Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư hạ tầng, du lịch Việt tăng trưởng mạnh năm 2018

Ngày 19/12, du khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo của ngành du lịch trong năm 2018.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, tính đến hết tháng 11, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 14,1 triệu lượt khách, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2017. Ngày 19/12, du khách thứ 15 triệu đến Việt Nam trên chuyến tàu Celebrity Millennium, thuộc hãng tàu Royal Caribean. Như vậy, mục tiêu chung của ngành du lịch Việt năm 2018 về cơ bản đã hoàn thành.

du lich Quang Ninh anh 1
Chuyến tàu Celebrity Millennium cập bến cảng Hạ Long lúc 10h30 sáng 19/12.

Cũng trong năm này, ngành du lịch nước ta đã diễn ra nhiều sự kiện quan trọng: Tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao du lịch lần đầu tiên, được công nhận là điểm đến du lịch hàng đầu khu vực châu Á do World Travel Awards trao tặng và điểm đến golf hàng đầu châu Á do Golf World Travel Awards trao tặng.

Sự kiện đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu cũng là một dấu ấn quan trọng của ngành du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam đang và sẽ là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng là tiền đề để du lịch Việt Nam phấn đấu mục tiêu định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

du lich Quang Ninh anh 2
Sự kiện đón du khách thứ 15 triệu có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cơ quan, ban ngành.

Ngoài lợi thế về thiên nhiên, kết quả trên có được một phần nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng. Trong đó, Quảng Ninh được xem như một ví dụ điển hình.

Theo thống kê của Sở Du lịch Quảng Ninh, tính đến hết tháng 9, tổng số khách đến tỉnh thành này ước đạt trên 10 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ nằm 2017, đạt 83% so với kế hoạch năm. Trong 10 triệu lượt du khách này, lượng khách quốc tế đạt trên 3,6 triệu lượt, tăng 19%, đạt 72% so với kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 17.500 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ, đạt 80% so với kế hoạch năm.

Góp phần mang lại tầm vóc mới cho du lịch Quảng Ninh là hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, quy mô đang dần được đồng bộ hóa cả đường biển, đường hàng không và đường bộ. Trong đó phải kể tới dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cầu Bạch Đằng, Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long…

du lich Quang Ninh anh 3
Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long đi vào hoạt động cách đây không lâu.

Tới đây, khi các tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào vận hành cuối tháng 12, Quảng Ninh sẽ trở thành tỉnh đầu trên cả nước có hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ, xứng tầm quốc tế. Đây sẽ là nền tảng tạo sức bật, để Quảng Ninh tiến xa hơn trên con đường trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia.

Ví dụ trên cho thấy nếu được đầu tư tốt về hạ tầng, không chỉ Quảng Ninh mà tất cả tỉnh thành khác có tiềm năng phát triển du lịch sẽ cất cánh trong thời gian tới.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm