Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, mức kim ngạch của quý 1/2014 đã vượt lên rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể là tăng 44,1% về lượng và tăng 32,2% khi xét về giá trị.
Thực tế này cho thấy sức mua đối với ôtô nhập khẩu đang ấm lên rõ rệt, nhất là khi so với thị trường xe lắp ráp trong nước (CKD). Trong khi kim ngạch nhập khẩu xe CBU tăng mạnh thì sản lượng của xe CKD lại có xu hướng suy giảm.
Sự lớn mạnh của xe nhập khẩu đang ngày càng gia tăng sức ép lên ngành công nghiệp ôtô trong nước. |
Tín hiệu ấm lên cũng thể hiện rõ ở đà tăng tốc theo từng tháng. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 3/2014 ước đạt 4.000 xe và 66 triệu USD, tăng 1.000 xe về lượng và 15 triệu USD về giá trị so với tháng liền trước.
Sự lớn mạnh của xe nhập khẩu đang ngày càng gia tăng sức ép lên ngành công nghiệp ôtô trong nước. Bởi lẽ, chỉ còn khoảng thời gian 4 năm nữa, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ về mức 0%. Hiện tại, không ít các hãng xe đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam như Toyota hay Ford đều liên tiếp tăng cường đầu tư sản xuất tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hoặc Malaysia.