanh Hóa đã bị đình chỉ để phục điều tra. Dấu hiệu sai phạm đã rõ", Chánh văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang nói.

Chiều muộn 4/1, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác công an năm 2018 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2019. Buổi họp báo do Thứ trưởng Bùi Văn Nam chủ trì, diễn ra ngay sau khi Bộ Công an bế mạc hội nghị công an toàn quốc lần thứ 74.

Bo Cong an hop bao cuoi nam anh 1
Thứ trưởng Bùi Văn Nam.
  • Hơn 7.000 vụ án liên quan tín dụng đen

    - Tín dụng đen núp bóng công ty tài chính cho vay với lãi suất cắt cổ xuất hiện ở nhiều địa phương, với quy mô lớn hàng chục chi nhánh ở khắp cả nước. Sau một thời gian tập trung rà soát, Bộ thống kê cả nước có bao nhiêu đường dây? Thủ đoạn hoạt động của các băng nhóm này là như thế nào?

    - Thượng tướng Bùi Văn Nam: Tín dụng đen hiện nay không chỉ đóng khung trong biên giới mà liên quan đến bên ngoài. Tới đây, Bộ Công an sẽ thông tin về những chuyên án đấu tranh với tội phạm này.

    Thiếu tướng Lương Tam Quang: Thống kê chưa đầy đủ trong 4 nằm gần đây, toàn quốc đã xảy ra 7.625 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen. Trong đó có 56 vụ giết người, 389 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản, 1.809 vụ lừa đảo, 3.581 vụ lạm dụng tín nhiệm, 165 vụ hủy hoại tài sản.

    Lực lượng cảnh sát hình đang làm rõ 210 băng nhóm liên quan hoạt động tín dụng đen và gần 2.000 đối tượng hoạt động. Đáng nói, tín dụng đen gần đây hoạt động phức tạp, len lỏi từ nông thôn đến vùng núi cao, đồng bào dân tộc. Bộ Công an đang tháo gỡ vướng mắc trong chính sách hình sự, thông nhất xử lý nghiêm hoạt động này để hình phạt đủ sức răn đe.

  • - Về Luật An ninh mạng, Bộ Công an đã có những chỉ đạo gì liên quan?

    - Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh - Cục trưởng Cục pháp chế: Bộ Công an đã phổ biến rộng rãi các quy định của Luật An ninh mạng. Đây là đạo luật rất quan trọng, liên quan nhiều chiều và nhiều chủ thể khác nhau.

    Chúng tôi khẳng định đây là đạo luật đảm bảo tốt hơn quyền con người, quyền công dân, quyền của tổ chức cá nhân khi sử dụng không gian mạng. Tuy nhiên cần có những biện pháp đảm bảo yêu cầu để sử dụng không gian mạng vì lợi ích cộng đồng, lợi ích cá nhân và những lợi ích hợp pháp khác.

  • Đình chỉ Trưởng công an TP Thanh Hóa bị tố nhận tiền 'chạy án'

    Trưởng công an TP Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương bị đình chỉ công tác để chờ kết luận thanh tra của Bộ Công an liên quan đến việc ông này bị tố nhận 260 triệu đồng để "chạy án".

    Công an tỉnh Thanh Hóa ngày 4/1 xác nhận cơ quan này đã đình chỉ công tác đối với đại tá Nguyễn Chí Phương (Trưởng công an TP Thanh Hóa), thời gian từ ngày 3/1.

    Việc đình chỉ công tác đại tá Phương được thực hiện để chờ kết luận thanh tra của Bộ Công an liên quan đến việc ông này bị tố nhận tiền "chạy án" của cấp dưới.

    Trong thời gian này, đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc, kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, được phân công phụ trách lãnh đạo Công an TP Thanh Hóa.

  • Xác minh dấu hiệu sai phạm của Trưởng công an TP Thanh Hóa

    - Trưởng công an TP Thanh Hóa bị tố nhận tiền chạy án. Việc điều tra, xác minh đã có kết quả chưa?

    - Chánh văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang: Sau khi có đơn tố cáo, Bộ trưởng Công an đã giao Thanh tra bộ phối hợp xác minh. Từ kết quả xác minh, Bộ đã giao Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra nghiên cứu.

    Hiện Trưởng công an TP Thanh Hóa đã bị đình chỉ để phục điều tra. Dấu hiệu sai phạm đã rõ, kết quả điều tra sẽ được Bộ Công an công bố trên Cổng thông tin điện tử của bộ.

  • Sắp xếp lại bộ máy bước đầu phát huy hiệu quả

    - Năm qua, Bộ Công an là đơn vị đi đầu trong công tác tinh giản biên chế, đến nay Bộ Công an đã tinh giản bao nhiêu đầu mối, bao nhiêu biên chế?

    - Thứ trưởng Bùi Văn Nam: Bộ Công an là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tinh giản, sắp xếp lại bộ máy. Đến nay, Bộ không còn cấp Tổng cục. Làm được cái đó là một quyết tâm rất lớn của Đảng ủy Công an Trung ương. Đến nay, bộ máy bước đầu cho thấy sự phát huy hiệu quả.

    Tuy nhiên, một loạt vấn đề mới xuất hiện, Bộ Công an sẽ nghiên cứu một cách có hiệu quả.

    Việc tinh giản này đã được Tổng bí thư ghi nhận và đánh giá cao. Thực hiện nghị quyết 52 của Bộ Chính trị, đến nay Bộ Công an đã xóa bỏ 6 tổng cục, giảm 55 cục, gần 300 đơn vị cấp phòng ở Bộ Công an. Còn ở địa phương đã sáp nhập 20 đơn vị cảnh sát PCCC vào công an tỉnh, thành phố, giảm 500 đơn vị phòng và gần 1.000 đội.

    Việc bổ nhiệm cán bộ mới liên quan đến chế độ, hiện không thể thông tin Để làm được việc này là quyết tâm rất lớn của Đảng ủy Công an trung ương và được sự ủng hộ của Chính phủ cũng như Bộ Chính trị.

    Sau khi tinh giản, bước đầu bộ máy phát huy hiệu quả, tính chiến đấu gắn bó với địa phương cao hơn. Những vấn đề phát sinh liên quan đến biên chế, làm sao để giảm bộ máy nhưng vẫn hoạt động hiệu quả, sẽ được tiếp tục tính toán, hướng tới Bộ tinh, tỉnh mạnh.

    Bo Cong an hop bao cuoi nam anh 2

  • Nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi.

    - Cơ quan CSĐT khởi tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, đến nay đã có kết quả điều tra về sai phạm của 2 vị này chưa?

    - Thiếu tướng Lương Tam Quang (Chánh văn phòng Bộ Công an): Việc khởi tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, Cổng thông tin điện tử của Bộ đã đăng rất kỹ và rất rõ.

    Mới đây, mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng Bộ Công an đã khởi tố một cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT trong vụ án xảy ra tại AVG và MobiFone. Thông tin đó có đúng không?

    Thiếu tướng Lương Tam Quang: Chúng tôi đã có quan điểm rằng tất cả các vụ việc liên quan đều đưa lên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an. Khi Cổng thông tin chưa đưa tin thì các thông tin ngoài mạng xã hội đều không chính xác.

    Thiếu tướng Lương Tam Quang.

    Bo Cong an hop bao cuoi nam anh 3

  • Xây dựng lực lượng trong sạch, liêm chính, mạnh toàn diện

    Năm 2019, Bộ Công an đặt mục tiêu đẩy lùi, làm giảm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; tạo sự chuyển biến trong xây dựng lực lượng trong sạch, liêm chính, vững mạnh toàn diện, nâng cao đạo đức và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

    Bộ Công an cũng đặt mục tiêu đẩy lùi, làm giảm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, khám phá hơn 90% các vụ án nghiêm trọng; tạo sự chuyển biến trong xây dựng lực lượng trong sạch, liêm chính, vững mạnh toàn diện.

  • Khám phá nhanh nhiều đại án kinh tế, tham nhũng

    Theo thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an, năm 2018 và nửa nhiệm kỳ (2016-2018), lực lượng công an thực hiện tốt chức năng tham mưu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an tòa xã hội. Công tác phòng chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra; khám phá nhanh các vụ trọng án, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội. Nhiều vụ đại án kinh tế, tham nhũng được khám phá nhanh, không có vùng cấm (điều tra, khám phá hơn 43.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt, xử lý hơn 87.000 người, đạt tỷ lệ 82,32%).

    Công tác đấu tranh tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao được triển khai quyết liệt, khẩn trương, chặt chẽ và đạt được những kết quả quan trọng. Toàn lực lượng đã phát hiện, bắt giữ hơn 22.000 vụ án ma túy, hơn 33.000 đối tượng trong đó có nhiều đường dây ma túy lớn. Tang vật thu giữ gồm hơn 1,3 tấn heroin, 3,2 tấn và 1 triệu viên ma túy tổng hợp...

    Ngoài ra, lực lượng công an còn triển khai nhiều kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông góp phần làm giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương…


Bá Chiêm - Hoàng Lam

Ảnh: Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm