Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đau ngực 2 tháng, đi khám bất ngờ phát hiện ung thư phổi

Người phụ nữ chịu đau ngực liên tục trong thời gian dài, phải đến khi khám ở TP.HCM, bà mới biết mình mắc ung thư phổi.

Bà T. từng có tiền sử điều trị ung thư vú 25 năm trước. Ảnh: BVCC.

Hai tháng trước khi nhập viện, bà L.M.T. (68 tuổi, Gia Lai) phải chịu đựng các cơn đau thắt vùng ngực không rõ lý do, nhiều khi vì quá đau mà không thể làm được gì.

Do từng điều trị ung thư vú 25 năm trước và có tăng huyết áp vô căn, bà T. có ý thức kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Khi thấy đau bất thường, bà nghĩ mình bị đau tim nên đã đi khám ở một số cơ sở y tế nhưng không phát hiện ra bất thường.

Khi lên TP.HCM khám bệnh, bà T. được thông báo nghi ngờ có một khối u ở phổi trái. Đi khám tại Bệnh viện Bình Dân, bà được chẩn đoán mắc ung thư phổi, khối u nằm ở thùy trên phổi trái, kích thước 40x20 cm, bờ đa cung.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Việt Thành, Phó trường khoa Lồng ngực - Bướu cổ, Phó chủ nhiệm bộ môn Ngoại, Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, khối u của bà T. có thể là một ung thư thứ phát, di căn sau điều trị ung thư vú.

Bác sĩ cũng không loại trừ trường hợp khối u là một bệnh lý phổi mới hình thành.

Trước 3 phương pháp được gợi ý là mổ hở, nội soi kinh điển và phẫu thuật robot, bệnh nhân quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u bằng robot. Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất để loại bỏ khối u phổi, ít xâm lấn nên người bệnh ít đau, ít mất máu và mau hồi phục.

Trong khi mổ, các bác sĩ đã nạo bỏ trọn vẹn các hạch trong phổi mà không tổn thương mạch máu, lượng máu mất qua phẫu thuật chỉ khoảng 50 ml.

Sau mổ 4 ngày, người bệnh đã ăn uống và tự làm sinh hoạt cá nhân. Bà được cho xuất viện vào ngày hậu phẫu thứ 6.

Kết quả chụp X-quang ngực sau mổ của bà T. cho thấy phổi trái nở tốt, không có tràn dịch, tràn khí màng phổi. Các triệu chứng đau tức, đau thắt vùng ngực không rõ lý do trước phẫu thuật đã không còn.

Theo bác sĩ Thành, sau khi bị cắt đỏ một phần lớn phổi, bệnh nhân cần được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để tập thở, tập vận động, tránh viêm phổi và tránh nguy cơ bội nhiễm.

"Tùy thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh, người bệnh sẽ được tiếp tục điều trị ung thư bổ túc sau mổ như hóa trị, xạ trị", bác sĩ Thành nói thêm.

Do không phải cắt xương sườn mở lồng ngực, người bệnh được phẫu thuật robot ít đau hơn, lành vết thương tốt hơn và xuất viện sớm hơn so với kỹ thuật mở ngực trước đây.

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2020, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới.

Ung thư phổi cũng là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới, cướp đi khoảng 1,8 triệu sinh mạng mỗi năm.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư phổi được báo cáo vào năm 2020 xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới, chiếm 14,4% và 23.797 ca tử vong.

Cuốn sách Ăn gì, khi nào của các tác giả Michael Crupain, Michael Roizen, Ted Spiker khám phá điểm giao thoa giữa “ăn cái gì” và “ăn khi nào”, phân tích tỉ mỉ cách thức những thực phẩm lành mạnh nhất tương tác với cơ thể bạn tùy thuộc vào thời điểm bạn ăn chúng, từ đó đưa ra một kế hoạch chi tiết giúp bạn có phương án ăn uống tối ưu mỗi ngày.

Gắp hơn 100 con giòi trong hốc mũi người đàn ông

Người đàn ông 53 tuổi đến cấp cứu trong tình trạng chảy máu mũi không cầm, mũi rỉ dịch nhầy hôi, nhiều giòi làm tổ bên trong.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm